BVĐK Khánh Hòa: Khánh thành tượng đài bác sĩ Yersin

23-02-2019 15:00 | Tin nóng y tế

SKĐS - Ngày 22-2, nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27-2/1955 – 27-2/2019), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Lễ khánh thành Tượng đài bác sĩ Yersin, đông đảo các thế hệ thầy thuốc qua các thời kỳ đã về dự.

Tượng đài bác sĩ Alexandre Yersin được làm bằng chất liệu gốm truyền thống của làng nghề Lư Cấm, Ngọc Hiệp, TP.Nha Trang và do chính con người tài ba của địa phương xây dựng trong khuôn viên bệnh viện.

Đây là những tấm lòng của người dân Khánh Hòa nói chung và các thầy thuốc trong tỉnh nhà nói riêng, nhằm bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn người bác sĩ tài ba đã dành trọn đời mình cống hiến cho khoa học thế giới. Ông là vị Ân nhân của loài người vì đã có công tìm ra vi khuẩn dịch hạch, qua đó điều chế vác xin khống chế nạn dịch cứu loài người. Trong hơn nửa thế kỷ sống và làm việc ở Nha Trang, ông hết lòng yêu mến người dân, khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân nghèo và người dân nơi đây cũng yêu quý gọi ông với cái tên thân thương: Ông Năm có trái tim nhân hậu.

 

Cắt băng khánh thành tượng đài bác sĩ A.Yersin trong khuôn viên của bệnh viện

Cắt băng khánh thành tượng đài bác sĩ A.Yersin trong khuôn viên của bệnh viện.

 

Ông yêu đất nước Việt Nam với lời di nguyện: “Tôi muốn được chôn ở Suối Dầu. Hãy chôn tôi nằm úp xuống, yêu cầu giữ tôi lại tại Nha Trang, đừng cho ai đem đi nơi khác. Mọi tài sản còn lại xin tặng hết cho Viện Pasteur Nha Trang và những người cộng sự lâu năm”. Ngày ông mất (1-3/1943) người dân Xóm Cồn Nha Trang đã trắng khăn tang, dòng người dài cả cây số đưa tiễn ông đến nơi an nghỉ đúng lời di nguyện. Ngày nay trên khắp đất nước ta đều có những con đường, trường học, công viên…. mang tên ông.

 

Tượng bác sĩ Yersin tại công viên mang tên ông ngay trên bờ biển Nha Trang và mộ Yersin tại Suối Dầu

Tượng bác sĩ Yersin tại công viên mang tên ông ngay trên bờ biển Nha Trang và mộ Yersin tại Suối Dầu

Cùng ngày, nhân kỷ niệm 64 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức gặp mặt, tri ân các thế hệ thầy thuốc đã và đang công tác tại bệnh viện. Dịp này, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Nguyễn Văn Xáng, giám đốc bệnh viện được đón nhận Huân chương Lao động hạnh Ba, do Chủ tịch nước trao tặng.


Trần Công Thi
Ý kiến của bạn