Các hoạt động kỷ niệm 121 năm ngày sinh Bác Hồ (19/5/1890 - 19/5/2011)

17-05-2011 10:55 | Văn hóa – Giải trí

Từ ngày 17-30/5, tại Nghệ An, nhiều hoạt động văn hóa sẽ được tổ chức để chào mừng kỷ niệm 121 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 21 năm ngày UNESCO công nhận Người là Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam.

* Từ ngày 17-30/5, tại Nghệ An, nhiều hoạt động văn hóa sẽ được tổ chức để chào mừng kỷ niệm 121 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 21 năm ngày UNESCO công nhận Người là Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Theo đó, Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Nghệ An sẽ tổ chức Tuần phim về Bác Hồ và giao lưu với các nghệ sĩ điện ảnh đóng vai Bác Hồ. Bảo tàng Tổng hợp Nghệ An tổ chức triển lãm ảnh lưu động về đề tài Đảng, Bác Hồ. Dịp này, Nghệ An cũng tổ chức tổng kết 30 năm Liên hoan tiếng hát làng Sen và Lễ hội làng Sen với nhiều hoạt động ý nghĩa như giao lưu Liên hoan tiếng hát làng Sen toàn quốc; hội thảo khoa học 30 năm Lễ hội làng Sen với việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Hồ Chí Minh...

* Tháng 5 này, NXB Tổng hợp TP.HCM tổ chức tuần lễ sách để chào mừng sinh nhật Bác, trong đó 2 cuốn sách mới Con đường cứu nước Hồ Chí Minh (TS. Phạm Ngọc Trâm) - tác phẩm miêu tả hành trình hơn 30 năm của Bác để tìm đường cho Tổ quốc và cuốn Hoạt động quốc tế của Nguyễn Ái Quốc (TS. Trần Nam Tiến) trình bày những hoạt động của Bác đối với các nhân vật, tổ chức trên thế giới trong giai đoạn 1911-1941. NXB Trẻ dịp này cũng giới thiệu hai cuốn sách về Bác: cuốn Hành trình theo chân Bác là những trang bút ký của đoàn làm phim Hồ Chí Minh - Một hành trình, ngoài ra, sách còn ghi lại một số đoạn trong phim Ký sự hành trình theo chân Bác; Cuốn Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ theo dạng biên niên về các giai đoạn trong cuộc đời Bác, được thể hiện qua hơn 150 ảnh cùng tư liệu minh họa. 

* Từ ngày 13/5, Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần đưa vở kịch Điều ước thiêng liêng (tác giả Nguyên An, đạo diễn Chánh Trực) về các trường học ở quận ven, huyện ngoại thành để phục vụ học sinh. Vở diễn lấy bối cảnh miền Nam vào năm 1969, khi hay tin Bác mất, đồng bào miền Nam ai ai cũng bàng hoàng đau đớn. Thời điểm đó, những ai cất giữ hoặc vẽ hình Bác đều bị bọn địch đánh đập, giết hại dã man. Thế nhưng 3 em nhỏ đã quyết định vượt sông vào rừng tràm tìm bằng được hình Bác Hồ. Bởi các em nhỏ luôn nghĩ và tin rằng, Bác chính là ông nội của mình. Bằng niềm tin mãnh liệt ấy, các bạn nhỏ đã vượt qua khó khăn, thử thách, cuối cùng đã tìm được chân dung của Bác.

* Album “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” của Hãng phim Trẻ được phát hành có thể xem là một bộ sưu tập đầy đặn nhất những ca khúc nổi tiếng sáng tác về Bác, những giọng ca đi cùng năm tháng, những áng thơ và cả những giọng đọc nổi tiếng được nhiều người biết đến.  Album gồm 4 chương trình trong đó có 3 chương trình DVD ca nhạc gồm: “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”, “Hồ Chí Minh một tình yêu bao la”, “Em mơ gặp Bác Hồ” và 1 chương trình CD thơ mang tên “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người - Sáng tháng Năm”          

PV

Ý kiến của bạn