Các bác sĩ mắt được tôn vinh trong lịch sử y khoa Hoa Kỳ

22-04-2016 19:00 | Thông tin dược học

SKĐS - Ngày thày thuốc không chỉ có tại Việt Nam mà còn có ở nhiều nước khác nhau trên thế giới. Tại Mỹ ngày tôn vinh các bác sĩ là ngày 30/3 hàng năm.

Lễ kỷ niệm đầu tiên được tổ chức vào năm 1933 tại Winder bang Georgia. Ý tưởng tổ chức sự kiện này là của Eudora Brown Almond, vợ BS. Charles B. Almond, còn ngày 30/3 chính là ngày cuộc gây mê đầu tiên được sử dụng trong phẫu thuật (30/3/1842) khi mà bệnh nhân John Venable được BS. Crawford Long sử dụng ether gây mê để lấy khối u ra khỏi gáy. Sau này việc tổ chức ngày lễ này được thượng viện liên bang rồi tổng thống Bush thông qua ngày 30/10/1990  trong luật liên bang 101-473.

Ngày thày thuốc là thời điểm để nhớ đến và tôn vinh rất rất nhiều thày thuốc khắp nơi trên thế giới đã làm việc quần quật hàng ngày vì những bệnh nhân thân yêu của mình. Bạn biết bao nhiêu tên tuổi đã thành danh trong lịch sử y học? Trong đó có bao nhiêu nhân vật là bác sĩ mắt, những bác sĩ chuyên khoa mắt thực thụ?

Các bác sĩ mắt được tôn vinh

Sir Arthur Conan Doyle

Sir Arthur Conan Doyle

Có thể vẫn gây tranh cãi nhưng người tác giả nổi tiếng của tiểu thuyết trinh thám Sherlock Holmes hóa ra lại là một bác sĩ chuyên khoa mắt Sir Arthur Conan Doyle (1859-1930). Doyle học nhãn khoa ở Paris và mở phòng mạch riêng năm 1882. Tuy nhiên công việc ở phòng mạch không phải lúc nào cũng bận rộn. Trong lúc rảnh rỗi ông viết những tập truyện mà nay đã trở nên quá nổi tiếng. Năm 1891, ông từ bỏ nghề y nhằm tập trung hoàn toàn vào việc viết lách. Những chủ đề về y khoa và quan điểm cá nhân thường là cốt truyện của Doyle. Thêm nữa, ngoài BS.  Watson, Doyle còn đưa tới trên 27 thày thuốc khác nhau vào các tác phẩm của mình. Hai tiểu thuyết trinh thám Sherlock Holmes liên quan trực tiếp tới chuyên ngành mắt cũng như một vào tiểu thuyết khác nữa. Doyle được phong tước hiệp sĩ năm 1902 do thành tích phục vụ trong cuộc chiến tranh  Boer (1889-1902).

Jules Stein

Jules Stein

Bác sĩ Julian Caesar (Jules) Stein (1896-1981) trước khi cống hiến tài năng âm nhạc cho hãng Music Corporation of America (MCA) năm 1924 đã từng là bác sĩ chuyên khoa mắt. MCA góp mặt các nghệ sĩ hàng đầu trong những chương trình của mình như Shirley Temple, Ronald Reagan và Bette Davis. Cuối những năm 1950 và suốt thập niên 60 MCA chinh phục Decca Records, Universal Studios và các tạp chí xuất bản, bắt đầu trở thành nhà sản xuất phim, chương trình truyền hình và âm nhạc tập hợp tất cả các tài năng trong các lĩnh vực vừa nêu. BS. Stein không bao giờ bỏ quên lĩnh vực nhãn khoa, trong cuộc đời mình ông đã tham gia vào 3 dự án quan trọng bao gồm: sáng lập viên chương trình nghiên cứu phòng chống mù lòa (Research to Prevent Blindness-1966), thành lập viện Mắt Jules Stein (1966), vận động hành lang thành lập viện Mắt quốc gia (National Eye Institute- 1968).

José Rizal

José Rizal (1861‐1896) là người anh hùng dân tộc của Philippine. Ông lớn lên khi đất nước này còn bị thực dân Tây Ban Nha đô hộ. Khi học chuyên khoa mắt ở Paris và Heidelberg, BS. Rizal xuất bản hai tiểu thuyết châm biếm, trong đó buộc tội vai trò của người Tây Ban Nha và giới tăng lữ nhà thờ trong các luật lệ áp dụng tại Philippine. Khi ông quay về nước chính quyền thực dân lập tức gán cho Rizal là phần tử bạo loạn và đày ông đến thành phố  Dapitan. Trong khi bị đi đày Rizal giúp đỡ dân cư xây dựng bệnh viện, bên cạnh những nghĩa vụ công dân khác. Năm 1896 BS. Rizal lại bị bắt giữ và kết tội âm mưu phản loạn. Bác sĩ  Rizal bị qui kết 3 tội danh và bị xử bắn. Ngày nay có tới 3 viện bảo tàng mang tên ông ở Philippine để vinh danh cuộc đời và sự nghiệp của người bác sĩ mắt này.

Renée Richards

Renée Richards

Bác sĩ  Renée Richards sinh năm 1934 hành nghề không liên tục tới năm 1977 và trở thành nhà thể thao chuyên nghiệp danh tiếng, chơi trong giải tennis nhà nghề tới năm 1981. Trong bảng phân hạng tennis thế giới BS Richard xếp hạng thứ 20. Thành tích cao nhất của cô là trong trận đấu đôi với bạn chơi là Billie Jean King. Năm 1981 BS. Richards trở thành huấn luyện viên tennis cho Martina Navratilova, giúp cô trở thành vô địch giải Wimbledon Championship năm 1982 và 1983. BS. Richards sau đó quay về hành nghề y và về hưu năm 2013. BS. Richards được khắc tên danh dự trong phòng truyền thống của  Hội tennis miền Đông nước Mỹ (U.S. Tennis Association Eastern Tennis Hall of Fame) năm 2000.

Nhân ngày thày thuốc chúng ta tỏ lòng kính trọng 4 bác sĩ mắt danh tiếng, không chỉ vì những cống hiến của họ trong và ngoài lĩnh vực nhãn khoa, mà còn vì cuộc sống tràn đầy năng lượng của họ.


BS. Hoàng Cương
Ý kiến của bạn