Cách hành xử của chính quyền vụ cưỡng chế đất có vấn đề!

01-02-2012 13:44 | Thời sự

Vụ cưỡng chế đất đai tại Tiên Lãng (Hải Phòng) xảy ra ngay dịp Tết nguyên đán, đẩy người dân vào cảnh màn trời chiếu đất là điều rất đáng buồn, đau xót. Qua vụ việc này, có thể thấy cách hành xử của chính quyền đối với dân có rất nhiều vấn đề.

 Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Vụ cưỡng chế đất đai tại Tiên Lãng (Hải Phòng) xảy ra ngay dịp Tết nguyên đán, đẩy người dân vào cảnh màn trời chiếu đất là điều rất đáng buồn, đau xót. Qua vụ việc này, có thể thấy cách hành xử của chính quyền đối với dân có rất nhiều vấn đề.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương bày tỏ quan điểm như trên, khi trao đổi với phóng viên xung quanh vụ cưỡng chế đầm nuôi thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn (Tiên Lãng, Hải Phòng)- vụ việc đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Ông Hùng cho biết:

- Tôi rất tiếc là chưa có hồ sơ sự việc hay báo cáo giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nên không thể nói gì nhiều. Nhưng cũng phải nhìn nhận, qua sự việc này, chúng ta mới thấy việc hành xử với dân của chính quyền huyện Tiên Lãng nói riêng và chính quyền địa phương nói chung có rất nhiều vấn đề. Bác Hồ đã dạy, việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh. Với những động thái tiền hậu bất nhất, mập mờ như đã thể hiện, dư luận không thể không đặt nhiều câu hỏi về năng lực của đội ngũ cán bộ chính quyền nơi đây. 

Vụ việc xảy ra ngày 5/1, nhưng mãi tới ngày 20/1, MTTQ Việt Nam mới thành lập đoàn giám sát và tới nay vẫn chưa có báo cáo cụ thể. Thanh tra Bộ TN-MT, NN-PTNT cũng vừa mới xuống Hải Phòng tìm hiểu vụ việc. Theo ông, như vậy có phải là quá chậm?

- Không thể chấp nhận được. Ở đây vụ việc có bắn người, có người bị thương, đáng lẽ các cơ quan chức năng phải vào cuộc trong vòng 24 giờ. Nhưng tôi được biết đến tận ngày 20.1, đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam mới đến Hải Phòng tìm hiểu vụ việc và ngày 30.1, đoàn giám sát mới hội ý với lãnh đạo MTTQ Việt Nam về kết quả giám sát. Mới đây, Bộ TN-MT, Bộ NN-PTNT cũng thành lập đoàn kiểm tra xuống địa bàn. Như vậy là quá chậm trễ. Đáng lẽ các cơ quan chức năng như công an, các đoàn thể phải sớm vào cuộc để kiểm tra, điều tra rõ nguyên nhân vụ việc.

- Đến nay, lãnh đạo TP.Hải Phòng vẫn chưa thể hiện rõ ràng quan điểm xử lý vụ việc. Ông đánh giá gì về điều này?

Tôi cho rằng đó là sự trì trệ không thể chấp nhận được. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm. Nhưng đến giờ phút này, chậm trễ như vậy là không được. Họ nói người dân phá nhà ông Vươn. Vậy tại sao không khởi tố vụ án để tìm ra ai là người đã cả gan vào phá nhà ông ấy? Còn nếu chính quyền phá, có khó gì đâu để chỉ rõ ai là người ra quyết định, ai là người thực hiện? Đáng lẽ không cần Thủ tướng phải chỉ đạo mà chính quyền cấp cơ sở, của huyện phải làm ngay, đúng theo tinh thần chính quyền của dân, do dân và vì dân. Rồi sau đó ra thông báo, rồi các cơ quan chức năng khác, từ Bộ TN-MT, Thanh tra, kể cả công an cũng phải vào cuộc. Tất cả những cơ quan phải sớm vào cuộc, báo cáo với cấp trên chứ không phải chờ đến khi có yêu cầu của Thủ tướng.

- Có ý kiến cho rằng, trong vụ việc này, chính quyền đã đẩy người dân vào thế đối lập, thậm chí chính quyền còn bất tuân pháp luật. Thực tế đó nói lên điều gì, thưa ông?

- Việc có ý kiến về chính quyền đẩy người dân vào thế đối lập thì có nhiều người nói. Nếu theo những điều công khai trên báo chí thì ý kiến đó không sai. Nhưng tôi muốn họ tự kiểm điểm xem, trên cơ sở đó mới có luận bàn và chính kiến của mình, hoặc là như thế hoặc nặng hơn thế.

Nếu còn đang làm việc, tôi vào thẩm tra, xác minh, tôi có thể khẳng định tất cả các việc cho rõ ràng. Nhưng với những cứ liệu đã công bố, theo tôi đây là việc làm rất đáng suy nghĩ về quản lý của nhà nước địa phương và không thể để việc đó tái diễn. Theo tôi, đích thân những người có trách nhiệm phải tự kiểm điểm, nếu họ không thành thật thì cấp trên của họ yêu cầu họ phải kiểm điểm trách nhiệm. Tôi mong rằng với tinh thần của Nghị Quyết TƯ 4 khóa XI, các Đảng viên có liên quan đến vụ việc hãy nhìn thẳng vào bản thân để kiểm điểm trước Đảng.

- Xin cảm ơn ông.

Theo Đất Việt

 


Ý kiến của bạn