Cải cách hiến pháp có cứu được Ukraine?

14-04-2014 08:09 | Quốc tế

SKĐS - Ukraine là điển hình của một quốc gia không có nội lực, bị xâu xé bởi hai thế lực, phương Tây và Nga.

Ukraine là điển hình của một quốc gia không có nội lực, bị xâu xé bởi hai thế lực, phương Tây và Nga. Việc cải cách hiến pháp, liên bang hóa có hóa giải tận gốc những mâu thuẫn ở quốc gia này?

Sự thiếu nội lực đã được minh chứng thông qua lịch sử. Và hiện tại, tình trạng bất ổn với việc miền Đông đòi ly khai càng khẳng định điều đó. Trước mớ bòng bong này, làm cách nào để tháo gỡ tình hình, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho rằng cần một cuộc cải cách hiến pháp sâu sắc và minh bạch, với sự tham gia của tất cả các lực lượng chính trị và khu vực trong nước. Trước đó, ông đã có một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bàn về những cơ hội từ bên ngoài giúp đỡ Ukraine vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ. Các bên nhất trí về sự cần thiết tạo lập một hình thức hỗ trợ quốc tế tối ưu cho các cuộc đối thoại dân tộc ở Ukraine, giúp người Ukraine tự mình quyết định số phận đất nước.

Bất ổn gia tăng tại Ukraine.

Ở phía Đông Nam Ukraine, tình hình trở nên vô cùng căng thẳng. Kể từ khi diễn ra sự thay đổi chế độ vi hiến tại Kiev vào cuối tháng 2, các cuộc biểu tình không ngừng được tổ chức tại Kharkov, Donetsk, Lugansk và các thành phố lớn khác ở phía Đông Nam đất nước. Người dân bày tỏ sự nghi ngờ những nhân vật do một nhóm người có vũ trang đưa lên lãnh đạo đất nước và từ chối thực hiện những mệnh lệnh vi phạm quyền lợi công dân cũng như lợi ích dân tộc. Đỉnh điểm là ngày mùng 7/4, những người hoạt động xã hội tích cực ở Kharkov đã tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Kharkov. Hội đồng nhân dân họp tại Donetsk cũng thực hiện một tuyên bố tương tự. Các quyết định sẽ có hiệu lực sau cuộc trưng cầu dân ý ở các tỉnh. Tuy nhiên, Kiev đánh giá những sự kiện này như một mối đe dọa khủng bố nội bộ và điều động lực lượng vũ trang tới khu vực.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich đã cảnh báo rằng, tình hình có nguy cơ biến thành cuộc nội chiến quy mô lớn. “Theo các thông tin có được, các đơn vị Nội vụ và Lực lượng Cảnh vệ quốc gia Ukraine với sự tham gia của chiến binh Khu vực cánh hữu vũ trang bất hợp pháp đang được kéo tới các khu vực Đông Nam Ukraine, đặc biệt là Donetsk. Lực lượng này có nhiệm vụ trấn áp người dân vùng Đông Nam Ukraine bày tỏ sự phản đối chính sách của chính quyền Kiev hiện nay.

Các nhà phân tích nhận định, nhiều quyền hạn hơn cho các khu vực. Thêm sự công bằng trong việc phân phối quỹ thuế giữa khu vực và Trung ương. Sự tham gia lớn hơn của người dân vào việc xác định các vấn đề phát triển quan trọng của đất nước. Đó là ý nghĩa của việc liên bang hóa. Hầu hết các quốc gia đa dân tộc đã lựa chọn quy chế liên bang. Bởi vì, đây là cơ hội cho người dân của các dân tộc khác nhau, tín ngưỡng khác nhau, cùng chung sống trên mảnh đất chung”. Ấn Độ là một ví dụ điển hình. Bên trong Nhà nước liên bang này có hàng chục bang và lãnh thổ liên kết. Hiến pháp Ấn Độ ghi nhận 22 ngôn ngữ địa phương chính thức và thậm chí cả tiếng Anh như ngôn ngữ giao tiếp giữa các dân tộc. Tình huống tương tự diễn ra ở Thụy Sĩ. 20 bang và 6 tiểu bang Thụy Sĩ bình yên cùng tồn tại với 4 ngôn ngữ chính thức. Tại sao Kiev cũng như các nước phương Tây, bao gồm Mỹ và Đức đều là những quốc gia liên bang lại không thể giải thích nguyên nhân những kinh nghiệm được nêu không phù hợp với Ukraine.

(Theo Itar-tass, Reuters)

Diệp Anh

Quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchinov ngày 12/4 đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh và Quốc phòng sau khi các phần tử ly khai giành quyền kiểm soát các tòa nhà chính quyền ở thị trấn Slaviansk thuộc vùng Donetsk ở miền Đông Ukraine. Theo quyền Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov, các phần tử vũ trang sử dụng súng máy cũng đã nổ súng vào các đồn cảnh sát tại 2 thành phố khác thuộc vùng Donetsk là Kramatorsk và Krasnyi Lyman. Cảnh sát trưởng Slaviansk đã từ chức, từ chối chống lại các phần tử ly khai theo lệnh từ Kiev trong khi thị trưởng thị trấn này tuyên bố chống lại chính quyền Trung ương. Ukraine đã cáo buộc Nga đứng sau những “hành động gây hấn” trên, song phía Nga đã bác bỏ việc hỗ trợ các phần tử ly khai.

 


Ý kiến của bạn