Ca sĩ đóng phim: Hiệu ứng ngược?

06-02-2015 14:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Lấn sân không còn là chuyện lạ trong showbiz Việt. Diễn viên có thể đứng trên sân khấu ca nhạc để khoe giọng thì ngược lại, ca sĩ chuyên nghiệp cũng có thể trải nghiệm với nghệ thuật thứ 7.

Lấn sân không còn là chuyện lạ trong showbiz Việt. Diễn viên có thể đứng trên sân khấu ca nhạc để khoe giọng thì ngược lại, ca sĩ chuyên nghiệp cũng có thể trải nghiệm với nghệ thuật thứ 7. Có điều, không phải cuộc lấn sân nào cũng suôn sẻ và ngọt ngào như mong muốn của "khổ chủ".

Bị ghét vì "đá ngang"

Trong lĩnh vực âm nhạc, người ta có thể dùng công nghệ hiện đại để "nâng cấp" giọng hát, nhưng trong lĩnh vực điện ảnh, không thứ công nghệ nào có thể "cải thiện" diễn xuất của người diễn viên. Vì vậy, ngay cả những diễn viên chuyên nghiệp đôi lúc cũng gặp không ít khó khăn, huống chi những “trai xinh, gái đẹp” chỉ có thế mạnh là giọng hát. Tuy nhiên, khi ca sĩ thử thách mình ở vai trò mới, không những nhà sản xuất kéo về một lượng khán giả lớn mà bản thân ca sĩ còn được dịp “khoe tài diễn xuất,” phổ biến hình ảnh của mình. Quan hệ cộng hưởng, đôi bên cùng có lợi thì hành động "đá ngang" không mấy thành công của các ca sĩ cũng là điều dễ hiểu.

Với những nỗ lực tuyệt vời trong diễn xuất, Phương Thanh được công nhận là một diễn viên thực thụ dù chưa từng học diễn xuất qua trường lớp nào.

Một trong những ca sĩ thần tượng bỗng dưng bị fan "trở mặt" vì xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên phải kể đến Thủy Tiên. Đành rằng trên sân khấu, Thủy Tiên hát hay và nhuần nhuyễn trong vũ đạo, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc diễn xuất của cô cũng ghi điểm như vậy. Với vai Bảo Yến kiêu kì trong phim Ngôi nhà hạnh phúc, người ta chỉ có thể dùng từ “đơ” để nhận xét về diễn xuất của Thủy Tiên. Khuôn mặt không có nhiều biểu cảm, Thủy Tiên không thể hóa thân vào cảm xúc cũng như thể hiện được cái hồn của nhân vật như ở phiên bản xứ Hàn.

Một nữ ca sĩ ngôi sao khác cùng chung cảnh ngộ với Thủy Tiên khi quyết định "đá ngang" chính là Mỹ Tâm. Khác với sự mong đợi của giới báo chí truyền thông cũng như khán giả hâm mộ, ngay ở những tập đầu của bộ phim Cho một tình yêu, lối diễn xuất của Họa mi tóc nâu khiến cho mọi người đều thất vọng, nó khác hẳn với một hình ảnh Mỹ Tâm tỏa sáng, tự tin và chuyên nghiệp trên sân khấu. Trong phim, Linh Đan là một cô tiểu thư nhí nhảnh, hay hờn dỗi nhưng Mỹ Tâm diễn không toát lên vẻ nhí nhảnh và nét mặt của cô già dặn hơn so với vai diễn. Giọng nói cũng là một yếu tố quan trọng, nhiều khán giả thấy “chói tai” khi Linh Đan cất tiếng. Mặc dù đã rất cố gắng trong việc thể hiện vai diễn của mình nhưng Mỹ Tâm cũng chỉ làm được đến vậy. Kể từ đó, không thấy Mỹ Tâm tham gia đóng phim nữa.

Nỗ lực gấp đôi

Nói như vậy không có nghĩa cuộc lấn sân nào của ca sĩ cũng đều dở. Ngược lại, nhiều ca sĩ thành công hơn cả diễn viên chuyên nghiệp nếu họ có sự đầu tư cho diễn xuất và quan trọng hơn cả là quyết tâm và ý thức với nghề được cho là tay ngang. Đúng ra, ca sĩ gặp rất nhiều khó khăn khi lấn sân diễn xuất. Họ không chỉ cố gắng hoàn thành tốt vai diễn mà còn phải làm khán giả chấp nhận được hình ảnh mới của mình. Vì vậy, so với diễn viên chuyên nghiệp, những ca sĩ lấn sân phải quyết tâm và nỗ lực gấp đôi.

Chạm ngõ điện ảnh bằng hình ảnh cô gái bướng bỉnh, sa đọa có tên Dung trong bộ phim nhựa Gió thiên đường, ca sĩ Minh Hằng bộc lộ khả năng thiên bẩm và cái duyên trời định với nghiệp diễn. Ở lần thử sức đầu tiên với môn nghệ thuật thứ 7, Minh Hằng thể hiện khá đạt chân dung một cô nàng ăn chơi trác táng và nhận được nhiều lời khen từ khán giả.

Sự nghiệp diễn xuất của Minh Hằng bắt đầu thăng hoa khi cô thật sự gây ấn tượng với khán giả Việt bằng vai diễn Phụng trong Gọi giấc mơ về. Cô bé học trò mập mạp, ngốc nghếch đó được coi là vai diễn "để đời" giúp Minh Hằng nhận được giải Nữ diễn viên chính được yêu thích nhất của HTV Awards năm 2008. Một vai diễn khác trong phim điện ảnh của Minh Hằng cũng nhận được đánh giá cao chính là vai cô phục vụ phòng vô tư và mơ mộng - An - trong Những nụ hôn rực rỡ. Với vai diễn này, Minh Hằng diễn xuất ổn, có chiều sâu, lột tả tốt nội tâm nhân vật. Với sự cố gắng không ngừng nghỉ, năm 2011, Minh Hằng tiếp tục nhận giải Nữ diễn viên chính phim truyền hình được yêu thích nhất của HTV Award với vai diễn Phương Linh trong bộ phim Đối mặt.

Nhắc đến các ca sĩ thành công nhất khi chuyển sang lĩnh vực điện ảnh thì không thể bỏ qua ca sĩ Phương Thanh. Thậm chí đến nay, cô đã được công nhận là một diễn viên thực thụ dù chưa từng học diễn xuất qua trường lớp nào. Phương Thanh chính thức bén duyên điện ảnh với bộ phim Nụ hôn thần chết, sau đó phải kể tới bà trùm ôsin đồng bóng, vàng đeo đầy người trong Kính thưa ôsin hay vai gái điếm trong Hotboy nổi loạn.

Có thể nói, khi người ca sĩ ý thức được vấn đề nghệ thuật thứ 7 không chấp nhận những gì hời hợt và khiên cưỡng thì ngoài bản năng diễn xuất trời phú, họ sẽ phải làm hết mình để đạt đến sự hoàn hảo và được khán giả chấp nhận. Ngược lại, nếu ca sĩ chỉ coi nghệ thuật thứ 7 là sân chơi để thỏa mãn thú vui trong chốc lát hoặc chỉ là mối quan hệ cộng hưởng đôi bên cùng có lợi thì sẽ không bao giờ cải thiện được diễn xuất của mình.

  Nam Phương

 

 


Ý kiến của bạn