Cách phòng tránh ngộ độc thuốc ở trẻ

04-07-2012 13:27 | Đời sống

Hằng năm tại các cơ sở y tế có rất nhiều trường hợp trẻ em phải cấp cứu, thậm chí tử vong do ngộ độc các loại thuốc thông thường như: thuốc ho, thuốc an thần, thuốc trị sổ mũi, thuốc chống nôn...

(SKDS) –  Hằng năm tại các cơ sở y tế có rất nhiều trường hợp trẻ em phải cấp cứu, thậm chí tử vong do ngộ độc các loại thuốc thông thường như: thuốc ho, thuốc an thần, thuốc trị sổ mũi, thuốc chống nôn... Và cũng có muôn vàn nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thuốc ở trẻ. Tuy nhiên, phần lớn trẻ bị ngộ độc thuốc là do sự thiếu kiến thức và vô ý của người lớn.

Ngộ độc thuốc là một nguy cơ lớn ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ. Khi bị ngộ độc, trẻ thường bị dị ứng, nặng hơn nữa là tổn thương gan, thận, sốc phản vệ, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm tới tính mạng hoặc để lại những di chứng lâu dài.

Vì vậy để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra cho con em mình các các bậc cha mẹ, người thân và người chăm sóc trẻ cần chú ý thực hiện những điều cơ bản sau đây khi dùng thuốc cho trẻ:

 Một ca cấp cứu ngộ độc thuốc tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM.  Ảnh:T.L

- Không tự ý mua thuốc cho con uống khi chưa được bác sĩ khám và kê đơn. Cho trẻ uống uống đúng và đủ liều theo hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý giảm hoặc tăng liều thuốc. Không sử dụng đơn thuốc cũ.

- Để thuốc ngoài tầm tay với của trẻ, tốt nhất là để thuốc trong tủ có khoá an toàn.

- Không nên uống thuốc trước mặt trẻ, trẻ sẽ để ý và bắt chước lấy thuốc uống.

- Không để thuốc hoặc bất cứ hóa chất nào (đặc biệt là xăng dầu hay thuốc trừ sâu) trong các chai nước uống, hộp kẹo, hộp đựng thức ăn đề phòng trẻ nhầm tưởng là nước ngọt hoặc kẹo.

- Không lấy các loại thuốc viên có màu xanh, đỏ cho trẻ chơi để dỗ trẻ ăn.

- Các bà mẹ đang cho con bú khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ.

- Không cho trẻ uống thuốc không rõ loại, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các loại thuốc Đông y bán dạo.

- Phải đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu bất thường sau khi uống thuốc như khó thở, mẩn ngứa, co giật…   

Bác sĩ Trọng Nghĩa


Ý kiến của bạn