BV Chợ Rẫy và BV Từ Dũ: Chuyên môn tốt, thái độ phục vụ cải thiện, tài chính minh bạch

10-09-2016 09:10 | Tin nóng y tế

SKĐS - Đó là đánh giá của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế tại chương trình làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng các bệnh viện cần nỗ lực phấn đấu để có các khoa, phòng đạt được chứng nhận chất lượng JCI (Joint Commission International) - một chứng nhận chất lượng y tế có uy tín tầm quốc tế và khắt khe về chất lượng và an toàn bệnh nhân.

Đầu tư trang thiết bị hiện đại, cải thiện chất lượng phục vụ

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, trong thời gian qua, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2016, Bệnh viện đã cố gắng có nhiều cải tiến trong hoạt động khám chữa bệnh; quản lý chất lượng bệnh viện; dịch vụ thuê ngoài; hoạt động tự chủ - Viện phí mới nhằm hướng tới nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, làm hài lòng người bệnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng số lượt bệnh nhân tới khám tại bệnh viện Chợ Rẫy là 616,413 lượt, tổng số lượt điều trị nội trú là 62,835 lượt. Đặc biệt là số lượng bệnh nhân vào cấp cứu mỗi ngày luôn trong tình trạng quá tải rất lớn, trung bình mỗi ngày có 281 trường hợp vào cấp cứu, dịp lễ số người vào cấp cứu tăng đột biến với gần 1000 người.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc tại bệnh viện Chợ Rẫy

Để giảm tải nội trú - chống nằm ghép, bệnh viện triển khai các phương án như lãnh đạo khoa đi buồng ngày nghỉ cho xuất viện, chuyển tuyến cơ sở, Bệnh viện hợp tác giảm tải với 10 bệnh viện khác trên địa bàn. Riêng khu khám bệnh, bệnh viện tổ chức lấy ý kiến, trao đổi giữa các khoa phòng và Ban giám đốc thống nhất triển khai ứng dụng CNTT nhập thông tin đầu vào để chống bán số thứ tự; phân luồng tiếp nhận bệnh nhân tái khám và bệnh nhân mới; tăng cường số cửa nhận bệnh nhân; tăng thêm số bác sĩ làm việc đầy đủ từ 6 giờ...

Bên cạnh đó, bệnh viện đã đầu tư nhiều trang thiết bị mới, hiện đại như CT Scaner 128 lát, 2 mức năng lượng; hệ thống định vị phẫu thuật sọ não; hệ thống xét nghiệm tự động, hệ thống xét nghiệm huyết học và phân tích tế bào máu tự động, hệ thống xét nghiệm đông máu tự động...Để đạt chất lượng điều trị tốt bệnh viện rất chú trọng tới vấn đề quản lý sử dụng kháng sinh. Hàng tháng, tổ chức họp đánh giá tình hình vi khuẩn kháng thuốc; tuân thủ việc cấy vi khuẩn, làm KSĐ; kháng sinh dự phòng trước phẫu thuật và tiếp tục sau phẫu thuật; tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng kháng sinh...

Với sự đầu tư và cải tiến mạnh mẽ, kết quả kháo sát sự hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy là khá cao. Cụ thể, tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú trước khi xuất viện là 91,7%. Thái độ giao tiếp của nhân viên tạo được sự hài lòng khá cao trong phần lớn bệnh nhân và thân nhân chiếm 94,5%. Phần lớn người bệnh hài lòng với chất lượng chuyên môn của bệnh viện với 94,1%. Trang thiết bị, vật tư y tế đầy đủ hiện đại có tỷ lệ hài lòng là 93,2%. Người bệnh cảm thấy hài lòng về cấp phát thuốc, các hướng dẫn sử dụng thuốc, cách theo dõi biến chứng và hẹn tái khám chiếm 94,5%...

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Giám đốc Sở Y tế TP.HCM làm việc tại BV Từ Dũ

Làm việc tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đánh giá rất cao những kết quả mà bệnh viện đã đạt được. Theo Bộ trưởng, Bệnh viện Từ Dũ là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành phụ sản với chức năng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. "Sáng nay tôi đã làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tôi đánh giá rất cao những thành quả mà Chợ Rẫy đạt được. Tới bệnh viện Từ Dũ, sau khi nghe báo cáo của bệnh viện tôi cũng đánh giá cao và rất ghi nhận vì tập thể lãnh đạo, bác sĩ, y tá và cán bộ nhân viên bệnh viện luôn tìm tòi, sáng tạo, phát triển và nghiên cứu khoa học. Kết quả đánh giá sự hài lòng của người bệnh đạt điểm cao là minh chứng sự nỗ lực phấn đấu của toàn bệnh viện", Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, trình độ chuyên môn của Bệnh viện Chợ Rẫy và bệnh viện Từ Dũ đã đạt chuẩn tuy nhiên phải phấn đấu để ngang tầm khu vực, quốc tế. Hiện Việt Nam, chỉ có 2 bệnh viện đa khoa tư nhân đạt được chứng nhận chất lượng JCI (Joint Commission International) - một chứng nhận chất lượng y tế có uy tín tầm quốc tế và khắt khe về chất lượng và an toàn bệnh nhân. Chưa có bệnh viện công nào đạt được chứng nhận này. Chính vì vậy, cả hai bệnh viện cần phấn đấu để có khoa, phòng đạt được chứng nhận chất lượng JCI.

Thông tư 37: nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn

Một trong những vấn đề được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đặc biệt quan tâm trong chuyến làm việc với các bệnh viện là hoạt động tự chủ, áp dụng giá viện phí mới. Bộ trưởng trăn trở, vấn đề tài chính như vậy ổn chưa? Bộ nêu ra vậy nhưng tại các cơ sở cái gì bất cập, cái gì không bất cấp? Áp dụng viện phí mới, chất lượng có nâng lên, thu nhập của cán bộ nhân viên y tế như thế nào? Áp dụng Thông tư 37 (TT 37) thuận lợi thế nào, khó khăn ra làm sao?

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Từ Dũ, khi triển khai TT 37 có những thuận lợi như: Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc tạo sự công bằng cho người bệnh. Người bệnh có thẻ BHYT được tăng lên về quyền lợi, mức hưởng khi đăng ký dịch vụ.

Nguồn thu từ hoạt động khám chữa bệnh BHYT cơ bản được bù đắp, giúp cho bệnh viện giảm được áp lực trong  việc  cân  đối  nguồn chi trả các  khoản  phụ cấp  đặc  thù,  tiền  lương  cho  viên  chức,  người  lao động.

Mức  trích  15%  nguồn  thu  dịch  vụ  KCB  và  ngày giường điều trị tăng đã giúp cho bệnh viện chủ động hơn trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cấp cơ sở vật chất, phòng bệnh,…

Mức  đóng  đồng  chi  trả  đối  với  người  bệnh  có  thẻ BHYT đi KCB trái tuyến “tăng”, làm cho người bệnh ý thức hơn trong việc đi KCB trái tuyến. Từ đó, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối.

Tuy nhiên, áp dụng TT 37 cũng có nhiều khó khăn và vướng mắc. Cụ thể, TT37 chỉ áp dụng cho người bệnh BHYT nên sẽ có ít nhất 02 mức giá cho một dịch vụ kỹ thuật. Giá DVKT áp dụng cho người bệnh có thẻ BHYT lại cao hơn người bệnh không có thẻ BHYT, làm ảnh hưởng đến  lộ trình  thực hiện bảo  hiểm toàn dân.

Nhân viên y tế gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tư  vấn,  giải  thích,  giải  đáp  thắc mắc,  khiếu  nại,  khiếu kiện của người bệnh. Gặp  rất  nhiều  khó  khăn  trong  việc  áp  giá  theo TTLT37  với  tên  danh  mục  phẫu  thuật,  thủ  thuật  theo phân tuyến kỹ thuật của TT43 và phân loại phẫu thuật, thủ thuật của TT50.

Bệnh viện cũng gặp khó khăn, lúng túng do TT37 cho phép các dịch  vụ  khám bệnh, chữa bệnh chưa được quy định mức giá cụ thể được áp dụng theo mức giá của các dịch vụ được Bộ Y tế xếp tương đương. Tuy nhiên tại thời điểm triển khai, Bộ Y tế chưa ban hành kịp thời danh mục xếp tương đương. TT37  quy  định  mục  ghi  chú  nếu  “chưa  bao  gồm” VTYT nào thì BN được hưởng thêm chi phí VTYT đó.  Tuy  nhiên  có  1  số  VTYT  trong  mục  ghi  chú nhưng không có trong DM VTYT theo TT27 (VTYT được  quỹ  BHYT  thanh  toán)  và  Đề  nghị  cập  nhật TT27...

Sau khi nghe ý kiến của hai Bệnh viện, Bộ trưởng đánh giá vấn đề tài chính tại Chợ Rẫy và Từ Dũ đều rất rõ ràng, công khai, minh bạch. Các bệnh viện đã cố gắng để nâng mức thu nhập cho cán bộ, nhân viên. Riêng về những ý kiến của các đơn vị khi áp dụng TT 37, Bộ trưởng chỉ đạo các Vụ, Cục liên quan ghi nhận để có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn.


Nguyễn Huyền
Ý kiến của bạn