Các cảng hàng không tổng lực phòng chống dịch MERS-CoV

04-06-2015 14:38 | Thời sự

SKĐS - Để ngăn chặn dịch MERS-CoV xâm nhập vào nước ta, tại các sân bay quốc tế của Việt Nam đã đồng loạt tăng cường các biện pháp phòng chống dịch MERS-CoV...

 

Cục Hàng không vừa chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống, lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV) gây ra.

Giám sát hoạt động vận chuyển hành khách từ vùng có dịch vào Việt Nam

Theo đó, tại công điện số 2626/CĐ-CHK Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng chống dịch MERS-CoV theo Quyết định số 1944/QĐ-BYT ngày 3/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch hành động phòng, chống MERS-CoV tại Việt Nam, qua đó tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay từ vùng có dịch vào Việt Nam nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm dịch bệnh MERS-CoV.

Đồng thời tuyên truyền rộng rãi đến các tổ chức, cá nhân các quy định về thực hiện phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh MERS-CoV trong vận chuyển bằng đường hàng không; tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho hành khách, tổ bay và cán bộ, công nhân viên về diễn biến tình hình lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp và các biện pháp phòng, chống.

Tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch MERS tại các sân bay quốc tế

Tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch MERS tại các sân bay quốc tế

Trung tâm Y tế Hàng không cập nhật thường xuyên các khuyến cáo của WHO, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), Bộ Y tế, Cục Y tế Dự phòng để nắm bắt tình hình lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp, chủ động lên kế hoạch về việc phòng, chống để kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo Cục HKVN chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện.

Cảng vụ Hàng không khu vực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phòng, chống dịch của ngành Y tế, Công an, Hải quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hành khách đi máy bay từ vùng có dịch vào Việt Nam, đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các điều kiện vận chuyển theo quy định của pháp luật về hàng không, kiểm dịch y tế để hạn chế tối đa việc lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp, đặc biệt là trên các tuyến vận tải giữa Việt Nam với quốc gia và vùng lãnh thổ được WHO ghi nhận có người bị lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp.

Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam xây dựng phương án bố trí phương tiện vận chuyển trang thiết bị, địa điểm khám sàng lọc và cách ly y tế tạm thời đối với các trường hợp có dấu hiệu lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp.

Các cảng hàng không quốc tế và các cảng hàng không địa phương phối hợp chặt chẽ với Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế và Trung tâm y tế dự phòng có hoạt động kiểm dịch y tế để triển khai công tác kiểm tra, giám sát hành khách đi máy bay nhằm ngăn chặn sự lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp.

Đồng loạt tăng cường phòng chống dịch

Tại Sân bay Quốc tế Nội Bài Được biết, mỗi ngày có 10 chuyến bay từ Hàn Quốc và vùng Trung Đông đến Hà Nội, trung bình khoảng 200 hành khách trên mỗi chuyến bay. Tương ứng với con số này là khoảng 2.000 tờ khai y tế sẽ được phát cho các hành khách đến từ vùng dịch.

Việc áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách đến từ các quốc gia có dịch MERS-CoV đã được Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế thực hiện kể từ tháng 6/2014. Trong thời gian gần đây, dịch bệnh có chiều hướng phức tạp hơn, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam lớn nên trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế đã đẩy mạnh các hoạt động giám sát, bố trí phòng cách ly, bổ sung thuốc, trang thiết bị y tế sẵn sàng khi có ca bệnh nghi ngờ.

Hành khách khi nhập cảnh được các nhân viên tại TT Y tế kiểm dịch quốc tế hướng dẫn kê khai và đóng dấu xác nhận

Hành khách khi nhập cảnh được các nhân viên tại TT Y tế kiểm dịch quốc tế hướng dẫn kê khai và đóng dấu xác nhận

Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với bộ phận cảng vụ bố trí thêm 2 khu vực cách ly tại nơi nhập cảnh phòng trường hợp có nhiều ca bệnh nghi ngờ. Trung tâm bố trí 2 ca làm việc/ngày, 7 cán bộ/ca, tực làm việc 24/24h và đã làm việc với Đồn công an cửa khẩu quốc tế Nội Bài để tìm kiếm sự hỗ trợ của họ trong việc kiểm soát việc khai báo này. Tới đây Trung tâm sẽ cho in và phát tờ khai y tế cho hành khác đến từ tất cả các chuyến bay từ các nước trên thế giới về Việt Nam.

Tại TP HCM, heo thống kê của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM, mỗi ngày tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có 7 chuyến bay đến từ Hàn Quốc với lượng hành khách từ 1.000-1.200 người.

Hiện Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM đã in khoảng 50.000 tờ khai y tế chuẩn bị áp dụng với các hành khách đến từ Hàn Quốc, chuẩn bị nhân sự, tăng cường máy đo thân nhiệt, hóa chất khử trùng trên máy bay theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, bố trí lối đi riêng...

Sở Y tế TP HCM cũng cho biết 4 máy đo thân nhiệt đã được triển khai tại sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng kiểm dịch quốc tế trên 30 người, tất cả bệnh viện sẵn sàng khu vực điều trị cách ly, đội phản ứng nhanh vào cuộc để đối phó bệnh MERS-Cov.

Theo Cảng vụ hàng không Quốc tế Đà Nẵng, bình quân mỗi tuần Đà Nẵng đón 22 chuyến bay đến từ Hàn Quốc. Tất cả hành khách quốc tế đến sân bay Đà Nẵng đều được giám sát y tế của cán bộ Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế đặt tại sân bay Đà Nẵng.

Nguyễn Hoàng

 

 


Ý kiến của bạn