BV Sản Nhi Quảng Ninh ứng dụng tế bào gốc và công nghệ gen

29-09-2015 15:45 | Thời sự

SKĐS - BV Sản Nhi Quảng Ninh và Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City đã cùng hợp tác để đưa kỹ thuật tế bào gốc và công nghệ gen vào điều trị tại bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân ngay gần nhà, không phải vượt tuyến đi xa.

Những ứng dụng tiên tiến nhất của tế bào gốc và công nghệ gen (TBG - &CNG) trong chẩn đoán và điều trị bệnh đã được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City và Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh cùng nhau trao đổi trong Hội thảo “Giới thiệu những ứng dụng tiên tiến nhất của TBG & CNG”. Buổi chia sẻ cởi mở của các bác sĩ và chuyên gia về tế bào gốc Vinmec đã đáp ứng mong muốn, đồng thời tạo những cơ sở vững chắc cho chuyển giao kỹ thuật giữa hai bệnh viện trong thời gian tới đây.

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm trình bày ghép tế bào gốc chữa bại não thu hút được sự chú ý của người nghe
GS.TS Nguyễn Thanh Liêm trình bày ghép tế bào gốc chữa bại não thu hút được sự chú ý của người nghe

Với mong muốn đem lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoàn hảo cho người dân ngay từ những ngày đầu tiên cuộc đời, sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City thành lập Trung tâm Tế bào gốc và công nghệ gen (TBG & CNG) hiện đại bậc nhất Việt Nam. Trung tâmđược trang bị máy móc hiện đại, đồng bộ đạt tiêu chuẩn quốc tế, cùng các chuyên gia nhiều kinh nghiệm được đào tạo bài bản chuyên sâu trong nước và tại các nước có nền khoa học hàng đầu thế giới như Đức, Anh, Pháp. Trong những điều kiện hết sức thuận lợi này, Trung tâm đã nỗ lực nhanh chóng đưa các tiến bộ về di truyền và tế bào gốc trên thế giới ứng dụng vào thực tế ở Việt Nam.

Đối với lĩnh vực Sản khoa & Nhi khoa, Trung tâm TBG & CNG Vinmec đã thực hiện các xét nghiệm di truyền phân tử, di truyền tế bào… cho phép sàng lọc phôi trước khi chuyển vào buồng tử cung trong thụ tinh ống nghiệm, tránh dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn qua xét nghiệm máu mẹ ở tuần thai 9 cho phép chẩn đoán sớm các bất thường nhiễm sắc thể, bệnh lý di truyền sớm hơn là tuần 12 như trước đây. Là nơi đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hệ thống xử lý và lưu trữ tự động tiên tiến nhất thế giới, Ngân hàng tế bào gốc máu cuống rốn Vinmec đã thu thập, lưu trữ hơn 1.000 mẫu tế bào gốc máu cuống rốn. Đây sẽ là nguồn “chất liệu” quý phục vụ chăm sóc sức khỏe sau này cho cộng đồng.

Người nghe thực sự xúc động trước thay đổi kỳ diệu khi xem clip về bé Nguyễn Lê Nhật Nam được ghép tế bào gốc chữa bại não
Người nghe thực sự xúc động trước thay đổi kỳ diệu khi xem clip về bé Nguyễn Lê Nhật Nam được ghép tế bào gốc chữa bại não

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm – GĐ Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City là người tiên phong ở Việt Nam trong nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc trong điều trị một số bệnh phức tạp mà từ trước đến nay chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Đó là bại não, teo đường mật bẩm sinh và tự kỷ, xơ gan, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Hiện tại, đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu sử dụng tế bào gốc tự thân điều trị bại não ở trẻ em” của Vinmec đã được Bộ Khoa học Công nghệ chính thức phê duyệt.

Được biết, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, sau hơn một năm sau chính thức đi vào hoạt động, đã gặt hái được những thành công trong xử lý nhiều ca bệnh nhi khó, từng bước chinh phục những kỹ thuật cao trong hỗ trợ sinh sản, chẩn đoán trước sinh...

Cũng vì lẽ đó, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Bệnh viện cùng các bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh luôn trăn trở và mong muốn tiếp tục được chuyển giao các kỹ thuật cao trong lĩnh vực Sản - Nhi, đặc biệt là trong lĩnh vực còn mới ở Việt Nam là TBG & CNG: “Những hướng đi của Vinmec cũng là cách tiếp cận hiệu quả, phù hợp để Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh học hỏi, nhằm rút ngắn thời gian làm chủ các kỹ thuật cao về TBG – CNG, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, để người dân Quảng Ninh hoàn toàn có thể thực sự yên tâm điều trị tại quê hương, thay vì phải vượt tuyến đi xa”.

“Hai bệnh viện Vinmec Times City và Sản nhi Quảng Ninh tuy ở cách xa nhau, nhưng lại có những điểm chung: Đều là những bệnh viện mới ra đời nhưng lại cầu thị, không ngại học hỏi để đột phá trong khoa học kỹ thuật. Sự tương đồng này sẽ là nền tảng bền vững cho quá trình hợp tác giữa hai bệnh viện trong thời gian tới, nhằm mục tiêu chung trở thành những địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân” - GS.TS Nguyễn Thanh Liêm phát biểu trong buổi hội thảo.

Bài, ảnh: Nguyễn Minh

 


Ý kiến của bạn