Đây là một bước quan trọng nhằm cải thiện hiệu quả quản lý hành chính, giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực y tế.
Theo kết luận thanh tra số 2555/KL-TTCP ngày 06/12/2024 của Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế vẫn còn một vài điểm cần được khắc phục. Để thực hiện tốt, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế tập trung triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể: Thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát thủ tục hành chính: Đảm bảo việc xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thủ tục hành chính tuân thủ đúng quy định, tránh gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Công khai, minh bạch thủ tục hành chính. Bộ Y tế yêu cầu tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực y tế sẽ được công bố rõ ràng, minh bạch trên Cổng dịch vụ công của Bộ Y tế, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực hiện.
![Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế chịu trách nhiệm nếu để xảy ra chậm trễ, gây khó khăn cho người dân về thủ tục hành chính- Ảnh 1. Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế chịu trách nhiệm nếu để xảy ra chậm trễ, gây khó khăn cho người dân về thủ tục hành chính- Ảnh 1.](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/324455921873985536/2023/7/20/thu-tuc-hanh-chinh-1689846326965901397508.jpeg)
Giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính về y tế.
Ứng dụng công nghệ số: Tăng cường triển khai các dịch vụ công trực tuyến, giảm bớt các thủ tục giấy tờ không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính.
Nâng cao trách nhiệm của cơ quan, cán bộ thực hiện thủ tục hành chính: Yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế thực hiện đầy đủ, đúng hạn các chỉ đạo liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, đồng thời chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ, gây khó khăn cho người dân.
Về cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tham mưu ban hành thủ tục hành chính thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính trong quá trình xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có chứa quy định thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ; Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ; Thông tư số 29/2019/TT-BYT ngày 29/11/2019 của Bộ Y tế; Thông tư số 03/2022/TT-BTP ngày 10/02/2022 của Bộ Tư pháp hướng dẫn việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính trong lập đề nghị xây dựng văn bản và soạn thảo dự án, dự thảo vă bản quy phạm pháp luật.
Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Bộ (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) hoàn thiện Quyết định công bố thủ tục hành chính trong quá trình hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính theo quy định; trình Lãnh đạo Bộ ký ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính đồng thời với việc ký ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc chậm nhất 03 ngày sau khi văn bản quy phạm pháp luật được cấp có thẩm quyền ban hành để khắc phục việc chậm muộn khi công bố, công khai thủ tục hành chính theo quy định.
Rà soát, khắc phục ngay tình trạng Quyết định công bố thủ tục hành chính thừa, thiếu yêu cầu, điều kiện. Thời hạn hoàn thành trong Quý I năm 2025.
Tổ chức sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Điều 8, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ, trình Lãnh đạo Bộ phụ trách ký ban hành. Thời hạn, trong Quý 1/ 2025.
Chỉ thị cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của sự phối hợp giữa Bộ Y tế với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Văn phòng Chính phủ, để đảm bảo quá trình cải cách thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao nhất.
Việc ban hành Chỉ thị này là một trong những bước đi quan trọng của Bộ Y tế nhằm hiện thực hóa mục tiêu cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả.