BVĐKTW Cần Thơ khuyến nghị mỗi người bệnh chỉ nên có 1 người ở lại chăm sóc

22-08-2019 18:37 | Xã hội

SKĐS - Theo phản ánh của người nhà bệnh nhân tại BVĐK Trung ương Cần Thơ: Hàng đêm vào khoảng thời gian từ 22 giờ đến hơn 24h, bảo vệ bệnh viện có chiến dịch “truy quét” đuổi người nhà bệnh nhân ra khỏi khuôn viên. Bảo vệ buộc người nhà bệnh nhân, phải lựa chọn hoặc là phải màn trời chiếu đất giữa đêm khuya vắng vẻ ở vỉa hè đường ngoài cổng bệnh viện. Về vấn đề này, lãnh đạo BVĐK Trung ương Cần Thơ đã trả lời báo SK&ĐS như sau:

Hiện tại đối với quy định số lượng thân nhân nuôi bệnh ở lại bệnh viện được chia làm 2 khu vực:

Đối với khu vực Cấp cứu, hồi sức tích cực chống độc: bệnh viện luôn tạo điều kiện cho thân nhân người bệnh ở lại 24/24h

Đối với khu vực điều trị nội trú: Hàng ngày bệnh viện tiếp nhận điều trị hơn 1.300 bệnh nhân nội trú, trung bình 1 bệnh nhân có 1 thân nhân ở lại chăm sóc, số lượng người trong bệnh viện đã hơn 2.600 người chưa kể nhân viên y tế. Nếu mỗi bệnh nhân có hơn 1 thân nhân ở lại bệnh viện thì số lượng người sẽ rất lớn gây phức tạp thêm tình hình an ninh trật tự, các đối tượng xấu dễ dàng trà trộn gây nên tình trạng mất cắp, gia tăng tiếng ồn làm ảnh hưởng quá trình nghỉ ngơi của người bệnh, có khả năng làm tăng tình trạng nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Vì vậy, kể từ ngày 15/6/2009, bệnh viện đã ban hành qui định: Sau 22h, mỗi bệnh nhân đang điều trị sẽ chỉ có 1 thân nhân ở lại qua đêm để hỗ trợ chăm sóc, các trường hợp đặc biệt sẽ được lãnh đạo khoa xem xét.

Nhằm đảm bảo an ninh bệnh viện, mỗi bệnh nhân chỉ nên có 1 người ở lại theo dõi giúp thầy thuốc hoàn thành nhiệm vụ

Để thực hiện quy định này, bệnh viện thường xuyên có thông báo (qua hệ thống loa, qua họp Hội đồng người bệnh cấp bệnh viện, cấp khoa) về giờ giấc người nhà đến thăm và ở lại chăm sóc người bệnh để những thân nhân bệnh nhân ở xa có thể sắp xếp rời khỏi bệnh viện trước giờ quy định.

Sau 22h, đối với những thân nhân bệnh nhân ở xa nếu có nhu cầu ở lại có thể đăng ký với khoa điều trị, phòng Hành chính quản trị để được sắp xếp chỗ ở. Tuy nhiên, nhà nghỉ bệnh viện có giới hạn về số lượng, bệnh viện khuyến cáo thân nhân người bệnh không nên ở lại quá đông vì vừa mất thời gian, kinh tế của gia đình và an ninh trật tự tại bệnh viện khó bảo đảm.

Theo lãnh đạo BVĐK Trung ương Cần Thơ, thời gian vừa qua tình hình an ninh trật tự trong khuôn viên bệnh viện diễn biến phức tạp, đã có nhiều trường hợp mất cắp xảy ra, hiện nay bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an phường thường xuyên tổ chức tuần tra trong toàn bệnh viện.

Lãnh đạo bệnh viện luôn quan tâm lắng nghe ý kiến đóng góp từ người dân để từng bước cải tiến chất lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người bệnh và thân nhân người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng rất mong người bệnh và thân nhân người bệnh hợp tác thực hiện nội quy của bệnh viện với mục đích đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh và nhân viên y tế, góp phần tạo điều kiện để bệnh viện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Anh Văn
Ý kiến của bạn