Cải tiến chất lượng là động lực để bệnh viện hướng đến sự hài lòng của người bệnh

18-12-2018 18:05 | Tin nóng y tế

SKĐS - Cải tiến chất lượng bệnh viện đã trở thành một phong trào và là động lực để các bệnh viện thực hiện hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Trên 800 đại biểu là đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, sở Y tế, các BV tuyến tỉnh, huyện, tư nhân, các bác sỹ, điều dưỡng làm công tác quản lý chất lượng và một số tổ chức quốc tế đã tham dự Diễn đàn Quốc gia về chất lượng BV lần thứ IV do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh ( Bộ Y tế) phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tổ chức tại Hà Nội ngày 18/12.

Diễn đàn nhằm tăng cường sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, nhà quản lý và chuyên môn về việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến về quản lý chất lượng trong nước và quốc tế… Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tham dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Quản lý Khám chữa bệnh

Luôn bám sát mục tiêu “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những đổi mới và kết quả đạt được của hệ thống khám chữa bệnh trong việc nâng cao và cải tiến chất lượng BV. Bộ trưởng cho biết, trong những năm qua, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý chất lượng BV như: Thông tư về quản lý chất lượng xét nghiệm BV; Quyết định về cải tiến quy trình khám chữa bệnh ở các phòng khám bệnh, Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng BV được công bố ra từ Diễn đàn Quốc gia về chất lượng BV lần thứ I năm 2013. Bộ Y tế kỳ vọng, việc đánh giá chất lượng BV theo tiêu chí sẽ từng bước cải tiến chất lượng dịch vụ y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

“Kết quả trên thực tế đã cho thấy đây là chủ trương rất đúng đắn, chất lượng của toàn hệ thống khám, chữa bệnh từng bước được nâng lên, hướng đến sự hài lòng của người dân”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, trong 5 năm trở lại đây, chất lượng BV đã có những cải tiến vượt bậc, những người làm chất lượng BV đã có những đổi mới từ cách nghĩ, cách làm đến cách kiểm tra với mục tiêu “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”. Từ Diễn đàn Quốc gia về chất lượng BV lần thứ I năm 2013 đến lần thứ IV năm 2018 đã ghi nhận những nỗ lực trong cải tiến, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cải tiến chất lượng BV đã trở thành một phong trào và là động lực để các BV thực hiện hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh và 2 cá nhân khác Huân chương lao động Hạng Ba

Dẫn chứng từ thực tiễn, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, về cải tiến chất lượng chuyên môn đã có 13 cuốn tài liệu hướng dẫn chẩn đoán và điều trị được ban hành. Ngoài ra các lĩnh vực  khác như công tác chống nhiễm khuẩn tại các BV đã có thay đổi rõ rệt, các BV cũng đã đã triển khai các chương trình như vệ sinh tay, kháng kháng sinh,  rồi công tác dinh dưỡng lâm sàng cũng đã có những thay đổi vượt bậc, việc liên thông xét nghiệm được thực hiện…

“Những nỗ lực cải tiến chất lượng BV của ngành y tế được thể hiện sự hài lòng của người bệnh. Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh trực tuyến sau 1 năm với trên 1 triệu phiếu khảo sát cho thấy 75,6 % người bệnh nội trú và 66,3% người bệnh ngoại trú hài lòng. Ngoài ra, kết quả khảo sát độc lập của Tổ chức sáng kiến Việt Nam phỏng vấn qua điện thoại sau ra viện với hơn 3.000 người bệnh cũng cho thấy tỷ lệ hài lòng đạt 79,6%”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê thông tin

Với vai trò là Phó Trưởng Phái đoàn EU, phát biểu tại Diễn đàn Tại diễn đàn, bà Axelle Nicaise, bày tỏ vui mừng được tiếp tục chứng kiến cam kết rất cao từ phía Bộ Y tế, các sở y tế, các cơ sở y tế công và tư trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, coi đó như một trong những mục tiêu cốt lõi của việc cải cách ngành y tế.

Bà Axelle Nicaise Phó Trưởng Phái đoàn EU phát biểu tại Diễn đàn

Ngành Y tế đổi mới cách nghĩ, cách làm, chuyển từ trị bệnh sang điều trị, cứu chữa người bệnh

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, từ Diễn đàn lần thứ 2 được tổ chức vào năm 2013 khi lần đầu tiên Bộ Y tế công bố Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV đến nay, việc đánh giá chất lượng BV đã có chuyển biến tích cực, đi vào thực chất. Ngành Y tế đổi mới cách nghĩ, cách làm, chuyển từ trị bệnh sang điều trị, cứu chữa người bệnh…

Phó Thủ tướng cũng đề nghị trong thời gian tới, ngành Y tế cần tiếp tục thực hiện tốt việc đánh giá chất lượng BV; công khai, minh bạch trong xây dựng hồ sơ sức khỏe cá nhân, cũng như công tác khám chữa bệnh, điều trị, dự phòng…; huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức cũng như người dân, người bệnh vào cải tiến quy trình quản trị BV.

Đồng thời, ngành Y tế cần thực hiện tự chủ BV, từ các BV tuyến trung ương tới trạm y tế xã, cùng với mở rộng bảo hiểm y tế để đảm bảo kinh phí khám chữa bệnh. Ngành cũng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từ hoạt động bảo hiểm, nhà thuốc, thậm chí tất cả các thông tin liên quan đến phòng bệnh, trị bệnh, phác đồ điều trị bệnh, để người dân hiểu rõ hơn, chia sẻ với ngành y nhiều hơn.

Ki-ốt khảo sát "Người bệnh không hài lòng" sẽ giúp cải tiến chất lượng bệnh viện

Theo Phó Thủ tướng, Bộ tiêu chí đánh giá tất cả các cơ sở của ngành y tế là bộ tiêu chí tiếp cận theo hướng quốc tế, vì vậy cần phát huy mạnh mẽ vai trò của các hiệp hội, các tổ chức kiểm định và cả người dân trong đánh giá chất lượng khám chữa bệnh vì suy cho cùng mục đích cuối là sự hài lòng của người dân.

Phó Thủ tướng chia sẻ đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới đối với Việt Nam, đó là “thu nhập đầu người Việt Nam trên 2.000 USD nhưng hiệu quả sử dụng đồng tiền vào chăm sóc sức người dân thì tương đương với nước có thu nhập 10.000 USD” và mong muốn ngành y tế cần nỗ lực hơn nữa để tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tại diễn đàn, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất; trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhân dịp 10 năm thành lập Cục và 65 năm hệ thống khám, chữa bệnh Việt Nam.
Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh và 2 cá nhân khác Huân chương lao động Hạng Ba.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã vinh dự nhận được phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng, ghi nhận những đóng góp của Cục trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.


Thái Bình
Ý kiến của bạn