Các biến cố khi sử dụng kháng sinh ngày càng phổ biến

25-07-2017 16:49 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đại học Y khoa Johns Hopkins, Maryland (Hoa Kỳ) và cộng sự thực hiện cho thấy

, 1% số bệnh nhân nằm viện gặp các biến cố bất lợi khi được chỉ định kháng sinh. Nhóm tác giả đã tiến hành một nghiên cứu hồi cứu bệnh án nội trú của 1.488 bệnh nhân sử dụng tối thiểu một liều kháng sinh tối thiểu 24 giờ tại Bệnh viện Jonh Hopkins từ tháng 9/2013 đến tháng 6/2014.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, 298 bệnh nhân (20%) gặp phải ít nhất một biến cố bất lợi khi dùng kháng sinh (gồm các biến cố trên tiêu hóa, da, cơ xương, huyết học, gan mật, thận, tim mạch và thần kinh). Ngoài ra, có 287 bệnh nhân (19%) đã sử dụng kháng sinh mà không có các triệu chứng lâm sàng của nhiễm khuẩn. Trong số đó, có 56 bệnh nhân (20%) có biến cố bất lợi, gồm 7 ca nhiễm Clostridium difficile (một vi khuẩn thường gây bệnh sau khi bệnh nhân dùng kháng sinh phổ rộng). Nghiên cứu còn cho thấy, cứ 10 ngày sử dụng thêm kháng sinh, bệnh nhân sẽ gia tăng 3% nguy cơ gặp biến cố bất lợi.

Các nhà khoa học nhấn mạnh, mặc dù kháng sinh có vai trò rất quan trọng trong điều trị, tuy nhiên cần hạn chế kê đơn kháng sinh không hợp lý để làm giảm nguy cơ gặp biến cố bất lợi. Do đó, các nhà lâm sàng cần cân nhắc việc khởi đầu hoặc kết thúc quá trình sử dụng thuốc kháng sinh, đồng thời cần tuân thủ chương trình quản lý thuốc kháng sinh của bệnh viện để giảm nguy cơ gặp biến cố bất lợi cho bệnh nhân.


DS. Nguyễn Tùng Sơn
Ý kiến của bạn