Các nhà ngoại giao Iran có 48 giờ để rời khỏi Saudi Arabia

04-01-2016 14:04 | Quốc tế

SKĐS - Saudi Arabia đã cho các nhà ngoại giao Iran thời hạn là 48 giờ để rời khỏi đất nước Trung Đông này sau khi Saudi Arabia bất ngờ tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran.

Quan hệ ngoại giao giữa Saudi Arabia  và Iran đã trở nên căng thẳng sau vụ những người biểu tình xông vào Đại sứ quán Saudi Arabia ở Tehran để phản đối Riyadh xử tử ông Nimr al-Nimr, một giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite. Trong khi đó ở bên ngoài trụ sở Đại sứ quan Saudi Arabia ở Tehran vẫn tiếp tục có hàng trăm người tiến hành biểu tình phản đối hành động này của Saudi Arabia. Các cuộc biểu tình kéo dài đến sang ngày 4/1 và chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Cơ quan chức năng của Iran đã tiến hành bắt giữ hàng chục người biểu tình, nhất là những đối tượng trực tiếp tấn công đại sứ quán Saudi Arabia.

Trước đó, giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi’te al Nimr cùng 46 người khác đã bị kết án tử hình vì bị buộc tội có liên quan tới khủng bố. Giáo sỹ Hồi giáo Nimr al-Nimr là nhân vật chủ chốt trong làn sóng biểu tình nổ ra năm 2011 ở miền Đông Saudi Arabia, nơi cộng đồng người Hồi giáo dòng Shi'ite thiểu số lên tiếng bày tỏ sự bất mãn vì bị chính quyền cách ly
Trước bất ổn đang gia tăng tại khu vực Trung Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, Mỹ kêu gọi các nhà lãnh đạo trong khu vực có những hành động làm dịu căng thẳng bởi đối thoại ngoại giao vẫn là biện pháp cần thiết để giải quyết vấn đề này.


Hải Yến (Theo BBC)
Ý kiến của bạn