Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024/TT-BGTVT quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ, trong đó bổ sung nhiều quy định tạm dừng thu phí đối với các dự án BOT vi phạm.
Cụ thể, các dự án BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục.
Trạm thu phí BOT cũng buộc phải dừng thu phí khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông, đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu khắc phục hai lần bằng văn bản kèm theo thời hạn khắc phục nhưng không khắc phục hoặc chậm khắc phục.
Bộ Giao thông Vận tải quy định 2 hành vi trên đều có thời gian tạm dừng thu phí cho đến khi khắc phục xong, nhưng không ít hơn một ngày.
Ngoài ra, các dự án BOT phải dừng thu phí nếu hệ thống công nghệ, thiết bị phục vụ trực tiếp cho việc thu phí đường bộ bị trục trặc, hư hỏng không được khắc phục kịp thời theo quy định của pháp luật về thanh toán điện tử giao thông đường bộ; khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp có dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh…; đơn vị quản lý thu, đơn vị vận hành thu hoặc nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ cố tình trì hoãn, không tuân thủ các quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Các trường hợp tạm dừng thu không do lỗi của đơn vị quản lý thu, đơn vị vận hành thu, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ được xử lý theo quy định của pháp luật hoặc hợp đồng dịch vụ thu.
Khi trạm thu phí phải ngừng hoạt động do nguyên nhân bất khả kháng, đơn vị vận hành thu phải có biện pháp bảo đảm không xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí đồng thời phải báo cáo ngay cho đơn vị quản lý thu, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp khắc phục, đưa trạm thu phí vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.
Trong trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông do nguyên nhân bất khả kháng tại khu vực trạm thu phí, đơn vị vận hành thu phải tiến hành xả trạm và báo cáo ngay cho đơn vị quản lý thu và cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp phân luồng giao thông.
Bộ Giao thông Vận tải cũng nghiêm cấm các dự án BOT thực hiện hành vi gian lận tiền sử dụng đường bộ, thông đồng gian lận trong hoạt động thu tiền sử dụng đường bộ, can thiệp vào hệ thống thu phí; nhân viên thu phí nhận tiền mặt của người sử dụng phương tiện giao thông đường bộ mà không giao vé hoặc giao vé không đúng chủng loại phương tiện lưu thông qua trạm thu phí…/.