Buôn chuyện với Hùng “ngoa”

09-04-2018 07:30 | Y tế

SKĐS - Hùng Ngô là nick name Facebook của bác sĩ Ngô Đức Hùng, khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai. Nếu ai đã tham gia mạng xã hội thì không xa lạ gì với anh, một người được fan gọi với cái tên yêu mến là Hùng “ngoa”. Bởi phong cách viết “tưng tửng”, giọng văn châm biếm, sâu sắc nhưng vô cùng hài hước cùng với lối tư duy đa chiều của người trong cuộc khi viết về những vấn đề liên quan đến y tế. Đặc biệt, vừa qua mạng xã hội rất “nóng” khi cuốn sách “Để yên cho bác sĩ Hiền” của anh “cháy hàng”, phóng viên suckhoedoisong.vn đã có buổi chuyện phiếm với bác sĩ Hùng “ngoa”.

“Thấp thấp nhưng có cái đầu luôn hướng về phía trước”

PV: Hùng “ngoa” biết không, tôi chưa từng gặp anh, nhưng khi nhìn trong một loạt y bác sĩ ở khoa Cấp cứu tôi nhận ngay ra anh với  “cặp kính dày nhưng không che nổi đôi mắt” và  dáng "thấp thấp nhưng có cái đầu luôn hướng về phía trước”, tôi thấy anh đã khắc họa mình khá thành công trên Facebook.

BS. Ngô Đức Hùng: Cười!

PV: Mạng xã hội đang “đứng ngồi không yên” vì cuốn sách “Để yên cho bác sĩ hiền” của anh, nhiều người đặt mua mà đều hết sách, nhiều độc giả cho rằng “lần đầu làm chuyện ấy của anh” rất thành công, anh có chia sẻ gì không?

BS. Ngô Đức Hùng: Thực sự bất ngờ, tôi không nghĩ những câu chuyện rất đời thường của bản thân về cuộc sống về công việc từ khi là sinh viên đến khi học nội trú và đi làm mà lại được mọi người đón nhận nồng nhiệt như thế. Đặc biệt hơn không chỉ các đồng nghiệp mà còn rất nhiều những người ngoài ngành y đón nhận và chia sẻ.  Mới đầu tôi không hề có ý định xuất bản sách mà chỉ chia sẻ  lên Facebook cho vui, mục đích là để giải tỏa căng thẳng, stress do áp lực công việc. Tình cờ bạn biên tập Uyên Bùi và một nhóm các bạn đọc được thấy thú vị nên động viên tôi viết thành sách. Tôi gật đầu. Phải nói là để làm ra quyển sách mất rất nhiều công sức, kinh khủng mệt, nhưng mà vui.

PV: Tôi cực kỳ ấn tượng với bìa sách, nó khác biệt và khá “bựa” , cả cái tên sách cũng rất lạ, anh có thể bật mí một chút về điều này?

BS. Ngô Đức Hùng: Khi tôi nhận lời làm sách đó là quãng thời gian tôi đang học ở thành phố Hồ Chí Minh 3 tháng. Ba tháng liền không phải đi trực, không phải đi làm chỉ có mỗi đi học. Đó là quãng thời gian cực kỳ sung sướng, được xả stress. Tôi có thói quen dậy sớm ra công việc Lê Thị Riêng ngồi bờ hồ đọc sách, sáng nào cũng vậy mỗi lần đọc xong quyển sách tôi lại để quyển sách trên ghế và đi về, trong quyển sách đó có vài dòng nhắn nhủ “nếu ai tình cờ đọc được quyển sách  này hãy trân trọng nó và sau khi đọc xong sẽ tặng lại cho người khác”.

Tôi có một đôi giầy đi bộ khi ngồi đọc sách ở bờ hồ thì gác chân lên đọc, lúc đó cảm giác sung sướng, não như bỏ ra ngoài, đầu óc chẳng cần phải suy nghĩ áp lực gì cả. Tôi chợt nhận ra rằng khi bác sĩ được nghỉ ngơi thì họ sẽ “hiền” và hãy để yên cho bác sĩ họ “hiền”, bởi cuộc sống đã quá nhiều áp lực, bác sĩ cũng là con người cũng có gia đình cũng có những lo toan của cuộc sống thường nhật, làm bác sĩ cũng như các công việc bình thường khác.

Khi ngồi vắt vẻo đọc sách ý tưởng lúc đầu cho bìa sách chính là đôi chân vắt vẻo cộng với đôi giầy đi bộ và bộ não để qua một bên,  nhưng khi xin ý kiến “dân y” thì mọi người bảo đôi dép tổ ong cắt mõm mới phù hợp với bác sĩ. Vì ở viện từ xưa đến nay các bác sĩ đều đi tổ ong cắt mõm.  Và tên sách “Để yên cho bác sĩ hiền” với bìa sách ra đời từ đó. Tôi cũng là người tự vẽ bìa và một số hình minh họa cho cuốn sách của mình.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng (áo đen) tại một buổi ra mắt sách ở Hà Nội

PV:  Trên Facebook  tôi có thấy anh làm “album check in” và tập hợp những review cho cuốn sách, việc này có ý nghĩa gì với anh?

BS. Ngô Đức Hùng: Như tôi đã nói ở trên, khá bất ngờ vì cuốn sách được đón nhận ngoài mong đợi, và đến nay sau 1 tháng sách ra đã phải in nối đến 2 vạn bản. Đến thời điểm này,  tôi cũng chưa nhận được phản hồi trái chiều nào, ngạc nhiên là phản hồi nhiều nhất lại là từ những độc giả ngoài ngành y. Họ đều có chung một suy nghĩ là không thể tưởng tượng được học để làm được một bác sĩ lại vất vả như vậy. Nhiều người thì tò mò với cái tên sách, vì tôi vốn được biết là kẻ “ ngoa ngoắt” không biết trong cuốn sách này có thể hiện cái gì đó đao to búa lớn không?. Vì thế tập hợp những điều này cũng là cách để mình nhìn lại công việc đã qua và thấy mọi người đón nhận quyển sách thế nào, đón nhận nó 1 cách thật lòng hay chỉ là những lời động viên xã giao.

PV: Review nào mà theo anh là tâm đắc nhất ?

BS. Ngô Đức Hùng: Có rất nhiều tình cảm độc giả dành cho tôi, nhưng tôi cảm động với một độc giả viết: “Trong những ngày chăm mẹ ở viện, tôi ngẫu nhiên đọc được những câu chuyện trên fb của một bác sĩ trẻ. Đó là những tháng ngày dài, những tháng ngày khó khăn của chúng tôi. Thi thoảng tôi đọc cho mẹ nghe chuyện anh kể về những năm tháng sinh viên vất vả học hành, những tháng ngày lăn lộn ở bệnh viện khi làm bs nội trú, những nỗi buồn, niềm vui của người bác sĩ với các ca bệnh và cả những mối quan hệ bs, bệnh nhân....Mẹ lắng nghe, có lúc hai mẹ con phá lên cười lại có lúc mẹ trầm buồn, có lúc mẹ nhớ về những tháng ngày mẹ cũng giống như anh rồi bảo: mẹ nhìn các bác sĩ mặc áo blouse trắng mà thèm quá. Có lần tôi khoe với mẹ là anh sẽ ra một cuốn sách, khi đó sẽ tặng mẹ để mẹ tự đọc. Mẹ rất vui, có lẽ cuốn sách sẽ giúp mẹ hồi tưởng lại những năm tháng làm nghề và cả những thấu cảm tâm tư trong đó....Còn tôi chờ đợi cuốn sách như muốn đào sâu nỗi đau trong tim mình bởi những câu chuyện anh kể tôi mới biết hoá ra mẹ đã vất vả thế, áp lực thế, tâm tư thế mà tôi chỉ cảm thấy hạnh phúc và tự hào,...
Ngày hôm qua, cuốn sách của anh đã được ra mắt. Tuy mẹ không chờ được để đọc, nhưng tôi biết mẹ cũng sẽ thích”.

PV: Sau “Để yên cho bác sĩ hiền” anh có nghĩ sẽ cho ra đời cuốn sách nữa không?

BS. Ngô Đức Hùng: Không, làm 1 cuốn sách đầu này đã thấy thật là đáng sợ nếu như có ý định ra quyển sách thứ 2. Tuy thế tôi vẫn mong muốn làm một cuốn sách về sức khỏe có ích cho cộng đồng. Có lẽ đó là việc của tương lai chứ chưa phải bây giờ.

"Sẵn sàng nhận gạch đá"

PV: À, còn một điều này, anh được biết đến là một bác sĩ đanh đá, ngoa ngôn, nhất là trong việc “tuyên chiến” đến cùng với những trào lưu đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội, người ta đặt cho anh là “thím Hùng Ngô” hay viết để ăn tiền, tôi cảm giác như họ đang “sỉ nhục” anh?

BS. Ngô Đức Hùng: Cười. Tôi không quan tâm. Tôi chấp nhận bị ném đá vì suy nghĩ đơn giản nếu mình không lên tiếng thì để cái xấu lên ngôi, mình là người tử tế thì không nên im lặng. Những thông tin được đưa trên mạng xã hội có hai mặt, mặt tốt giúp lan tỏa thông tin nhanh nhất, mặt trái là nhiều thông tin không được kiểm chứng, thông tin đưa lên dễ dàng có nhiều thông tin cực đoan và điều đó nếu mọi người tin và nhỡ đi theo những quan điểm đó sẽ gây hậu quả cực đoan cho xã hội. Vì vậy, tôi không ngại lên tiếng.

BS. Ngô Đức Hùng tại phòng bệnh nơi anh làm việc

PV: Hiện giờ cái tên Hung Ngo trên mạng xã hội rất “hot” và có một lượng fan đông đảo, có vẻ điều này như một sự đảm bảo cho anh  không ngại chiến đấu với các trào lưu phản khoa học vốn rất mạnh trên mạng xã hội?

BS. Ngô Đức Hùng: Việc ảo tưởng về sức mạnh của mình khi đã đạt được một vị trí nào đó trên mạng xã hội là điều cực kỳ nguy hiểm, cá nhân tôi cho rằng mỗi người chỉ giỏi về một điều nào đó thôi và không nên ngộ nhận về kiến thức của mình. Tôi phản biện các trào lưu phản khoa học hiện nay như “bài trừ vắc xin” hay “thần thánh hóa sữa mẹ”… là tôi nói về quan điểm dựa trên những bằng chứng khoa học đã được chứng minh để mọi người hiểu và không nên đi theo hướng sai lầm, còn nếu quan điểm tốt tôi cũng rất ủng hộ. Tôi nhắc lại, tôi chỉ phản biện quan điểm và  không có ý mạt sát hay đánh giá cá nhân ai.

PV: Anh nghĩ thế nào về việc công bố đầy đủ danh tính của mình trên mạng xã hội?

BS. Ngô Đức Hùng: Việc công khai danh tính trên mạng xã hội theo tôi cũng là điều tốt, nó giúp cho chúng ta kiềm chế được bản thân và học cách chịu trách nhiệm với những thứ mà mình đưa ra. Khi giấu mặt, người ta thường dễ phán xét và quy chụp cũng như không phải chịu trách nhiệm về những gì mình viết, điều đó thật rất nguy hiểm .

PV: Trân trọng cảm ơn anh về buổi chuyện thú vị này!


Vi Cầm (thực hiện)
Ý kiến của bạn