Chuyên gia an ninh mạng cũng suýt bị lừa
Thời gian gần đây, trên không gian mạng Việt Nam, đã xảy ra nhiều vụ việc người dân tham gia mua sắm online trên không gian mạng Việt Nam bị các nhóm đối tượng lừa đảo bằng chiêu trò giả mạo shipper.
Với hình thức lừa đảo giả mạo shipper, thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện thoại thông báo nạn nhân có hàng được giao, gửi tin nhắn số tài khoản và đề nghị thanh toán chuyển khoản tiền hàng đã được nhân viên giao nhận ứng trước.
Sau khi nạn nhân chuyển khoản, lấy lý do đưa nhầm số tài khoản công ty dùng để đăng ký thẻ hội viên, các đối tượng mạo danh shipper hướng dẫn nạn nhân các bước để hủy thẻ hội viên.
Các đối tượng lừa đảo còn tạo website, fanpage giả mạo trang thông tin điện tử, tài khoản mạng xã hội của các đơn vị chuyển phát để tăng mức độ tin cậy nhằm dẫn dụ người dùng cung cấp thông tin cá nhân, cài ứng dụng giả mạo có chứa mã độc và từ đó chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.
Số liệu từ hệ thống của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho thấy, trong khoảng 2 tháng gần đây, danh sách website giả mạo thương hiệu với mục đích lừa đảo đều có tên các trang giả mạo Công ty chuyển phát Giao Hàng Tiết Kiệm và các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee, Lazada...
Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cho biết, cách đây mấy ngày, chính ông cũng suýt trở thành nạn nhân của trò lừa giả mạo shipper.
"Mặc dù trong nghề nghiệp của mình tiếp xúc các cuộc gọi này không ít, tuy nhiên tôi cũng hết sức ngạc nhiên với sự tinh vi và "chân thật" của các shipper giả mạo này. Quả thật nếu một người dân bình thường mà gặp cuộc điện thoại tương tự thì nguy cơ bị mắc lừa là không thể nhỏ", ông Vũ Ngọc Sơn nói.
Nguyên nhân khiến nhiều người dùng "sập bẫy" lừa đảo giả mạo shipper thời gian vừa qua một phần có yếu tố cả nể, với tâm lý các shipper là những người vất vả, đi lại nhiều mới giao được 1 đơn hàng nên nhiều người dù có nghi ngờ nhưng vẫn làm theo để hỗ trợ shipper. Lợi dụng điều này, các đối tượng lừa đảo đã dẫn dắt nạn nhân qua từng bước rất tinh vi.
Để phòng ngừa, chuyên gia Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyên người dùng nên chủ động trong việc quản lý các đơn hàng của mình, cụ thể là cần biết rõ mình đặt mua gì và đơn vị nào thực hiện chuyển phát, tốt nhất là theo dõi trên các app của nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát và chỉ trao đổi với shipper qua kênh này.
Trong trường hợp bắt buộc phải liên lạc trực tiếp với shipper, chỉ nên trao đổi thông tin qua điện thoại, tuyệt đối không bấm vào link có địa chỉ không rõ ràng, không có tick xanh hay không được công bố công khai trên website của nhà cung cấp dịch vụ.
Theo dõi đơn hàng trên app có độ an toàn cao
Ông Vũ Ngọc Sơn cho biết, việc các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp áp dụng biện pháp định danh cuộc gọi tới người dân, khách hàng là 1 trong những biện pháp sẽ góp phần hạn chế tình trạng các đối tượng mạo danh để lừa đảo trên không gian mạng.
Trên thực tế, từ tháng 10/2023, Bộ TT&TT đã tiên phong triển khai việc định danh cuộc gọi từ các cơ quan, đơn vị của Bộ tới người dân. Hiện tại, Bộ TT&TT đang phối hợp để thúc đẩy việc triển khai định danh cuộc gọi từ các số liên hệ chính thức từ các đơn vị của Bộ Công an.
Song song đó, thời gian qua, để tránh tình trạng bị mạo danh, một số doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như nhà mạng viễn thông – Internet hay đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát đã gán tên định danh - brandname của doanh nghiệp cho các cuộc gọi tới các khách hàng.
Riêng với lĩnh vực bưu chính, giải pháp định danh cuộc gọi của bưu tá đang được nhiều doanh nghiệp triển khai áp dụng. Đây là 1 trong những biện pháp để góp phần bảo vệ khách hàng của mình trước vấn nạn lừa đảo mạo danh, bên cạnh các biện pháp khác như: chủ động rà quét để phát hiện sớm và có cảnh báo kịp thời tới khách hàng về các website, fanpage mạo danh thương hiệu; tuyên truyền để người dùng biết về các kênh thông tin chính thống của đơn vị...
Bàn thêm về biện pháp định danh cuộc gọi của đội ngũ nhân viên giao hàng, chuyên gia Vũ Ngọc Sơn khuyến nghị biện pháp này nên được các doanh nghiệp chuyển phát thực hiện gắn với ứng dụng giao hàng của đơn vị. Khi đó, người dùng vừa theo dõi được đơn hàng đang di chuyển, vừa biết tên và số liên lạc của nhân viên sẽ giao hàng tới mình.
Để không mắc bẫy thủ đoạn lừa đảo này, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi mua hàng trực tuyến, luôn thực hiện xác minh thông tin liên quan đến đơn hàng, dịch vụ giao hàng đang sử dụng với đơn vị cung cấp qua số điện thoại hoặc địa chỉ chính thức; tránh để các thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ... công khai trên mạng xã hội; không chuyển tiền thanh toán khi chưa chắc chắn đã nhận được hàng; tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ, không cung cấp mã OTP cho bất kì ai.
Không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua, không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận và tuyệt đối không click vào bất cứ đường link nào do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy kẻ gian. Khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường, phải dừng giao dịch ngay và cung cấp thông tin vụ việc cho lực lượng Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.
Xem thêm video đang được quan tâm:
Sáng 2/10: Ngư dân Quảng Ngãi sợ hãi kể lại giây phút bị hành hung dã man trên biển