Các rối loạn do sử dụng chất gây nghiện là vấn đề sức khỏe lớn của toàn cầu

01-03-2012 00:00 | Tin nóng y tế

Thông tin tại Hội thảo “Các rối loạn do sử dụng chất gây nghiện và HIV tại Việt Nam” do Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội - Bộ LĐTB&XH và Trường ĐH Y Hà Nội phối hợp tổ chức,

Thông tin tại Hội thảo “Các rối loạn do sử dụng chất gây nghiện và HIV tại Việt Nam” do Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội - Bộ LĐTB&XH và Trường ĐH Y Hà Nội phối hợp tổ chức, ông Phạm Đức Mạnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, hiện nay, chương trình điều trị cai nghiện bằng methadone đã mở rộng tới 11 tỉnh, thành phố với 41 cơ sở điều trị. Trong kế hoạch mở rộng chương trình điều trị thay thế methadone, chương trình sẽ điều trị bằng thuốc methadone cho khoảng 80.000 người vào năm 2015. Dự kiến trong năm nay sẽ tăng thêm 20 cơ sở điều trị, điều trị cho khoảng 15.000 bệnh nhân.
 
Theo PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, ở Việt Nam, tiêm chích ma túy không an toàn vẫn là nguy cơ chính lây nhiễm HIV. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực của Nhà nước và toàn xã hội trong việc đương đầu với đại dịch này, nhưng gánh nặng về kinh tế, sức khỏe và xã hội đối với gia đình, cộng đồng và xã hội vẫn nặng nề. Các rối loạn do sử dụng và lạm dụng chất gây nghiện đã và đang là một vấn đề sức khỏe lớn của toàn cầu. Hiện Trường ĐH Y Hà Nội đã thành lập Trung tâm Đào tạo và Chuyển giao công nghệ nghiện chất trong phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam.   
T.Bình

Ý kiến của bạn