Cá heo mang đuôi nhân tạo

28-07-2012 10:11 | Thông tin dược học

Thông thường những bộ phận nhân tạo, chân tay giả chỉ lắp cho những con vật sống trên đất liền hay trên không, nhưng đầu tháng 2/2012 vừa qua, các chuyên gia ở Trung tâm Giải trí biển Clearwater (CMA) Florida,

(SKDS) -  Thông thường những bộ phận nhân tạo, chân tay giả chỉ lắp cho những con vật sống trên đất liền hay trên không, nhưng đầu tháng 2/2012 vừa qua, các chuyên gia ở Trung tâm Giải trí biển Clearwater (CMA) Florida, Mỹ đã lắp thành công một chiếc đuôi nhân tạo cho một con cá heo mũi chai tên là Winter. Đây là con cá heo mũi chai cái bị mắc vào chiếc bẫy cua, làm đứt chiếc đuôi nên mất khả năng bơi. Nhờ chiếc đuôi này con cá heo nói trên trở thành con cá heo đầu tiên tìm thấy trên thế giới mang đuôi giả bằng silicon, bơi được bình thường.
 
Chuyên gia người Mỹ, Kevin Carroll, người trực tiếp thiết kế chiếc đuôi nhân tạo này cho hay, trước đây ông đã được đặt hàng chế tạo nhiều loại chân tay giả cho động vật, kể cả cho chó, mèo, đà điểu, ngan ngỗng... nhưng trường hợp lắp đuôi giả cho động vật sống dưới nước thì chưa làm bao giờ. Để “chế tạo” được chiếc đuôi đặc biệt này, Carroll và các chuyên gia ở Công ty Chân tay giả Hanger, Mỹ đã phải mất một năm rưỡi tìm kiếm vật liệu, cuối cùng tìm được loại vật liệu thích hợp nhất là plastic và silicon. Nhờ chiếc đuôi nhân tạo này Winter đã bơi được thuận lợi và mới đây tham gia đóng phim có tên là Dolphin Tale kể về hành trình bị nạn cũng như quá trình làm quen với chiếc đuôi mới này, được xem là phim rất hay, thú vị được khán giả nhí hết sức ngưỡng mộ.         

             KHẮC NAM (Theo WRC, 7/2012)


Ý kiến của bạn