Trẻ nhỏ được bịt mắt để sờ những thẻ bài nhiều màu sắc, sau đó trẻ tự sắp xếp các thẻ bài đồng màu với nhau và theo số thứ tự từ 1- 9; bịt mắt và dùng tay rà qua các chữ để đọc; bịt mắt để nhận diện màu sắc…và cảm nhận, tưởng tượng trong đầu những thứ mà mình đang sờ trên tay để có thể đọc to lên… Đó là một vài lời quảng cáo của nhân viên tại các lớp học “kích hoạt não” tại một số địa phương trong thời gian gần đây, liên quan đến việc này, sáng 2/12, chia sẻ với báo chí, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã đến kiểm tra tại lớp học kích não. Về mặt y học, nói học bằng những phương pháp đó để kích thích não phát triển là hoang đường, bởi không có bất cứ một cơ sở y học nào.
Không có cơ sở khoa học để khẳng định hiệu quả kích thích trí não phát triển
Trước đó, báo chí đăng tải việc nhiều trung tâm rầm rộ quảng bá các lớp học kích não để giúp trẻ trở thành thiên tài, với chi phí trên trời tại Hà Nội, tuy nhiên Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết ngay sau khi nhận được thông tin này, đoàn kiểm tra của liên bộ Y tế- giáo dục đã đến lớp học mà báo chí phản ánh để kiểm tra cho thấy các lớp này không hề có thiết bị, máy móc gì.
Đánh giá về mặt y học, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến khẳng định, những phương pháp để “kích não” phát triển, để em bé trở thành thiên tài như vậy là hoang tưởng, hoang đường, trên thực tế không có cơ sở khoa học gì để khẳng định hiệu quả kích thích trí não phát triển từ những phương pháp trên
Dưới góc độ là bác sĩ chuyên ngành nhi, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cũng khẳng định, thực tế những phương pháp này là tốn thời gian, tốn tiền, không mang lại bất cứ tác dụng gì. Các bà mẹ mong muốn con được học tốt nhất, thông minh nhất, đó là những mong muôn chính đáng. Nhưng để đạt được điều này, trẻ cần được học theo những phương pháp giáo dục đã được chứng minh
Trẻ tham gia một lớp học kích thích não Ảnh: internet
“Các mẹ không nên tin tưởng và tốn thời gian vào những phương pháp học vô bổ như thế. Chúng ta đang có đôi mắt, hãy để trẻ được nhìn thấy mọi vật, màu sắc, tiếp xúc với thiên nhiên thay vì bịt mắt lại và bắt trẻ phải tưởng tượng, trong khi trẻ hoàn toàn có thể nhận biết, đánh giá khi nhìn bằng mắt thường. Bịt đi đôi mắt để trẻ tưởng tượng, đâu mang lại trí thông minh. Muốn trẻ thông minh phải được dạy dỗ, đào tạo theo phương pháp khoa học, chứ không phản khoa học và không thực tế, mất thời gian. Thời gian đó hãy để trẻ chạy nhảy, chơi đùa ở thiên nhiên để trẻ có một thể chất khỏe mạnh, tinh thần thoải mái nhất. Phải để trẻ tiếp xúc với tự nhiên, xã hội để trẻ có khả năng nhìn nhận phân tích, đánh giá cuộc sống?”- TS Dũng băn khoăn.
Theo TS Dũng, người ta đang có sự nhầm tưởng giữa mẹo vặt và trí thông minh. Trí thông minh là để phục vụ đời sống, giải quyết các vấn đề của đời sống. Còn mẹo vặt là để giải quyết sự tò mò. “Giả sử bịt mắt đoán đúng được màu đỏ, màu xanh…. Thì cũng để làm gì cho cuộc sống?”- TS Dũng nói
Bộ GD&ĐT không cấp phép cho bất kỳ một lớp học kích não nào
Ở góc độ chuyên gia về giáo dục, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, trong khi các khóa học này chưa được làm rõ về cơ sở khoa học và có được cấp phép hoạt động hay không thì các bậc phụ huynh không nên nôn nóng cho con mình đi thử nghiệm. Việc cha mẹ, phụ huynh đổ xô đưa con đi theo học những lớp “luyện não” có thể vô tình đẩy trẻ vào trạng thái bị rối loạn trí não.
TS Chu Cẩm Thơ, Phó trưởng bộ môn Phương pháp dạy Toán, Khoa Toán- Tin, Trường ĐHSP Hà Nội cho rằng, để một đứa trẻ thông minh, thay vì can thiệp vào cấu trúc sinh học như kích não một cách mù quáng, gia đình cần có liệu trình sao trong việc dạy dỗ con cho hợp lý? “Mỗi đứa trẻ cần có một cách giáo dục riêng phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và văn hóa nơi đứa trẻ sịnh ra và phát triển. Đặc biệt mỗi giai đoạn, đứa trẻ lại cần có cách tác động khác nhau”- TS Thơ nói
Học sinh tại một lớp học kích não
Theo phân tích của TS Thơ, căn cứ vào các kết quả khoa học mới nhất, có nhiều dạng trí thông minh khác nhau. Và để phát triển từng dạng trí thông minh đó, cũng cần tuân thủ theo những lộ trình khác nhau. Tuy nhiên, với trẻ em, cần thiết phải tập trung phát triển thể chất và các hiểu biết, phát triển kĩ năng sống cần thiết để các em khỏe mạnh, tự lập, có khả năng làm chủ hành vi của mình phù hợp với cuộc sống xung quanh. Sau đó, tùy vào tiềm năng và nhu cầu, các em cần được giúp đỡ để phát triển tốt nhất trí tuệ của mình.
Về phía Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Bộ GD& ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, cho đến thời điểm này, Bộ không cấp phép cho bất kỳ một lớp học kích não nào, đồng thời đang yêu cầu các địa phương báo cáo để có hướng xử lý.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết, Bộ GD&ĐT đã nhận được thông tin liên quan đến lớp học kích hoạt não tại TP.HCM và một số địa phương. Tất cả các phương pháp áp dụng trong giáo dục phải được nghiên cứu kỹ càng, phải được cơ quan quản lý giáo dục cấp phép nhằm tránh sự phát triển có hại đối với trẻ em. Trên cơ sở rà soát của địa phương, báo cáo Bộ, từ đó sẽ có hướng xử lý và thông tin cho nhân dân được biết
Trước đó, ngày 1/12, Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TPHCM cho biết, chiều 30/11, Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT đã làm việc bước đầu với Trung tâm Kích hoạt não giữa MBM Education thuộc công ty Cổ phần MidBrain Activation (269A Nguyễn Trọng Tuyển, P.10, Q.Phú Nhuận, TPHCM) về nội dung liên quan đến chương trình “kích hoạt não” dạy trẻ thành thiên tài. Đây là công ty “mẹ” của chi nhánh Trí tuệ Việt có địa chỉ tại phố Thái Hà, Hà Nội.
Sau cuộc làm việc, Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP Hồ Chí Minh đã đã làm báo cáo và kiến nghị đối với hoạt động của công ty này để lãnh đạo Bộ có ý kiến chỉ đạo. Cũng theo lãnh đạo Cơ quan đại diện của Bộ, dự kiến trong vài ngày tới Bộ GD&ĐT sẽ có công văn hướng dẫn các địa phương chấn chỉnh hoạt động của các trung tâm có dạy kiểu “kích hoạt não”.