Ca sĩ đánh rơi... lời vàng

06-05-2010 16:13 | Thời sự

Ca sĩ chắc chắn khi hát phải hay hơn người không biết hát hoặc biết hát nhưng ở trình độ nghiệp dư. Những ngôi sao ca nhạc lại càng hút khán giả. Nhưng khi ca sĩ... nói thì sao, nhất là giao lưu với người hâm mộ?

Ca sĩ chắc chắn khi hát phải hay hơn người không biết hát hoặc biết hát nhưng ở trình độ nghiệp dư. Những ngôi sao ca nhạc lại càng hút khán giả. Nhưng khi ca sĩ... nói thì sao, nhất là giao lưu với người hâm mộ?

Tối 1/5 vừa qua tại thành phố Hạ Long có đêm nhạc hội mang tên "Sóng Hạ Long" tại sân khấu quốc tế Hoàng gia thật tuyệt vời với những ca sĩ đang được khán giả yêu mến... Phải công nhận Halong club rất chu đáo và đầu tư nhiều công sức để đêm nhạc hội thành công với chất lượng ánh sáng, âm thanh quá mỹ mãn khiến người dân Quảng Ninh và khách du lịch được thưởng thức một chương trình ca nhạc thật hài lòng.

Biểu diễn ngoài trời nhưng BTC chuẩn bị bàn ghế lại có cả dịch vụ ăn uống dẫu giá cả có gấp 5-7 lần giá thị trường vẫn không làm khán giả phiền lòng. Thế nhưng phiền lòng lại là phải nghe ca sĩ... nói.

Công bằng mà nói, ca sĩ khi biểu diễn đã hết mình, hát rồi nhảy chẳng phải chỉ 2, 3 bài như nhiều chương trình khác mà lên tới 4, 5 bài. Khán giả cũng lịch sự tặng hoa (không có quay vòng) ca sĩ. Chỉ nghe hát và xem diễn thôi chưa đủ, khán giả muốn giao lưu và ca sĩ cũng thích nói nên không ít chuyện dở khóc dở cười trong đêm nhạc hội. Xin ghi lại một số câu của của ca sĩ khi nói:

- L.Q. là ca sĩ hát khá biểu cảm và khi giao lưu với khán giả đã bốc lên mà rằng: Quý vị đã máu chưa ạ? Nếu chưa hãy uống thêm cho máu...

- Ca sĩ trẻ T.V cũng không kém đàn chị khi chỉ vào một khán giả nói: "Cái anh này cứ nhìn vào chỗ ấy của V. (chỉ xuống phía dưới thắt lưng), chỗ quần rách... hát đến nỗi rách quần"...

- Ca sĩ H.N, khi đọc những ca từ giới thiệu bài hát tiếp theo, đã khiến khán giả lặng người vì phút ngẫu hứng của chị. Ca sĩ hỏi: Quý vị có biết bài hát nào không ạ? Một khán giả thật thà bảo không biết, lập tức được nghe ca sĩ nói: Anh mà không biết thì vả vào mồm anh bây giờ...

Vẫn biết những câu nói trên của ca sĩ chẳng có ác ý gì, thậm chí muốn "bình dân", thân thiết gần gũi hơn với khán giả nhưng ca sĩ nói vậy quả là sốc bởi vốn văn hóa, ứng xử rất dễ bộc lộ trong lúc tự phát.

Hát đã khó nhưng nói cho hay, cho lịch sự cũng chẳng dễ dàng gì. Hát phải khổ luyện, nhất là luyện giọng, giữ giọng song nói hẳn cũng phải khổ luyện vốn văn hóa, hiểu biết và ứng xử và đặc biệt là giữ gìn hình ảnh mình tương xứng với sự quý mến của khán giả qua giọng hát.
 
Vũ Thành

Ý kiến của bạn