BV Bãi Cháy: Phẫu thuật thành công khối u tủy cổ nguy hiểm

07-09-2018 14:17 | Camera bệnh viện

SKĐS - Vừa qua, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện thành công phẫu thuật u tủy cổ nguy hiểm, giúp bệnh nhân tránh được nguy cơ liệt tứ chi, liệt hô hấp, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Đau vùng cổ, vai gáy, hai cánh tay tê và cử động khó khăn trong khi mang thai tháng thứ 7 nhưng chị Nguyễn Thị H không đến cơ sở y tế khám và dùng thuốc điều trị. Ngay khi sinh con được 1 tháng, những cơn đau trở nặng hơn, chị H quyết định đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy. Qua thăm khám và kết quả chụp Cộng hưởng từ (MRI), các bác sĩ Khoa Chấn thương Chỉnh hình phát hiện chị H có khối  u tủy cổ C4 – C5, cần được chỉ định phẫu thuật khẩn trương để loại bỏ khối u, giải phóng chèn ép lên ống tủy.

Một ca phẫu thuật u rễ thần kinh thực hiện ở Bệnh viện Bãi Cháy năm 2018

Một ca phẫu thuật u rễ thần kinh thực hiện ở Bệnh viện Bãi Cháy năm 2018


“U tủy cổ là một trong những bệnh lý cột sống nguy hiểm, nếu không được phẫu thuật kịp thời thì khi khối u lớn sẽ chèn ép lên ống sống, gây nguy cơ liệt tứ chi, liệt hô hấp, ảnh hướng đến chức năng vận động, sinh hoạt và giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Phẫu thuật u tủy cổ tương đối khó và phức tạp, đòi hỏi các bác sĩ phẫu thuật thần kinh cột sống phải có chuyên môn vững vàng do vùng cột sống cổ có giải phẫu phức tạp, khối u chèn ép, dính vào các dây thần kinh. Vậy nên trong quá trình mổ, các bác sĩ phải thật khéo léo bóc tách các dây thần kinh để bộc lộ khối u.” – Thạc sĩ, Bác sĩ Nội trú Nguyễn Mạnh Hùng– Khoa Chấn thương – Chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Ca phẫu thuật do kíp bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện trong 2 giờ đồng hồ bằng kỹ thuật vi phẫu, bóc tách thành công khối u tủy cổ mà không làm tổn thương các tổ chức thần kinh lân cận. Kỹ thuật vi phẫu trong phẫu thuật u tủy cổ được thực hiện dưới sự hỗ trợ của máy hiển vi phẫu thuật phóng đại, áp dụng rộng rãi trên thế giới và các bệnh viện tuyến trung ương. Sau mổ 3 ngày, chị Nguyễn Thị H không còn cảm giác đau vai gáy, hai tay hết tê bì, vận động tốt.

Hình ảnh chụp Cộng hưởng từ (MRI) khối u tủy cổ

Hình ảnh chụp Cộng hưởng từ (MRI) khối u tủy cổ


Theo lời khuyên của bác sĩ phẫu thuật thần kinh cột sống Bệnh viện Bãi Cháy, các khối u tủy, u tủy cổ có những biểu hiện triệu chứng dễ nhầm lẫn với những bệnh thoái hóa thường gặp nên ngay khi có những biểu hiện đau mỏi cổ, cánh tay, tê bì chân tay…người bệnh nên đến cơ sở y tế để khám và phát hiện bệnh sớm, tránh các biến chứng nặng nề như liệt tứ chi, rối loạn hô hấp… do khối u phát triển chèn ép lên ống sống.

Trước đó, các bác sĩ Khoa chấn thương Chỉnh hình – Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật điều trị thành công nhiều bệnh lý thần kinh cột sống phức tạp như thoát vị đĩa đệm, u rễ thần kinh, u tủy sống…

U tủy được hiểu là những khối u nằm trong ống sống hoặc chèn ép vào trong ống sống. U tủy sống có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể như tủy sống, rễ thần kinh, cột sống cổ, cột sống thắt lưng, xương cột sống hay ngực… Tuy nhiên, u vùng cột sống cổ chiếm tỷ lệ thấp (< 25%), hay gặp u nội tủy. U vùng cột sống ngực chiếm tỷ 1ệ cao nhất (> 65%). U vùng cột sống thắt lưng-cùng chiếm khoảng 15 - 25%, hay gặp là u rễ thần kinh.


Mạc Thảo
Ý kiến của bạn