BV ĐK Tỉnh Yên Bái: Phẫu thuật thành công thoát vị hoành cho bà mẹ mang thai 14 tuần

30-05-2017 16:43 | Camera bệnh viện

SKĐS - Chiều ngày 30/5, BV ĐK Tỉnh Yên Bái cho biết, bệnh nhân Nguyễn Thị Mai (Yên Bái) mang bệnh hiếm gặp thoát vị hoành khi đang mang thai 14 tuần dọa xảy, nhập viện trong tình trạng: nhịp tim nhanh (140 lần/phút), phù hai chân có tăng huyết áp và khó thở đã được phẫu thuật cứu sống và khỏe mạnh xuất viện trong ngày hôm nay.

Các bác sĩ cho biết, tối ngày 21/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tiếp nhận bệnh nhân nữ, 20 tuổi mang thai 14 tuần tên Nguyễn Thị Mai, thường trú tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Chị Mai vào viện trong tình trạng đau bụng nhiều, khó thở, phải ngồi mới thở được. Bệnh nhân được chuyển vào khoa sản, tại đây các y bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và đưa ra chẩn đoán ban đầu: bệnh nhân mang thai 14 tuần dọa xảy trên nhịp tim nhanh (140 lần/phút), phù hai chân có tăng huyết áp và khó thở. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến khoa hồi sức chống độc.

Sau khi hội chẩn với các bác sĩ ngoại khoa, bệnh nhân được chẩn đoán thoát vị hoành trái trên bệnh nhân thai 14 tuần. Đặc biệt trong hình ảnh chụp chiếu cho thấy dạ dày, đại tràng bị đẩy hoàn toàn lên phần ngực.

Xác định đây là một ca khó và hiếm gặp, khả năng tử vong cao, các bác sĩ đã giới thiệu chuyển tuyến cho bệnh nhân. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên gia đình xin cho bệnh nhân ở lại để thu xếp.

Ngày 30/5, BSCKII Trần Lan Anh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Yên Bái trực tiếp siêu âm kiểm tra bệnh nhân trước khi xuất viện

Đến 20h ngày 22/5, bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp nặng, nhịp tim nhanh, diễn biến xấu. Các bác sĩ đã nhanh chóng chỉ định mổ cho bệnh nhân với chẩn đoán: Suy hô hấp do thoát vị hoành trái trên bệnh nhân thai 14 tuần. 21h30 ca phẫu thuật được bắt đầu. Ths.BS Nguyễn Trung Hiếu là trưởng kíp mổ

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 90 phút với rất nhiều khó khăn: Bệnh nhân mang thai thể trạng yếu và thấp bé (nặng 38kg, cao gần 1,4m) nên các động tác chuyên môn phải hết sức nhẹ nhàng, cẩn thận, mặc dù đặt hy vọng vào cứu mẹ, nhưng các y bác sĩ cũng cố gắng hết sức trong việc tránh tác động vào thai nhi.

Đặc biệt hơn nữa là khi phẫu thuật cho thấy cơ hoành trái có lỗ khuyết hổng kích thước 4x7cm, các tạng bao gồm: dạ dày, đại tràng ngang, ruột non và lách chui lên lồng ngực gây xẹp phổi và đẩy tim sang bên phải. Các bác sĩ đã thực hiện giải phóng khối thoát vị, đưa toàn bộ tạng trở lại ổ bụng, đặt dẫn lưu khoang màng phổi trái, khâu cơ hoành cho bệnh nhân.

BSCKII Trần Lan Anh, Giám đốc Bệnh viện cùng kíp mổ tặng hoa chúc mừng bệnh nhân chuẩn bị xuất viện

Sau phẫu thuật bệnh nhân hồi phục nhanh, diễn biến tốt. Tin vui như nhân đôi đối với cả gia đình cũng như các y bác sĩ là thai nhi phát triển bình thường, qua hình ảnh siêu âm cho thấy mọi cử động của em bé rất tốt. Ngày 30/5 bệnh nhân đã khỏe mạnh và được xuất viện.

Thành công của ca phẫu thuật này cùng với thành công trong nhiều ca bệnh khó thời gian gần đây của bệnh viện đa khoa tỉnh đã cho thấy trình độ chuyên môn của các y bác sĩ cũng như chất lượng khám chữa bệnh đã được nâng cao rõ rệt, tạo niềm tin cho người dân vào cơ sở điều trị tuyến đầu của tỉnh, đơn vị vệ tinh của nhiều bệnh viện đầu ngành.


Thương Sơn (Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái)
Ý kiến của bạn
Tags: