Các bệnh viện xử lý kịp thời những thông tin phản hồi của người dân

Suckhoedoisong.vn - Các bệnh viện nghiêm túc ghi nhận và xử lý kịp thời các thông tin phản hồi của người dân thông qua các kênh thông tin báo chí, hòm thư góp ý, đường dây nóng và kể cả các trang mạng xã hội…

 

Đảo đảm người bệnh được tiếp cận dịch vụ phẫu thuật an toàn, chất lượng, kịp thời

Liên quan đến công tác nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, theo báo cáo “Kết quả triển khai Nghị quyết số 113/2015/QH13 của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chấn vấn liên quan đến lĩnh vực y tế” do Bộ Y tế gửi Quốc hội cho biết, thời gian qua, các đơn vị trong ngành y tế đã cắt giảm một số thủ tục hành  chính không cần thiết, tổ chức hợp lý các phòng tiếp nhận bệnh nhân, phòng thu phí, phòng phát thuốc, phòng khám, các phòng thực hiện cận lâm sàng theo hệ thống một cửa, điều này đã góp phần giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; ứng dụng hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật trong phòng bệnh, chữa bệnh.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh, giám định và đổi mới phương thức thanh toán bảo hiểm y tế đã rút ngắn thời gian thời gian thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bệnh viện tuyến huyện tại Vĩnh Phúc áp dụng lấy số khám tự động, giúp cho người bệnh hài lòng hơn khi đến khám chữa bệnh

Tại báo cáo này, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết thời gian qua, ngành y tế đã tập trung thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng bệnh viện thông qua việc triển khai có hiệu quả các văn bản hướng dẫn quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo đó, trong năm 2018, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 43/2018/TT-BYT hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

“Đây là một văn bản rất quan trọng, góp phần bảo đảm an toàn cho người bệnh, hạn chế tối đa các sự cố y khoa có thể phòng ngừa được và là một Hướng dẫn thống nhất quy định liên quan đến nhận diện, phân loại, báo cáo sự cố và một số nguyên tắc cơ bản cho việc khắc phục, xử lý, xác định nguyên nhân, phòng ngừa sự cố trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”- Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Cùng với Thông tư số 43/2018/TT-BYT, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 7482/QĐ-BYT ngày 18/12/2018 về việc ban hành Bộ tiêu chí chất lượng đánh giá mức độ an toàn phẫu thuật, việc ban hành Bộ tiêu này là cơ sở quan trọng để đảm bảo chất lượng phẫu thuật an toàn, bảo đảm người bệnh được tiếp cận dịch vụ phẫu thuật an toàn, chất lượng, kịp thời.

Song song với đó, ngành y tế cũng tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế, như cải tiến quy trình khám bệnh, xét nghiệm, thăm dò chức năng; cải tiến thủ tục vào viện, chuyển viện, ra viện, thanh toán viện phí, bảo hiểm y tế; ứng dụng phát số khám bệnh tự động, bảng số điện tử; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm kê đơn thuốc điện tử, phần mềm tương tác thuốc.

“Các cơ sở y tế cũng không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, đồng thời sửa chữa, cải tạo, mở rộng khoa khám bệnh và các buồng bệnh, mua bổ sung, thay thế bàn, ghế, giường, tủ, dụng cụ khám bệnh, điều hòa nhiệt độ, quạt điện, chăn, ga, gối, đệm, quần áo người bệnh ... tại khu vực khám bệnh và các buồng bệnh”- Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin, đến nay, Bộ Y tế đã ban hành 7.198 hướng dẫn quy trình kỹ thuật của 28 chuyên khoa và khoảng hơn 850 hướng dẫn chẩn đoán và điều trị. Các bệnh viện đã tích cực nâng cao chất lượng lâm sàng thông qua việc áp dụng, cập nhật, triển khai các hướng dẫn kỹ thuật và thông tư chuyên môn và các văn bản liên quan đến bệnh viện vệ tinh, công tác luân phiên cán bộ hỗ trợ tuyến dưới, tích cực chỉ đạo tuyến...

291 cán bộ y tế bị xử phạt vì vi phạm trong quá trình phục vụ người bệnh

Cùng với triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, các cơ sở y tế đã và đang tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 2151/QĐ-BYT về Kế hoạch Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Các cơ sở y tế đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ, nhân viên y tế đổi mới quan điểm, tư duy về người bệnh và quản lý chất lượng dịch vụ y tế theo hướng nhấn mạnh lấy "người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị", an toàn của người bệnh là số 1, quản lý và cải tiến chất lượng là nhiệm vụ mang tính "sống còn" của cơ sở y tế.

Các bệnh viện nghiêm túc ghi nhận và xử lý kịp thời các thông tin phản hồi của người dân thông qua các kênh thông tin báo chí, hòm thư góp ý, đường dây nóng và kể cả các trang mạng xã hội…

Các cơ sở y tế đẩy mạnh việc hướng dẫn, trợ giúp người bệnh khi đến thăm khám

Theo báo cáo tổng hợp về phản ánh của người dân qua đường dây nóng 1900-9095, trong năm 2018 Tổng đài đã tiếp nhận 11.336 cuộc gọi đúng phạm vi xử lý của đường dây nóng.

Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin, Lãnh đạo các đơn vị đã xử lý nghiêm khắc các cán bộ vi phạm trong quá trình phục vụ người bệnh: đã có 171 trường hợp bị khiển trách; 18 trường hợp bị điều chuyển sang bộ phận khác, xử lý kỷ luật 07 trường hợp, 04 trường hợp được cho nghỉ việc, 91 trường hợp bị cắt thi đua, do có hành vi, thái độ không đúng mực trong quy trình thực hiện nhiệm vụ đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cũng phát hiện và khen thưởng 126 trường hợp cán bộ y tế có thành tích, có thái độ, chuyên môn tốt.

Thái Bình

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com