Chiều 21/8, một tài khoản facebook đã đưa hình ảnh hàng dài bệnh nhân nằm trên cáng chờ mổ phải mặc áo ni lông, che ô chống mưa tại BV Việt Đức. Trước đó, 19/8, một tài khoản xã hội khác đăng tải lại clip tố nhân viên y tế BV K đòi tiền dịch vụ cho xét nghiệm nhanh đã lan truyền nhanh chóng trên cộng đồng mạng và gây hoang mang dư luận, tạo nên cái nhìn thiếu thiện cảm của cộng đồng về hình ảnh ngành y tế.
Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế của phóng viên, những hình ảnh hay clip đó đều đã là những thông tin cũ từ năm 2014 và 2015, các bệnh viện này cũng đã khắc phục, xử lý…
Hình ảnh về Bệnh viện Việt Đức từ năm 2014 nhưng được mạng xã hội đưa ngày 21/8/2016.
Về sự việc của Bệnh viện Việt Đức, bà Nguyễn Thị Bích Hường - Phó Giám đốc Bệnh viện khẳng định, hình ảnh bệnh nhân che ô, đợi mưa đến lượt phẫu thuật không phải là hình ảnh chụp hiện tại mà là ảnh cũ từ tháng 8/2014 trước Khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện bởi từ đầu năm 2016, Khoa Chẩn đoán hình ảnh đã được chuyển về tòa nhà kỹ thuật cao của bệnh viện. Đây là khu nhà xây mới, khép kín, rất hiện đại, không có tình trạng bệnh nhân phải nằm ngoài đợi đến lượt như hình ảnh chia sẻ.
Tuy nhiên, bà Hường cũng thẳng thắn chia sẻ thêm, tại Bệnh viện Việt Đức, do hiện vẫn chưa xây dựng được hành lang có mái che giữa các khoa, phòng nên việc di chuyển bệnh nhân giữa các khoa phòng vẫn dùng xe điện có mái che. Trong tình huống quá tải vẫn phải đẩy bệnh nhân bằng xe cáng, gặp nắng, mưa là phải che ô.
Hình ảnh cắt từ clip tố nhân viên Bệnh viện K vòi tiền xét nghiệm nhanh sự việc từ tháng 3/2015).
Cũng theo bà Hường, hiện bệnh viện đã được Bộ Y tế duyệt đề án xây dựng hành lang có mái nối từ khoa phòng nọ với khoa phòng kia để vận chuyển bệnh nhân. Khoảng 1 - 2 năm nữa, các hành lang này sẽ được xây dựng, khi đó, người bệnh sẽ thuận lợi khi di chuyển giữa các khoa phòng bất kể thời tiết mưa, nắng.
Được biết, liên quan đến việc vận chuyển bệnh nhân, phía Bệnh viện Việt Đức cũng đang cho mua thêm 2 xe điện để có thể phục vụ bệnh nhân được tốt nhất.
Về clip liên quan đến Bệnh viện K được chia sẻ trên mạng xã hội ngày 19/8, dài khoảng gần 4 phút phản ánh bức xúc của một người bệnh về việc muốn có kết quả xét nghiệm nhanh thì phải chi tiền thêm 200.000 đồng. Tuy nhiên, chỉ cần làm một thao tác cực nhanh trên trang tìm kiếm Google, phóng viên đã tìm được hàng trăm thông tin về việc Bệnh viện K đã xử lý, khắc phục sự việc này từ tháng 3/2015. Liên hệ với lãnh đạo Bệnh viện K, một lãnh đạo của bệnh viện cũng cho hay, sự việc đó đã được bệnh viện kịp thời làm rõ, xử lý ngay sau khi biết thông tin phản ánh từ tháng 3/2015.
Vận chuyển bệnh nhân bằng xe điện tại Bệnh viện Việt Đức hiện nay.
Qua hai sự việc này cho thấy, mặc dù những hình ảnh, clip đó đã cũ, đã được các bệnh viện liên quan xử lý, khắc phục, tuy nhiên, một vài tài khoản mạng xã hội vẫn đưa lại khiến cho cộng đồng lầm tưởng sự việc vừa diễn ra, tạo nên sự búc xúc về ngành y, trong khi trên thực tế, sự việc đó đã cũ. Do đó, thiết nghĩ, các “anh hùng bàn phím” cũng cần thận trọng khi đăng tải những hình ảnh phản ánh về công tác khám chữa bệnh, nhất là những phản ánh đã được xử lý để tránh tạo nên sự hiểu nhầm của cộng đồng.