Các địa phương thí điểm lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người dân đạt hiệu quả

13-02-2017 21:38 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Việc quản lý sức khỏe của người dân ban đầu toàn diện, liên tục sẽ giúp phát hiện sớm hầu hết các bệnh thông thường và giải quyết sớm ngay tại tuyến khám, chữa bệnh ban đầu, hạn chế biến chứng và diễn biến bệnh nặng, giúp giảm quá tải bệnh viện, giảm áp lực với ngành y tế...

Ngày 13/2, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức họp đánh giá tiến độ việc khám, lập Hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân thí điểm tại 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Bắc Ninh và Phú Thọ. PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp, cùng sự tham gia của đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và 3 Sở Y tế đang thực hiện triển khai thí điểm lập Hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân.

Tại cuộc họp, 3 địa phương đã báo cáo tiến độ việc khám và lập Hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân và đề xuất những kiến nghị với Bộ Y tế. Báo cáo của Sở Y tế Phú Thọ cho biết, hiện nay việc khám và lập Hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân trên địa bàn tỉnh đã được tiến hành thí  điểm tại huyện Yên Lập. Hiện đã khám và lập Hồ sơ sức khỏe cho hơn 62.000 người/92.794 người trên địa bàn huyện đạt 67%. Tỉnh Phú Thọ cũng đặt mục tiêu từ tháng 3- cuối tháng 6/2017, sẽ tiến hành khám và lập Hồ sơ quản lý sức khỏe cho trên 90% dân số trên địa bàn.

Các đại biểu tham gia cuộc họp đánh giá tiến độ việc khám, lập Hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân tại Bộ Y tế

Tại Bắc Ninh, bà Nguyễn Thanh Bình- Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, hiện nay tỉnh đã thí điểm việc khám và lập Hồ sơ quản lý sức khỏe  tại 2 xã Chi Lăng và Phù Lương thuộc huyện Quế Võ cho trên 15.795 người. Dự kiến trong 5-6 tháng tới, Bắc Ninh sẽ triển khai trong toàn toàn tỉnh.

Tại Hà Nội, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ năm 2014, Hà Nội đã triển khai mô hình bác sỹ gia đình. Các quận, huyện triển khai theo mô hình bác sỹ gia đình đã thực hiện quản lý trên 35.000 hồ sơ sức khỏe. Hiện nay, Sở Y tế Hà Nội đang xây dựng kế hoạch triển khai quản lý hồ sơ cá nhân để trình UBND thành phố phê duyệt. Hà Nội cho biết sẽ thành lập Ban chỉ đạo từ cấp Thành phố đến các quận, huyện, dự kiến từ 1/3- 9/2017 sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tham luận tại cuộc họp, các địa phương cũng đề xuất Bộ Y tế tiếp tục tham mưu Chính phủ ban hành hành kế hoạch triển khai khám và quản lý Hồ sơ sức khỏe cá nhân để địa phương có căn cứ triển khai và hướng dẫn việc khám vầ lập Hồ sơ quản lý sức khỏe để các địa phương triển khai thực hiện. Đồng thời, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất giải pháp về tài chính đảm bảo tính khả thi để có nguồn lực thực hiện kế hoạch khám và lập Hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân.

Phát biểu tại cuộc họp, thứ trưởng Phạm Lê Tuấn đề nghị các đơn vị liên quan xây dựng và thống nhất việc khám, lập hồ sơ gồm những xét nghiệm gì (nhóm máu, công thức máu, đường huyết…); siêu âm gì và khám, chuyên khoa cho những đối tượng nào để thống nhất trong việc khám và quản lý Hồ sơ. Từ đó tính ra chi phí đối với từng hồ sơ quản lý để dự trù kinh phí và nguồn lực thực hiện.

Khám và lập Hồ sơ quản lý sức khỏe cho người dân xã Chi Lăng

Theo thứ trưởng Phạm Lê Tuấn, việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe không phải lập cho xong mà phải luôn được cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe, các chuyên khoa của các đối tượng khác nhau. Việc quản lý sức khỏe của người dân ban đầu toàn diện, liên tục sẽ giúp phát hiện sớm hầu hết các bệnh thông thường và giải quyết sớm ngay tại tuyến khám, chữa bệnh ban đầu, hạn chế biến chứng và diễn biến bệnh nặng, giúp giảm quá tải bệnh viện, giảm áp lực với ngành y tế...


Thái Bình
Ý kiến của bạn