Các chất ức chế TNF có thể gây viêm thần kinh

03-09-2020 16:12 | Thông tin dược học

SKĐS - Việc sử dụng các chất ức chế yếu tố hoại tử khối u (TNF - liệu pháp phổ biến cho một số bệnh tự miễn) ở những bệnh nhân mắc bệnh tự miễn có thể làm tăng nguy cơ biến cố viêm hệ thần kinh trung ương (TKTW).

Kết quả từ một nghiên cứu trên bệnh án 106 người mắc các bệnh lý tự miễn trong đó có viêm khớp dạng thấp (VKDT) chiếm đa số cho thấy, việc phơi nhiễm với chất ức chế TNF có liên quan đáng kể đến việc tăng nguy cơ xảy ra các biến cố TKTW có hủy myelin, như là đa xơ cứng và các biến cố không hủy myelin như viêm màng não và viêm não. Tỷ lệ chênh hiệu chỉnh khi dùng thuốc ức chế TNF với tất cả các biến cố TKTW là 3,01. Phát hiện mối liên hệ với cả các biến cố không hủy myelin là một phát hiện mới của nghiên cứu. Phân tích phân nhóm trên người mắc VKDT cho mối liên quan mạnh nhất đối với các biến cố viêm hệ TKTW.

Chất ức chế TNF có thể gây viêm thần kinh.

Tác giả chính, BS miễn dịch, thần kinh học và chuyên gia về đa xơ cứng Amy Kunchok tại Mayo Clinic, Rochester, Minnesota, Hoa Kỳ lưu ý rằng đây là những liệu pháp đem lại hiệu quả cao cho bệnh nhân, những biến cố trên TKTW này có thể không phổ biến và nhiều trường hợp chưa rõ mối quan hệ nhân quả. BS cũng khuyến cáo những bệnh nhân có biến cố viêm thần kinh trung ương có và không hủy myelin đều cần được xem xét về tiền sử dùng thuốc, đặc biệt ở những bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn đã hoặc đang sử dụng các liệu pháp sinh học. Tránh dùng các thuốc này trên bệnh nhân đã mắc bệnh đa xơ cứng.

Các nhà nghiên cứu đều cho rằng cần có thêm nghiên cứu quan sát trên quần thể để kiểm soát mức độ nghiêm trọng của biến cố này.


ThS. DS. Dương Khánh Linh
Ý kiến của bạn