Các nhóm sắc tộc Syria nhóm họp để soạn thảo hiến pháp mới

31-10-2017 17:03 | Quốc tế

SKĐS - Một đại hội do Nga hậu thuẫn triệu tập tất cả các nhóm sắc tộc của Syria có thể sẽ diễn ra tại Nga và bắt đầu soạn thảo một hiến pháp mới ngay trong tháng 11 – báo chí Nga đưa tin ngày 31/10.

Đại hội này có thể diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen, thực hiện theo thể thức họp kín này diễn ra trong hai ngày và kết thúc bằng việc các bên ra một tuyên bố chung.Đại hội này được cho rằng sẽ tập trung tìm kiếm "các giải pháp thỏa hiệp hướng tới hòa giải chính trị" trong cuộc xung đột tại Syria.

Thông tin về khả năng tổ chức đại hội trên được đưa ra trong bối cảnh vòng đàm phán thứ 7 tại thủ đô Astana của Kazakhstan về tìm lối thoát cho cuộc xung đột ở Syria vừa bắt đầu  hôm 30/10 với sự tham gia của đại diện 3 nước bảo trợ là Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

** Pháp ban hành đạo luật chống khủng bố mới

Từ ngày 1/11, đạo luật chống khủng bố mới của Pháp, nhằm trao nhiều quyền lực dài hạn cho các nhà chức trách như lục soát nơi ở, đóng cửa các địa điểm tôn giáo và hạn chế đi lại đối với những người bị tình nghi là phần tử cực đoan, được áp dụng chính thức. Đạo luật này được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ký ban hành vào ngày 31/10, được Hạ viện Pháp thông qua vào ngày 3/10 với tỉ lệ 415 phiếu thuận, 127 phiếu chống và 19 phiếu trắng.

Phát biểu trong buổi lễ ký ban hành đạo luật này, Tổng thống Pháp Macron khẳng định: "Đạo luật này sẽ cho phép Pháp chấm dứt tình trạng khẩn cấp từ ngày 1/11 tới, trong khi đảm bảo hoàn toàn an ninh của công dân của chúng ta”. Theo chính phủ Pháp, các điều khoản của dự luật được cho rằng “gây tranh cãi” sẽ bảo vệ toàn vẹn các quyền tự do cá nhân và tập thể, đồng thời đề xuất các biện pháp để các điều khoản này được thực thi nhằm đảm bảo an ninh cho người dân Pháp.

*** Thái Lan đã thu hồi các hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra – các quan chức nước này thông báo ngày 31/10. Theo giới chức Thái Lan, bà Yingluck có 4 hộ chiếu, 2 cá nhân và ngoại giao. Bà này hiện vẫn chưa xuất hiện trước công chúng kể từ khi trốn khỏi đất nước 2 tháng trước, ngay trước khi diễn ra phiên tòa xét xử bà.

Các quan chức cấp cao Israel và Palestine tổ chức cuộc họp hiếm hoi tại thành phố Ramallah ở khu Bờ Tây hôm 29/10 – giới chức hai bên tiết lộ hôm 31/10. Tại cuộc gặp, hai bên đã đạt được những tiến triển quan trọng, ý nghĩa trong lĩnh vực ngân khố, hải quan và đầu tư.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ngày 31/10, thông báo nước này và Trung Quốc đã nhất trí "nhanh chóng" bình thường hóa tất cả những hoạt động hợp tác và giao lưu sau căng thẳng kéo dài một năm về việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ (THAAD) tại Hàn Quốc.

Nghị viện Catalonia chính thức bị giải tán vào ngày 31/10 và chủ tịch cơ quan này sẽ đứng đầu một ủy ban chuyển tiếp gồm các nghị sỹ cho tới khi cuộc bầu cử địa phương được tổ chức vào ngày 21/12 – một quan chức Tây Ban Nha giấu tên cho biết ngày 31/10.

Thủ tướng Anh Theresa May, ngày 31/10, tuyên bố ủng hộ mô hình chia sẻ quyền lực tại Bắc Ireland và kêu gọi hai đảng chính trị lớn nhất tại Bắc Ireland là DUP (Hợp nhất Dân chủ) và Sinn Féin thỏa thuận với nhau để vùng này không phải trở lại chịu sự điều hành trực tiếp từ chính quyền tại London.


H.A
Ý kiến của bạn