Các hoạt động thể chất làm tăng nguy cơ gãy xương mặt ở người cao tuổi

19-06-2017 18:52 | Thông tin dược học

SKĐS - Mặc dù tham gia vào các hoạt động thể chất như thể dục nhịp điệu và bài tập tăng cường cơ giúp người cao tuổi cải thiện sức khỏe, nhưng các hoạt động này cũng làm tăng nguy cơ gãy xương mặt và các thương tích khác.

Nghiên cứu cho thấy đạp xe là một trong những nguyên nhân gây thương tích phổ biến nhất, 26,6% thương tích là do đạp xe.

Chơi thể thao theo nhóm như bóng chày, là nguyên nhân gây chấn thương phổ biến thứ hai, 15,4% trường hợp gãy xương mặt do chơi các môn thể thao này. 10% thương tích xảy ra khi đi bộ đường dài hoặc cắm trại.

Đáng ngạc nhiên là làm vườn gây ra 9,5% tổng số thương tích,  5,5% thương tích do đi bộ và chạy bộ.

Các hoạt động thể chất làm tăng nguy cơ gãy xương mặt ở người cao tuổi

Peter F . Svider từ Đại học Wayne State, Detroit, Mỹ cho biết: “ oạt động mạnh thường dẫn đến tai nạn thương tích, tuy nhiên các hoạt động như làm vườn và đi bộ vẫn tiềm tàng nguy cơ gây chấn thương và gãy xương mặt ở người cao tuổi”. Hơn 65% thương tích vùng mặt là ở mũi. Trên 14% trường hợp gãy các xương xung quanh mắt, các vết nứt trên khuôn mặt, bao gồm cả hàm hoặc má, ít phổ biến hơn (khoảng 10%).

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA, nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về các lượt khám ở khoa cấp cứu từ năm 2011 đến năm 2015 đối với những người từ 55 tuổi trở lên bị gãy xương mặt do các hoạt động thể chất.

Trong khoảng thời gian này, tỷ lệ gãy xương mặt do các hoạt động thể chất tăng 45,3 %.

Các cơ quan y tế công cộng đã khuyến khích các người cao tuổi tập thể dục nhịp điệu và các bài tập tăng cường cơ.  Tuy nhiên, không có hướng dẫn nào nhằm giúp họ tránh bị tổn thương.


BS. Tuyết Mai
Ý kiến của bạn