Ca ghép thận đầu tiên tại Thái Nguyên

29-09-2015 22:10 | Tin nóng y tế

SKĐS - Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên là bệnh viện hạng I trực thuộc Bộ Y tế có chức năng khám chữa bệnh, dự phòng bệnh tật cho nhân dân các dân tộc miền núi Đông Bắc Việt Nam

Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên là bệnh viện hạng I trực thuộc Bộ Y tế có chức năng khám chữa bệnh, dự phòng bệnh tật cho nhân dân các dân tộc miền núi Đông Bắc Việt Nam. Với mục tiêu đã được khẳng định trong chiến lược phát triển của bệnh viện là “Đổi mới toàn diện, đưa bệnh viện là đơn vị nòng cốt, trung tâm y tế chuyên sâu của vùng Đông Bắc Việt Nam”, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy và Ban giám đốc, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ, mua sắm trang thiết bị y tế, triển khai các kỹ thuật trong danh mục phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế. Ca ghép thận lần đầu tiên được thực hiện thành công tại bệnh viện là minh chứng thành công cho chiến lược đó.

Ca ghép thận đầu tiên tại Thái Nguyên

Sức khỏe 2 người bệnh cho, nhận thận tiến triển tốt.

Chuẩn bị cho ca ghép thận đầu tiên được thực hiện vào ngày 18/9/2015, từ trước đó 1 năm các tiểu ban chuyên môn và pháp lý về ghép thận đã được thành lập. Đồng thời với đó, bệnh viện đã cử 61 bác sĩ đi đào tạo, nhận chuyển giao công nghệ ghép thận trên người tại Học viện Quân y và BV Quân y 103. Các cán bộ thầy thuốc của BV đã trực tiếp học tập và chuyển giao kỹ thuật ghép thận như: tham gia phẫu thuật thực nghiệm trên 10 cặp lợn. Cùng tham gia khám, chẩn đoán người bệnh trước khi phẫu thuật ghép thận, tham gia hội chẩn các cặp ghép cùng Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện Quân y 103 trước khi phẫu thuật ghép thận, kiến tập các ca mổ ghép thận rồi được sự phân công của Hội đồng chuyên môn BV Quân y 103, các kíp phẫu thuật của BVĐK Trung ương Thái Nguyên dần được tham gia phụ mổ dưới sự hướng dẫn về kỹ thuật của các bác sĩ tuyến trên có tay nghề và chuyên môn giỏi. Sau thời gian đào tạo và nhận chuyển giao kỹ thuật, các cán bộ được cử đi đào tạo đã tham gia dần vào các công đoạn của 20 cặp ghép thận từ người cho sống và hoàn thành tốt khóa học được Bệnh viện Quân y 103 cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo chuyển giao công nghệ ghép thận trên người.

Được sự giúp đỡ của Bệnh viện Quân y 103, các điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, xét nghiệm giúp cho công tác chẩn đoán và điều trị trước, trong và sau phẫu thuật ghép thận, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, công tác dược, công tác dinh dưỡng cũng được chuẩn bị tốt nhất và sau khi đoàn thẩm định do lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh dẫn đầu làm tờ trình Bộ trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt đồng ý cho Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên triển khai kỹ thuật ghép thận từ người cho sống.

Ngày 18/9/2015, đặt dấu mốc quan trọng của Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên khi ca ghép thận đầu tiên được tiến hành cho 2 anh em sinh đôi. Người cho thận là anh Trần Văn Phong, sinh năm 1980 và người nhận thận Trần Văn Đại, sinh năm 1980 ở TP. Thái Nguyên. Các kíp gây mê hồi sức, phẫu thuật đã thực hiện kỹ thuật lấy và ghép thận dưới sự chỉ huy chuyển giao kỹ thuật của PGS.TS. Hoàng Mạnh An - Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn BV Quân y 103 và PGS. TS. Nguyễn Thành Trung - Giám đốc BVĐK Trung ương Thái Nguyên. Sau 4 giờ đồng hồ ca lấy - ghép thận đã thành công, người bệnh nhận thận đã bài tiết nước tiểu tốt. Cả 2 bệnh nhân được theo dõi, điều trị sát sao, chặt chẽ theo các quy trình chăm sóc trong các ngày hậu phẫu. Đến ngày thứ 5 sau mổ, cả 2 bệnh nhân đều ổn định. Và đến sáng 30/9, 12 ngày sau mổ, cả người cho thận và nhận thận sức khỏe đều ổn định, tình trạng sức khỏe tiến triển tốt.

BSCKII. Nguyễn Huy Sơn - Phó Giám đốc BVĐK Trung ương Thái Nguyên cho biết, từ thành công của ca ghép thận này đã khẳng định trình độ tay nghề và bước trưởng thành về mọi mặt của bệnh viện. Hơn thế nữa, khi triển khai được kỹ thuật ghép thận trên người tại bệnh viện, người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối có thêm cơ hội được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao tại địa phương mà không cần phải chuyển lên các bệnh viện tại Hà Nội để điều trị ghép thận. Như vậy cũng phần nào giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, đồng thời cũng giảm chi phí điều trị cho người bệnh khi phải chuyển tuyến.

Việc Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên triển khai ghép thận trên người đã giúp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế của các khoa, phòng, trung tâm trong toàn viện đáp ứng các điều kiện chuẩn trong kỹ thuật ghép thận cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh tốt hơn nữa cho người dân.

Lê Lan

 


Ý kiến của bạn