Trước tình trạng kỳ thị người gốc Á, Việt Nam luôn coi trọng việc bảo hộ công dân

25-03-2021 19:55 | Quốc tế

SKĐS - Trước vấn nạn kỳ thị người gốc Á đang nổi lên gần đây tại Mỹ và một số nước phương Tây, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam mới đây cho biết, bảo hộ công dân là một trong những ưu tiên của trong đối ngoại của quốc gia.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao mới đây, khi phóng viên đặt câu hỏi về tình trạng kỳ thị người gốc Á đang diễn ra tại Mỹ và một số nơi trên thế giới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: 

Bảo hộ công dân là một trong những ưu tiên trong đối ngoại của Việt Nam nói riêng cũng như trong các chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam nói chung Các Cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cũng như các cơ quan chức năng trong nước thường xuyên phối hợp chặt chẽ để đảm bảo thực hiện công tác bảo hộ công dân, đảm bảo an toàn cũng như quyền và lợi ích của công dân Việt Nam ở nước ngoài.

Những cuộc biểu tình phản đối nạn kỳ thị người gốc Á đã diễn ra ở nhiều nơi 

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài cũng như các cơ quan chức năng trong nước đã phối hợp chặt chẽ để đảm bảo an toàn cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam tại nước ngoài.  Chính phủ Việt Nam cũng như các Bộ ngành liên quan thông qua các kênh làm việc khác nhau thường xuyên đề nghị chính phủ, cơ quan chức năng của các quốc gia đảm bảo an toàn, tạo điều kiện cho những người Việt Nam ở nước ngoài có thể sinh sống, học tập, làm việc thuận lợi, đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của sở tại; qua đó đóng góp tích cực cho quan hệ giữa dân tộc Việt Nam và các dân tộc trên thế giới cũng như quan hệ giữa Nhà nước Việt Nam và các quốc gia.

Người Phát ngôn Việt Nam khẳng định, nếu có các thông tin về người Việt Nam bị xâm hại hoặc ảnh hưởng, có thể liên hệ, thông báo qua Tổng đài Bảo hộ công dân của Việt Nam cũng như qua đường dây nóng của các Cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Nạn bài trừ người gốc Á tại Mỹ đã nổi lên sau vụ tấn công vào tiệm Spa ở Đông Bắc Atlanta (Mỹ) hôm 16/3 vừa qua khiến 8 người thiệt mạng có 6 nạn nhân là phụ nữ gốc Á. Theo báo chí quốc tế, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra tại Atlanta, thủ phủ bang Georgia (Mỹ) để ủng hộ cộng đồng người Mỹ gốc Á sau vụ xả súng nói trên. Vụ xả súng diễn ra trong bối cảnh số vụ bạo lực và kỳ thị chủng tộc nhắm vào cộng đồng người gốc Á ở Mỹ đã tăng cao trong hơn một năm qua khi nhiều người đổ lỗi người châu Á trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19.


Hải Yến
Ý kiến của bạn