Ca khúc “hit” vào phim: Có đủ sức để kéo khán giả?

09-03-2017 20:28 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Ca khúc nhạc phim trở thành hit sau khi phim ra rạp không phải chuyện hiếm nhưng việc mua ca khúc hit để làm nhạc phim thì mới chỉ “manh nha” trong showbiz Việt thời gian gần đây. Liệu việc một ca khúc “hot” trên thị trường có đủ sức mạnh để lôi kéo khán giả đến rạp?

Vẹn cả đôi đường

Trước tiên, phải kể đến Lạc trôi - ca khúc của ca sĩ triệu view Sơn Tùng M-TP đã phá vỡ nhiều kỷ lục của Vpop khi đạt 100 triệu lượt xem sau 2 tháng phát hành. Khi mới ra mắt được ít ngày, nhà sản xuất phim Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu (đạo diễn Hoàng Phúc) bất ngờ thông báo sẽ mua bản quyền ca khúc để làm nhạc phim. Đây được cho là bước đi khá mạo hiểm của nhà sản xuất bởi khi đó, Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu chưa ra rạp.

Nói nhà sản xuất phim Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu mạo hiểm là ở chỗ, để có ca khúc hay, phản ánh được nội dung tư tưởng, chủ đề của phim không phải chuyện đơn giản. Thông thường, nhà sản xuất phải đặt hàng các nhạc sĩ. Các nhạc sĩ, dựa trên nội dung phim tìm ý tưởng để sáng tác ca khúc. Việc “đặt hàng” trước cũng chưa chắc có được ca khúc hay chứ chưa nói đến chuyện “tình cờ” tìm được ca khúc hoàn toàn phù hợp với nội dung phim. Trong khi nhà sản xuất phim nói rằng, Lạc trôi được chọn vì nội dung bài hát rất hợp với tổng thể của phim thì không ít ý kiến khán giả lại cho rằng, nhà sản xuất chi mạnh tay để mua Lạc trôi vì cố tình ăn theo ca khúc để PR cho phim trước khi ra rạp.

Ca khúc Yêu không hối hận của ca sĩ Hariwon được mua làm nhạc phim 49 ngày.

Ca khúc Yêu không hối hận của ca sĩ Hariwon được mua làm nhạc phim 49 ngày.

Sau Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu, nhà sản xuất phim 49 ngày phần 2 (đạo diễn Nhất Trung) cũng quyết định chi khoản tiền lớn để mua ca khúc Yêu không hối hận (sáng tác của nhạc sĩ Võ Hoài Phúc, do ca sĩ Hari won thể hiện) để làm nhạc phim. Yêu không hối hận ra mắt vào cuối năm 2016 và hiện đã có hơn 34 triệu lượt nghe trên trang Zing MP3. Cũng giống như nhà sản xuất Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu, ê-kip sản xuất phim 49 ngày lý giải nguyên nhân mua hit Yêu không hối hận làm nhạc phim vì ca khúc đặt hàng không phù hợp, trong khi đó, giai điệu, lời ca khúc của Hari won phù hợp với nội dung phim.

Tuy nhiên, sự việc này cũng làm không ít khán giả “bàn ra, tán vào” về mục đích thực sự của nhà sản xuất. Hari won đảm nhận một vai chính trong phim 49 ngày và ca khúc Yêu không hối hận là hit của cô ca sĩ này. Thậm chí, còn có “giả thuyết” cho rằng, Yêu không hối hận thực chất được sáng tác cho 49 ngày và việc nhà sản xuất tuyên bố mua ca khúc với giá “khủng” là để PR cho phim. “Giả thuyết” này chưa được minh chứng. Tuy nhiên, một thực tế là, khi ra mắt, Yêu không hối hận không có MV và khi được sử dụng làm nhạc phim 49 ngày thì hai nhân vật chính trong phim là Hari won và Ngô Kiến Huy sẽ xuất hiện trong MV của ca khúc.

Xét về mặt quảng bá thì trong sự kết hợp giữa ca khúc hit và phim, cả nhà sản xuất phim và ca sĩ đều được lợi. Ca khúc hit thường do một ca sĩ tên tuổi, sở hữu lượng fan đông đảo thể hiện. Các fan của thần tượng đôi khi vì tò mò mà bỏ tiền mua vé đến rạp xem phim. Trong khi đó, ca khúc hit có cơ hội được làm mới bằng MV từ chính những hình ảnh đẹp của phim.

Nhạc phim không đủ sức mạnh để kéo khán giả đến rạp

Một câu hỏi đặt ra là, liệu những ca khúc hit được mua làm nhạc phim có đủ sức mạnh để lôi kéo khán giả đến rạp? Tôi cho rằng, ca khúc hit chỉ có thể gây tò mò cho khán giả chứ không đủ sức để “bảo chứng” cho doanh thu phòng vé. Mặc dù sử dụng ca khúc Lạc trôi đang làm mưa làm gió trên các diễn đàn làm nhạc phim nhưng Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu cũng không đạt được doanh thu như mong đợi. Bộ phim tái hiện hình tượng anh hùng trong câu chuyện của Nguyễn Đình Chiểu được đánh giá là có ý tưởng tốt nhờ bối cảnh phim mang yếu tố giả tưởng nhưng còn nhiều “sạn”. Mảng hành động với những pha võ thuật sắc nét nhưng “hụt hơi” ở mảng hài. Tình tiết gây cười thiếu sự tự nhiên, duyên dáng cần thiết. Tương tự như vậy, phim 49 ngày cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, có khá nhiều khán giả bày tỏ sự thất vọng, hụt hẫng khi xem phim.

Trước Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu 49 ngày, một bộ phim khác cũng sử dụng ca khúc hit làm nhạc phim là Quả tim máu của đạo diễn Victor Vũ. Ca khúc Dấu mưa của ca sĩ Trung Quân Idol đã được mua để làm nhạc phim. Quả tim máu thắng lợi về mặt doanh thu vì chất lượng phim chứ không phải do sức hút của ca khúc Dấu mưa. Thậm chí, sau phim Quả tim máu được trình chiếu, ca khúc Dấu mưa còn được yêu thích hơn so với thời điểm trước đó.

Một vài ví dụ trên để minh chứng rằng, phim hay có thể giúp ca khúc tạo hit nhưng ca khúc hit chưa đủ để tạo nên một bộ phim hay để thu hút khán giả đến rạp. Ca khúc nhạc phim - bản thân nó cũng có tính độc lập riêng và có thể tạo hit, tìm được chỗ đứng trên thị trường mặc dù bộ phim đó không được đánh giá cao. Thực tế cho thấy, nhiều ca khúc “bước ra” từ phim gây sốt trên cộng đồng mạng và được yêu thích với tư cách ca khúc độc lập như Bống bống bang bang (sáng tác Nguyễn Phúc Thiện, OnlyC, biểu diễn nhóm nhạc 365, phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể), Cho em gần anh thêm chút nữa (sáng tác: Tăng Nhật Tuệ, biểu diễn Hương Tràm trong bộ phim cùng tên), ca khúc Bỗng dưng muốn khóc (sáng tác và biểu diễn Minh Thư, phim Bỗng dưng muốn khóc), Vệt nắng cuối trời (sáng tác và biểu diễn Tiến Minh, phim Vệt nắng cuối trời), Chắc ai đó sẽ về (sáng tác và biểu diễn Sơn Tùng M-TP, phim Chàng trai năm ấy)...

Suy cho cùng, sự thành công của bộ phim là tổng hòa, thống nhất của nhiều yếu tố, trong đó cốt lõi nhất vẫn là chất lượng phim. Chất lượng phim là “bảo bối” để thu hút khán giả đến rạp. Bỏ số tiền lớn để mua ca khúc hit chỉ giải quyết được khâu PR cho phim chứ không phải là chìa khóa để nâng cao chất lượng của phim.


Phạm Thiên Giang
Ý kiến của bạn