Cách tắm cho bé khi bị sốt

02-11-2013 06:00 | Tin nóng y tế
google news

Theo kinh nghiệm và quan niệm của nhiều bố mẹ, khi bé bị ốm, sốt thì không nên tắm. Nhưng thực tế, nếu được tắm đúng cách còn góp phần giúp bé hạ sốt hiệu quả.

 

 

 

Theo kinh nghiệm và quan niệm của nhiều bố mẹ, khi bé bị ốm, sốt thì không nên tắm. Nhưng thực tế, nếu được tắm đúng cách còn góp phần giúp bé hạ sốt hiệu quả. 

1/ Tắm hoặc lau người cho con giúp bé hạ sốt:

Ngoài việc cho bé dùng thuốc hạ sốt cách 4-6 giờ, bố mẹ còn có thể hạ sốt cho bé bằng cách tắm an toàn, đúng kỹ thuật.

Cách tắm đúng như sau: Khi bé sốt, mẹ hãy cặp nhiệt độ cho bé, sau đó đóng hết các cửa phòng cho kín gió và pha nước tắm vào chậu.

Nhiệt độ của nước tắm thấp hơn nhiệt độ cơ thể bé 2 độ và cần phải duy trì nhiệt độ này trong suốt thời gian tắm. Ví dụ nhiệt độ khi bé sốt là 39 độ thì mẹ hãy pha nước ở mức 37 độ.

Mẹ nên cho chân bé vào chậu nước trước, sau đó hạ toàn bộ cơ thể của bé vào để tránh việc bé bị sốc nhiệt do chưa quen với nhiệt độ nước và tắm trong khoảng 5 phút. Sau rồi hãy lau thật khô người bé và mặc quần áo thông thoáng.

Nếu không đảm bảo những điều kiện tắm cho bé, thì tốt nhất mẹ chỉ cần lau người cho con với nước ấm thấp hơn nhiệt độ cơ thể bé 2 độ tại các khu vực: Nách, cổ, bẹn, lưng để hạ sốt cho bé.

2/ Những trường hợp nào không nên tắm cho bé?

Khi bé vừa tiêm phòng xong hoặc cơ thể bị tổn thương, chốc lở: Lúc này, tốt nhất không nên tắm cho bé vì khi đó da đang bị tổn thương, tắm cho bé rất dễ gây nhiễm trùng tại vết thương đó.

Khi bé đang bị cảm lạnh, nôn nhiều, tiêu chảy: Khi bé bị các triệu chứng trên, tốt nhất không nên tắm cho bé mà chỉ cần lau người.

Khi bé ăn no xong: Lúc này những mạch máu dưới da bị giãn nở khiến lưu lượng máu dồn đến đây nhiều trong khi đó lượng máu ở phần bụng tương đối ít, từ đó ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của bé. Ngoài ra, nếu vừa ăn no xong tắm, bé sẽ rất dễ bị nôn, trớ.

Nguồn: page Bác Sĩ Nhi


Ý kiến của bạn