BV hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới khánh thành khu khuôn viên, tượng đài Fidel Castro

11-08-2018 08:50 | Tin nóng y tế

SKĐS - Chiều tối ngày 10.8.2018 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – CuBa Đồng Hới (Quảng Bình) đã diễn ra lễ cắt băng khánh thành Khu khuôn viên, tượng đài lãnh tụ, cố Chủ tịch Cu Ba Fidel Castro.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – CuBa Đồng Hới là biểu tượng của tình đoàn kết giữa hai nước Việt Nam – Cu Ba, là món quà ý nghĩa mà Đảng, Chính Phủ và nhân dân Cu Ba anh em đã dành tặng cho Quảng Bình nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung.

Ngày 16.9.1973 , trên một chuyến bay đã đưa cố Chủ tịch Cu Ba Fidel Castro - lúc đó ông dẫn đầu đoàn Đại biểu Cu Ba đang trong chuyến thăm Việt Nam  và cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từ sân bay Gia Lâm (Hà Nội) đến sân bay dã chiến Đồng Hới. Chứng kiến tinh thần đấu tranh và sự mất mát, hy sinh của người dân nơi đây, Chủ tịch Fidel Castro đã quyết định xây dựng một bệnh viện hiện đại tại Đồng Hới để phục vụ nhân dân địa phương và quân nhân từ chiến trường miền Nam.

Phó chủ tịch tỉnh Trần Tiến Dũng (phải) cùng BS Dương Thanh Bình (trái) khánh thành tượng đài

Ngày 19.5.1974 Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới chính thức được khởi công, và được đưa vào sử dụng từ ngày 9.9.1981.

Bác sĩ Dương Thanh Bình – GĐ BV Hữu nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới – cho biết, tượng đài lãnh tụ Fidel Castro đặt trong khuôn viên bệnh viện nhằm bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc nhất đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân Cu Ba, đặc biệt là đối với cá nhân lãnh tụ Fidel Castro đã dành tình cảm đặc biệt cho nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Quảng Bình trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước sau chiến tranh, người đã có công lớn trong việc đặt nền móng, xây dựng, hình thành và phát triển của BV Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới.

Các y bác sĩ người Cu Ba đang công tác tại BV cùng lãnh đạo BV cắt băng khánh thành tượng đài

Bức tượng bán thân bằng đồng Lãnh tụ Fidel Castro do Hội Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba hợp tác với nhà điêu khắc Lê Đình Quỳ tạo ra, có sự tư vấn của Đại sứ quán Cu Ba tại Việt Nam và trao tặng cho bệnh viện. Khu khuôn viên, tượng đài Fidel Castro chính thức được khởi công xây dựng trong khuôn viên BV Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới  với diện tích 90m2. Đây là biểu tượng nhằm tô thắm và giữ gìn mối quan hệ bền vững giữa hai nước Việt Nam – Cu Ba.

Chụp ảnh lưu niệm bên tượng đài vừa khánh thành


BS Trần Ánh Dương
Ý kiến của bạn