“Ca khúc triệu view” có tương xứng chất lượng?

20-07-2018 07:43 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Một thực tế không thể phủ nhận trong showbiz Việt là ngày càng xuất hiện nhiều ca khúc có lượt người nghe, xem, download “khủng”.

Người ta thường dùng thuật ngữ “ca sĩ triệu view” để nói về sức nóng tên tuổi một nghệ sĩ. Tuy nhiên, dường như là một nghịch lý khi ca khúc tạo hit nhanh nhưng sức sống của ca khúc lại giảm rõ rệt.

Nối dài MV ca khúc triệu view

Không biết từ khi nào, “ca khúc triệu view” lại được sử dụng như một thước đo quan trọng để “đo” sức nóng tên tuổi của nghệ sĩ. Dường như có một cuộc chạy đua ngầm giữa các nghệ sĩ trẻ mỗi khi ra mắt sản phẩm mới là xem ca khúc nào đạt được số lượng người nghe, xem, download nhiều nhất, trong thời gian ngắn nhất. Làm sao để ca khúc của mình đạt đến con số trăm triệu người xem nhanh nhất. Xem ra, cuộc cạnh tranh vị trí trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến diễn ra cũng rất cam go, hồi hộp và đầy kịch tính.

MV ca khúc Duyên mình lỡ của ca sĩ Hương Tràm hiện thu hút hơn 15 triệu lượt người xem sau hai tuần ra mắt.

MV ca khúc Duyên mình lỡ của ca sĩ Hương Tràm hiện thu hút hơn 15 triệu lượt người xem sau hai tuần ra mắt.

Đứng đầu danh sách nghệ sĩ Việt sở hữu nhiều sản phẩm âm nhạc triệu view là ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP. Gần như các sản phẩm âm nhạc của chàng trai Thái Bình này đều đạt được số lượng người xem “khủng” khi đưa lên YouTube. Ca khúc mới nhất Chạy ngay đi phát hành cách đây vài tháng đã gần đạt đến con số 100 triệu lượt xem, phiên bản remix của Chạy ngay đi cũng nhanh chóng đạt 4 triệu lượt xem sau 2 ngày ra mắt, con số này nhanh chóng tăng lên gần 10 triệu sau hơn một tuần phát hành.

Hai MV của Sơn Tùng M-TP là Lạc trôiNơi này có anh đã cán mốc 200 triệu view. Lạc trôi còn là ca khúc xô đổ nhiều kỷ lục của MV Việt: hơn 4 triệu lượt xem trên YouTube sau 24 giờ, lọt Top Trending thế giới (danh sách các video toàn thế giới nhận được nhiều sự quan tâm ở thời điểm truy cập), đạt 100 triệu view chỉ sau 61 ngày phát hành.

Cùng với Sơn Tùng M-TP, quán quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên Hương Tràm cũng có trong tay một số sản phẩm đình đám trên mạng internet. MV ca khúc mới nhất của nữ ca sĩ này là Duyên mình lỡ ra mắt hôm 29/6 vừa qua đã nằm trong top 6 tab thịnh hành, thu hút hơn 15 triệu lượt xem trên YouTube. Trước đó, ca khúc Em gái mưa của Hương Tràm đạt thành tích “đáng nể” khi vượt ngưỡng 100 triệu view trong thời gian ngắn, ca khúc Cho em gần anh thêm chút nữa hiện cũng đã có gần 60 triệu lượt xem.

Những sản phẩm âm nhạc của Soobin Hoàng Sơn cũng được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Đáng chú ý là MV ca khúc Phía sau một cô gái đã cán mốc 200 triệu lượt xem, ca khúc Anh đã quen với cô đơn gần 50 triệu lượt xem, Vài lần đón đưa gần 35 triệu lượt xem. Ngoài ra, danh sách ca khúc sở hữu lượng người xem lên đến con số hàng trăm triệu trong showbiz Việt phải kể đến Người lạ ơi của Karik và Orange, Túy âm của Xesi, Yêu là tha thu của Only C, Ghen của Erik và Min, Hãy ra khỏi người đó đi của Phan Mạnh Quỳnh, Có em chờ của Min và MrA...

Liệu ca khúc triệu view có tỷ lệ thuận với chất lượng ca khúc?

Nhìn vào các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến cũng như trên tab thịnh hành của YouTube có thể thấy rằng, cuộc chạy đua ca khúc triệu view diễn ra khá gay cấn và hấp dẫn. Vị trí các ca khúc dẫn đầu thay đổi liên tục. Ca khúc có thể “trụ” lâu trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến không phải chuyện đơn giản.

Câu hỏi đặt ra là vì sao ngày càng nhiều ca khúc triệu view xuất hiện? Phải thừa nhận rằng, so với các thế hệ anh, chị đi trước, nghệ sĩ trẻ hiện nay nhanh nhạy hơn trong việc sử dụng cộng nghệ cũng như có chiến lược PR bài bản, hiệu quả cho sản phẩm của mình. Sơn Tùng M-TP được đánh giá là rất biết cách tạo hit. Mỗi sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng được đầu tư lớn và có chiến lược PR bài bản. Mỗi hình ảnh, trailer ca khúc mới luôn được “tung” ra đúng thời điểm, gây tò mò, bất ngờ cho khán giả. Chính vì vậy, các ca khúc đều trở thành “hiện tượng” âm nhạc gây chú ý khi ra mắt công chúng.

Việc sở hữu MV triệu view là con số đáng mơ ước của bất kỳ nghệ sĩ nào, ngay cả những nghệ sĩ có tên tuổi trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh chiến lược PR bài bản, các nghệ sĩ cần đến sự “hậu thuẫn” từ fan club - những người sẵn sàng thức xuyên đêm để “cày view” cho thần tượng. Mỗi khi thần tượng của mình ra sản phẩm mới, trên khắp các diễn đàn lại xuất hiện những lời kêu gọi fan hâm mộ “cày view” để ca khúc nhanh chóng thiết lập những kỷ lục mới của Vpop. Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng nghệ sĩ bỏ tiền mua view.

Một câu hỏi khác cũng cần tìm lời giải là ca khúc triệu view có phải là động lực cho nhạc Việt phát triển? Dường như một nghịch lý đang diễn ra là, ca khúc có lượng người xem nhiều không tỷ lệ thuận với chất lượng ca khúc. Thời gian tạo hit ngày càng ngắn nhưng “tuổi thọ” ca khúc ngày càng giảm.

Theo thống kê, chỉ sau 38 ngày, ca khúc Người lạ ơi đã cán mốc 100 triệu view, trở thành ca khúc có thời gian tạo hit nhanh nhất nhưng đến nay, ca khúc không còn được nhiều người nhắc tới. Những ca khúc của Sơn Tùng M-TP cũng vậy, rất “hot” nhưng cũng nhanh giảm nhiệt. Nhiều ca khúc của “hiện tượng mạng” Hoa Vinh “làm mưa, làm gió” trên mạng xã hội thời gia gần đây nhưng nhiều nhạc sĩ nhận xét rằng, họ không lý giải nổi vì sao ca khúc lại có thể được yêu thích một cách cuồng nhiệt đến như vậy.

Trong thị trường hiện nay, việc ca sĩ sở hữu ca khúc triệu view có ý nghĩa rất quan trọng với bản thân mỗi nghệ sĩ. Các quán bar, bầu show sẽ căn cứ vào đó, coi đó như thước đo để xếp hạng, trả cát-xê cho nghệ sĩ. Nghệ sĩ cần ca khúc trăm triệu view để làm “bệ phóng” bước chân vào showbiz. Tuy nhiên, phải thấy rằng, những con số “khủng” chỉ là cái vỏ bọc hào nhoáng bên ngoài chứ chưa phản ánh được chất lượng của ca khúc. Thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất cho chất lượng và sự lan tỏa của ca khúc.


Tường Phạm
Ý kiến của bạn