BV K khai trương hệ thống máy xạ trị ung thư hiện đại nhất Việt Nam

02-06-2017 14:16 | Tin nóng y tế

SKĐS - Ngày 2/6, bệnh viện K tổ chức Lễ khai trương hệ thống gia tốc xạ trị có chức năng xạ phẫu hiện đại nhất Việt Nam hiện nay và hệ thống PET/CT kỹ thuật cao. Cả hai trang thiết bị này giúp quá trình xạ trị tế bào ung thư chính xác, giảm thời gian xạ trị và thời gian chụp hình ảnh tế bào ung thư cũng nhanh hơn, giảm lượng dược phóng xạ đưa vào cơ thể người bệnh

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Viết Tiến- Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, theo thống kê của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư, ước tính tại Việt Nam có khoảng 94.000 người chết vì ung thư/năm, tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam đứng thứ 78/172 quốc gia được điều tra. Bên cạnh đó vấn đề đáng lo ngại là số người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam đang có xu hướng ngày một tăng nhanh, từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 ca năm 2010 và dự kiến sẽ vượt 190.000 ca vào năm 2020.

Tuy nhiên phần lớn bệnh nhân ung thư đều đến khám  và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị ung thư trở nên khó khăn và tốn kém.  Do đó, với mục tiêu nhằm nâng cao chat lượng điều trị ung thư sánh ngang với các nước trong khu vực và trên thế giới, Bộ Y tế đã đồng ý đề xuất Chính phủ đầu tư một máy xạ trị gia tốc đa mức năng lượng đó là Máy xạ trị Infinity của hãng Elekta (Anh quốc).

Các chuyên gia giới thiệu với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến về tính nặng của máy xạ trị ung thư hiện đại nhất Việt Nam đưa vào sử dụng tại bệnh viện K

"Đi kèm là hệ thống trang thiết bị đồng bộ để bệnh viện K có thể thực hiện các kỹ thuật xạ trị kỹ thuật cao có thể được áp dụng rộng rãi trong việc điều trị các bệnh ung thư như vòm, khoang miệng, họng miệng, thực quản, vú, cổ tử cung, tuyến tiền liệt và phổi nhằm mang lại hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống tốt nhất cho người bệnh"- Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến thông tin.

Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K, Viện trưởng Viện nghiên cứu phòng chống ung thư, việc đưa vào hệ thống gia tốc xạ phẫu của hãng Elekta có bộ chuẩn trực 160 lá - là hệ thống xạ trị hiện đại nhất Việt Nam hiện nay sẽ giúp các thầy thuốc của bệnh viện K triển khai các kỹ thuật xạ trị mà các quốc gia tiên tiến trên thế giới đang áp dụng như: xạ trị hướng dẫn hình ảnh, xạ trị điều biến thể tích, xạ phẫu khối u não, xạ trị cố định toàn thân khối u di động như phổi, tiền liệt tuyến nhờ kết hợp với kỹ thuật đồng bộ nhịp thở chủ động”- Giám đốc Bệnh viện K cho biết.

PGS. TS Trần Văn Thuấn cũng cho biết thêm, tác dụng phụ trong xạ trị ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên với hệ thống gia tốc xạ phẫu được đưa vào sử dụng tại Bệnh viện K có bộ chuẩn trực 160 lá hiện đại nhất thế giới sẽ giúp giảm tối đa sự ảnh hưởng của tia xạ tới các mô lành, rút ngắn thời gian điều trị tới 50% so với các thiết bị đang có trên thị trường.

“Việc đưa vào sử dụng hệ thống máy xạ trị hiện đại nhất này của Bệnh viện K nhằm thực hiện phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, song song với nâng cao hiệu quả điều trị, cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau xạ trị là những tiêu chí mà bệnh viện luôn hướng tới”- PGS.TS Trần Văn Thuấn nói

Bên cạnh thiết bị điều trị thì một trong những thiết bị không thể thiếu đối với công tác chẩn đoán ung thư là hệ thống PET/CT với khả năng phát hiện ung thư ở những giai đoạn sớm nhất giúp giảm chi phí và tăng khả năng điều trị thành công cho người bệnh.

Hệ thống PET/ CT kỹ thuật cao được đưa vào sử dụng tại bệnh viện K làm rút ngắn thời gian chụp, giảm thấp nhất lượng dược chất phóng xạ đưa vào cơ thể

Theo các chuyên gia, trong lĩnh vực ung thư, việc xác định giai đoạn bệnh có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định phác đồ điều trị. Hệ thống PET/CT có thể phát hiện các di căn xa và di căn hạch giai đoạn sớm mà các thiết bị chẩn đoán hình ảnh như CT, MRI không thể phát hiện được.

Với mục đích giảm thấp nhất lượng dược chất phóng xạ đưa vào cơ thể người bệnh và rút ngắn thời gian chụp, bệnh viện đã trang bị hệ thống PET/CT với cảm biến có bề rộng và độ nhạy cao vượt trội so với các hệ thống PET/CT hiện có.


Thái Bình
Ý kiến của bạn