Trước những thay đổi liên quan đến công tác tuyển sinh và kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2026, nhiều học sinh lớp 12 bày tỏ băn khoăn khi một số trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển, phương thức xét tuyển hoặc cách tính điểm khá sát thời điểm diễn ra kỳ thi.
Em Phan Châu An, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, việc thông tin tuyển sinh liên tục thay đổi khiến em gặp khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch học tập dài hạn. "Có lúc em không biết nên tập trung ôn theo hướng nào để phù hợp nhất với các phương án xét tuyển".
Tương tự, em Nguyễn Trần Minh Châu, học sinh lớp 12 tại tỉnh Phú Thọ cho rằng, học sinh cần được tiếp cận sớm và rõ ràng hơn với định dạng đề thi theo chương trình mới. "Nếu được tham gia nhiều đợt thi thử sát với cấu trúc đề thi thật, chúng em sẽ yên tâm hơn và biết cách điều chỉnh phương pháp học tập cho phù hợp".

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại Hà Nội.
Từ góc độ giáo viên, thầy Nguyễn Quốc Hoàn - giáo viên dạy Toán tại Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) nhận định tâm lý lo lắng của học sinh lớp 12 là điều dễ hiểu. Theo thầy, một trong những nguyên nhân chính xuất phát từ việc phương án tuyển sinh của một số trường đại học có sự điều chỉnh khá nhanh và được công bố chưa thật sự sớm.
"Có những trường thay đổi tổ hợp xét tuyển, giảm khối thi hoặc điều chỉnh phương thức xét tuyển chỉ trước kỳ thi vài tháng. Điều này khiến thí sinh rơi vào trạng thái bị động, dù đã có kế hoạch học tập từ sớm", thầy Hoàn cho biết.
Liên quan đến việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới và định hướng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo hướng đánh giá năng lực, thầy Hoàn cho rằng đây là chủ trương đúng và mang lại nhiều giá trị tích cực cho học sinh. Tuy nhiên, theo thầy, điều quan trọng là cách tổ chức dạy học, kiểm tra và đánh giá cần được thực hiện phù hợp để học sinh thích ứng tốt, tránh tạo thêm áp lực không cần thiết.
Từ thực tiễn giảng dạy, thầy Hoàn cho rằng các địa phương và nhà trường cần chủ động hơn trong việc tổ chức cho học sinh lớp 12 tham gia các kỳ thi thử theo đúng tinh thần của kỳ thi tốt nghiệp THPT mới. Học sinh cần được làm quen với đề thi có cấu trúc, mức độ và cách đánh giá sát thực tế, do đội ngũ giáo viên đã được tập huấn xây dựng.
"Việc cho học sinh cọ xát với các kỳ thi thử như thi thật sẽ giúp các em điều chỉnh phương pháp học tập, rèn luyện kỹ năng làm bài và ổn định tâm lý. Đồng thời, thông qua quá trình này, cách dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng tích cực sẽ được lan tỏa, hạn chế tình trạng học thụ động, học tủ hay nhồi nhét kiến thức", thầy Hoàn chia sẻ.
Theo thầy Hoàn, nếu nhà trường và địa phương làm tốt vai trò định hướng, tổ chức và hỗ trợ học sinh ngay từ sớm, học sinh lớp 12 sẽ có sự chuẩn bị vững vàng hơn cả về kiến thức lẫn tâm lý, từ đó bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới với tâm thế chủ động và tự tin hơn.
