Bước tiến mới trong điều trị bệnh rối loạn trương lực cơ

13-12-2011 15:09 | Thời sự
google news

Rối loạn trương lực cơ là một rối loạn nghiêm trọng của hệ thần kinh. Biểu hiện điển hình là làm mất điều hoà sự phối hợp giữa não bộ và tủy sống dẫn đến những cử động vận động tự động không kiểm soát.

Rối loạn trương lực cơ là một rối loạn nghiêm trọng của hệ thần kinh. Biểu hiện điển hình là làm mất điều hoà sự phối hợp giữa não bộ và tủy sống dẫn đến những cử động vận động tự động không kiểm soát. Hiện nay việc điều trị bệnh này vẫn chỉ là điều trị triệu chứng.

Nhưng mới đây các nhà khoa học của Đại học Y Feinberg (Chicago, Mỹ) đã công bố một công trình khoa học liên quan đến bệnh này và cách điều trị mới trên tạp chí khoa học Nature Medicine. Theo đó, các nhà khoa học đã tìm thấy một protein chịu trách nhiệm gây ra tình trạng này là VEGF. Thực nghiệm trên chuột, các nhà khoa học đồng loạt thấy những con chuột bị gây ra bệnh này thì đều có chung một biểu hiện là giảm sút nồng độ protein VEGF đa dụng. Người ta cũng đã kiểm nghiệm vai trò ngược lại, bù trừ hoá sự thiếu hụt protein VEGF thì thấy gần như tất cả những triệu chứng và biểu hiện rối loạn của chuột được cải thiện rõ nét.

Bước tiến này có thể sẽ tiến tới sản xuất ra một loại thuốc điều trị bệnh rối loạn trương lực cơ và mất điều hoà vận động. 

       Thu hiền (Theo BMDNews)


Ý kiến của bạn