Cách dùng ibuprofen trị đau, hạ sốt an toàn

04-12-2018 16:40 | Thông tin dược học
google news

SKĐS - Những ngày trời trở lạnh, người có bệnh về xương khớp sẽ rất khó chịu, bởi triệu chứng đau nhức có vẻ vượng lên.

Cảm cúm cũng dễ mắc hơn. Nếu mắc cảm cúm thì đau đầu, đau mình mẩy hay sốt là những triệu chứng bạn khó tránh khỏi... Ibuprofen là một trong những vũ khí giúp bạn đẩy lùi các triệu chứng trên, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Ibuprofen là thuốc chống viêm không steroid, có tác dụng hạ sốt, đặc biệt ở trẻ em và giảm đau, chống viêm trong các trường hợp nhẹ đến vừa. Trên thị trường, thuốc có ở các dạng viên nén, viên nang, nhũ tương (để uống) cho tác dụng toàn thân; dạng kem dùng ngoài (cho tác dụng tại chỗ đau) và đạn trực tràng (dùng đường hậu môn) khi mà người bệnh không thể dùng thuốc theo đường uống...

Trước khi dùng thuốc, người bệnh nhất định cần phải đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng để dùng liều lượng thích hợp cho từng đối tượng cũng như cách dùng thuốc đúng cách.

Những trường hợp mẫn cảm với thuốc, tiền sử loét dạ dày - tá tràng, người bị bệnh hen, rối loạn chảy máu, người bệnh tim mạch, 3 tháng cuối của thai kỳ... cần phải tránh xa ibuprofen, không được dùng, vì đây là những đối tượng nằm trong chống chỉ định của thuốc.

Đối với những trường hợp là người cao tuổi không nên tự ý dùng thuốc. Một trong những nguy cơ xảy ra khi dùng thuốc ở đối tượng này là xảy ra tương tác bất lợi khi dùng cùng thuốc trị bệnh khác. Người cao tuổi thường dễ mắc nhiều bệnh cùng lúc, bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, các bệnh về xương khớp... nên việc dùng nhiều thuốc một lúc là khó tránh khỏi, lại thêm ibuprofen sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả trị bệnh hoặc gây tai biến cho người dùng. Cụ thể: Đối với những người đang dùng kháng sinh nhóm quinolon, ibuprofen sẽ làm tăng tác dụng phụ của các kháng sinh nhóm này lên hệ thần kinh trung ương và có thể dẫn đến co giật hoặc những người bệnh viêm khớp dạng thấp đang dùng methotrexat, ibuprofen sẽ làm tăng độc tính của methotrexat, gây độc cho người sử dụng.

Một số bất lợi thường gặp khi dùng thuốc như mệt mỏi, trướng bụng, buồn nôn, nôn, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mẩn ngứa, ngoại ban... Nếu người bệnh thấy nhìn mờ, giảm thị lực hoặc rối loạn nhận cảm màu sắc thì phải ngừng dùng ibuprofen.


DS. Trần Thị An
Ý kiến của bạn