Hà Nội

Cải thiện giấc ngủ để tăng hưng phấn tình dục

16-09-2021 6:48 AM | Hỏi đáp phòng the

SKĐS - Rối loạn giấc ngủ có thể làm trầm trọng những nguy cơ liên quan đến rối loạn chức năng tình dục ở cả phụ nữ và nam giới như rối loạn trầm cảm, rối loạn cương dương…

“Rối loạn” giấc ngủ- nguồn gốc “xung đột”của các cặp vợ chồng“Rối loạn” giấc ngủ- nguồn gốc “xung đột”của các cặp vợ chồng

SKĐS - Khó ngủ cho cả hai có thể gây những ảnh hưởng không nhỏ trong đời sống vợ chồng. Trung bình một cặp vợ chồng có khoảng 24 lần cãi nhau trong năm vì những phiền toái trong giấc ngủ!

Khi thường xuyên bị rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, cơ thể luôn rơi vào trạng thái căng thẳng, tâm trạng mệt mỏi, cảm giác uể oải... từ đó hưng phấn tình dục cũng giảm rõ rệt.

Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục

Tăng mức độ căng thẳng

Rối loạn giấc ngủ là nguyên nhân chính dẫn đến căng thẳng và lo âu, có thể dẫn đến trầm cảm. Ngoài việc làm giảm sản xuất testosterone, ít ngủ còn làm tăng lượng cortisol, khi nồng độ cortisol cao gây tác động tiêu cực đến đời sống tình dục.

Giảm số lượng tinh trùng

Nếu bị rối loạn giấc ngủ, chu kỳ ngủ bị gián đoạn, cơ thể sẽ không giải phóng nhiều hormone sinh sản, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh con. Việc ngủ không đủ giấc có thể giảm đến 10% lượng tinh trùng.

Rối loạn cương dương

Rối loạn giấc ngủ cũng có liên quan đến nguy cơ rối loạn cương dương cao hơn. Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, liên quan đến việc ngừng thở lặp đi lặp lại làm gián đoạn giấc ngủ, có liên quan đến nguy cơ rối loạn cương dương cao hơn đáng kể.

Rối loạn giấc ngủ cũng có thể dẫn đến các vấn đề về tình cảm và mối quan hệ có thể cản trở sức khỏe tình dục. Ví dụ, thiếu ngủ có thể làm cho xung đột với bạn đời dễ xảy ra hơn, thúc đẩy trạng thái cảm xúc làm tăng căng thẳng, giảm sự thân mật và làm mất đi cuộc sống tình dục thỏa mãn.

Hoạt động quan hệ tình dục mang lại giấc ngủ ngon

Cải thiện giấc ngủ để tăng hưng phấn tình dục - Ảnh 3.

Hoạt động tình dục đều đặn, thường xuyên sẽ giúp có được giấc ngủ ngon.

Hoạt động tình dục thường xuyên có thể góp phần mang lại giấc ngủ ngon hơn, tránh rối loạn giấc ngủ. Sau khi đạt cực khoái, cơ thể tiết ra hormone hạnh phúc như ôxytocin và prolactin, có thể tạo ra cảm giác dễ chịu và thư giãn. Ở phụ nữ, cực khoái làm tăng estrogen, dẫn đến ngủ sâu hơn. Tình dục cũng làm giảm mức độ hormone cortisol, có liên quan đến căng thẳng.

Hiệu ứng này có thể xảy ra với thủ dâm cũng như quan hệ tình dục. Khoảng 50% cả nam và nữ cho rằng cực khoái từ thủ dâm giúp họ dễ ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ của họ.

Làm gì để tăng cường giấc ngủ và tình dục?

Cải thiện giấc ngủ

- Trao đổi với bác sĩ: Các vấn đề về giấc ngủ và buồn ngủ ban ngày có thể do rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn, chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ. Chẩn đoán và điều trị những tình trạng đó có thể cải thiện đáng kể giấc ngủ và có thể cải thiện tình dục.

Cải thiện giấc ngủ để tăng hưng phấn tình dục - Ảnh 4.

Khi có vấn đề về rối loạn giấc ngủ cần trao đổi với bác sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp.

- Vệ sinh giấc ngủ: Để tăng cường vệ sinh giấc ngủ cần làm cho phòng ngủ trở nên thoáng mát, hấp dẫn bằng cách đặt nhiệt độ phù hợp, sử dụng ánh sáng mờ và ấm, đảm bảo mùi dễ chịu và nên có nệm hỗ trợ, tối ưu cho quan hệ tình dục.

Loại bỏ các nguồn gây rối loạn giấc ngủ do tiếng ồn hoặc ánh sáng bằng cách sử dụng rèm cản sáng, tai nghe hoặc nút bịt tai.

Duy trì lịch ngủ phù hợp, kể cả những ngày không làm việc. Mục tiêu là có cùng thời gian thức dậy và giờ đi ngủ mỗi ngày.

Tránh dùng những chất kích thích có thể gây rối loạn giấc ngủ vào ban đêm, bao gồm rượu, thuốc lá, caffein... Không nên ăn tối muộn và nhiều.

Không sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính xách tay và máy tính bảng ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ.

Cải thiện sức khỏe tình dục

Cải thiện sức khỏe tình dục, bao gồm cả quan hệ tình dục thường xuyên, thỏa mãn, có thể tăng cường sức khỏe của bạn và tạo điều kiện để có giấc ngủ ngon hơn.

Cải thiện giấc ngủ để tăng hưng phấn tình dục - Ảnh 5.

Thịt bỏ tốt cho sức khỏe tình dục.

- Ăn uống lành mạnh

Khi cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt cho "chuyện yêu" sẽ giúp nâng cao ham muốn. Ăn những thực phẩm lành mạnh giúp giảm cholesterol và giữ cho hệ thống tim mạch ổn định, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, có tác động trực tiếp đến ham muốn. Các thực phẩm tốt cho sức khỏe tình dục là hàu, thịt bò, cá, giá đỗ, quả bơ, các loại hạt…

 - Tăng cường vận động

Tập thể dục khiến việc quan hệ tình dục trở nên thú vị hơn. Hơn nữa, vận động thúc đẩy sức khỏe tim mạch, yếu tố cần thiết cho chức năng cương dương. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng bởi vận động quá nhiều có thể gây tác dụng ngược lại. Tập luyện quá sức tạo ra cảm giác sự mệt mỏi và tụt năng lượng, có thể phá vỡ giấc ngủ và khiến tâm trạng thay đổi.

 - Thực hành quan hệ tình dục an toàn

Để có thể vừa dễ dàng tận hưởng sự thú vị từ tình dục vừa bảo vệ cơ thể và sức khỏe của bạn. Khi bạn có đầy đủ kiến thức về tình dục, bạn sẽ say mê khám phá hoạt động "chuyện ấy" cùng với người mà bạn yêu thương. Cần học cách để giữ an toàn trong tình dục, phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục, có thai ngoài ý muốn và tránh các hành vi tình dục nguy hiểm khác.

Trao đổi với bác sĩ khi gặp bất kỳ rắc rối nào trong vấn đề quan hệ tình dục để có được những lời khuyên hợp lý, tốt cho sức khỏe.

Mời độc giả xem thêm video đang được quan tâm:

Giấc ngủ kém sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe tình dục của phụ nữ.


BS. Vũ Thanh Hồng
Bệnh viện Thu Cúc
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ: HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THÔNG TIN Y TẾ 63 TỈNH, THÀNH