Các ứng dụng mới chẩn đoán sớm và hỗ trợ điều trị Parkinson

25-09-2019 14:16 | Thông tin dược học

SKĐS - Ở phía Bắc Hy Lạp, một hiệp hội bệnh nhân đã cùng với các nhà nghiên cứu để tìm ra xem liệu các ứng dụng (app) và trò chơi video (video game) có thể hỗ trợ điều trị và chẩn đoán sớm bệnh Parkinson.

Ermioni Zervoudaki mới 49 tuổi đã bị chẩn đoán mắc bệnh Parkinson. Bà là 1 trong 35 bệnh nhân tình nguyện ở Thessaloniki thử nghiệm các video game khác nhau được thiết kế cho việc điều trị bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển 14 loại bài tập video khác nhau để giúp bệnh nhân tăng cơ, cải thiện thể lực và chống trầm cảm. Những bài tập qua video lâm sàng này có thể luyện tập tại bệnh viện cũng như ở nhà, dưới sự tư vấn của bác sĩ. Bệnh nhân có thể luyện tập 3-4 trò chơi thể chất qua video này 30 phút mỗi ngày hàng tuần.

Ngoài ra, các nhà khoa học thuộc dự án nghiên cứu I-Prognosis của EU còn đang thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) qua thiết bị điện thoại hoặc đồng hồ đeo tay để cải thiện việc chẩn đoán sớm bệnh Parkinson. AI giúp nhận diện những thay đổi trong cử động, giọng nói hay biểu lộ trên gương mặt liên quan tới các triệu chứng bệnh Parkinson.

Sau 3 năm nghiên cứu và phát triển, tỷ lệ chẩn đoán phát hiện sớm chính xác Parkinson đạt 82-85%. Hy vọng các công cụ khác nhau sẽ giúp chống lại căn bệnh ảnh hưởng ít nhất 10 triệu người trên toàn thế giới.


Bảo Linh
Ý kiến của bạn