Bước tiến lớn nhờ vượt qua từng mục tiêu nhỏ

27-02-2015 00:34 | Thời sự

SKĐS - Thái Bình được Bộ Y tế đánh giá là một trong số các tỉnh có mạng lưới y tế cơ sở tốt, đồng bộ, ổn định. Ðó là những đánh giá dựa trên các con số thực tế và cụ thể...

Thái Bình được Bộ Y tế đánh giá là một trong số các tỉnh có mạng lưới y tế cơ sở tốt, đồng bộ, ổn định. Ðó là những đánh giá dựa trên các con số thực tế và cụ thể, qua đó, tình hình sức khỏe của người dân Thái Bình được cải thiện rõ rệt, ngày một nâng cao. Ðể đạt được những con số thuyết phục ấy, ngành y tế Thái Bình nói riêng và chính quyền tỉnh nói chung đã đề ra những kế hoạch, mục tiêu cụ thể và luôn nỗ lực từng bước nhằm vượt qua thách thức, bám sát đích đến... Cuộc trò chuyện của phóng viên với BSCKII. Phạm Văn Dịu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình phần nào lột tả được chặng đường mà y tế Thái Bình đã trải qua.

BSCKII. Phạm Văn Dịu.

PV: Được biết, qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 46/NQ-TW của Bộ Chính trị tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, ngành y tế tỉnh Thái Bình đã đạt được nhiều thành quả quan trọng. Xin ông cho biết đôi nét về những kết quả đạt được?

BSCKII. Phạm Văn Dịu: Thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 6 (khóa XVII) đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 25/7/2006 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân giai đoạn 2006-2010. Ngành đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND ban hành nhiều văn bản quan trọng liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tình hình sức khỏe của nhân dân Thái Bình được cải thiện rõ rệt: tuổi thọ trung bình tăng từ 72 tuổi (năm 2006) lên 74,5 tuổi (năm 2014), dự kiến năm 2015 đạt 75 tuổi; chỉ số phát triển con người (HDI) nằm trong nhóm 14 tỉnh dẫn đầu cả nước; tỷ suất chết mẹ/100.000 ca đẻ sống luôn ở ngưỡng thấp; tỷ lệ chết trẻ em dưới 1 tuổi giảm từ 12%o xuống còn 9,2%o (phần nghìn); tỷ lệ chết trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 16,8%o xuống còn 10%o; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi SDD (cân nặng/tuổi) giảm từ 23,5% xuống còn 14%; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh tăng từ 48% lên 75%; tỷ lệ bác sĩ/vạn dân tăng từ 5,3 lên 8,8; tỷ lệ dược sĩ đại học/vạn dân tăng từ 0,17 lên 0,30; tỷ lệ giường bệnh/vạn dân tăng từ 19,8 lên 22,2. Tỷ lệ người dân có thẻ BHYT tăng từ 42% lên 70% (dự kiến sẽ đạt 75% vào năm 2015). 100% các bệnh viện thực hiện xử lý rác thải y tế nguy hại.

Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch, thảm họa được triển khai chủ động và tích cực; nhiều năm liền không có dịch lớn xảy ra; khống chế và dự phòng có hiệu quả một số bệnh dịch nguy hiểm. Tỷ lệ mắc và tử vong của nhiều bệnh nhiễm trùng, ký sinh trùng tiếp tục giảm và ở mức thấp như thương hàn, lỵ, tiêu chảy cấp... Các mục tiêu Chương trình Phòng chống một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm và HIV/AIDS và các chương trình y tế khác đều đạt kết quả tốt so với các tỉnh trong cả nước.

Mặc dù lưu lượng người bệnh đến khám và điều trị tại các bệnh viện ngày càng tăng, nhưng các bệnh viện vẫn đảm bảo đáp ứng cơ bản nhu cầu của người bệnh, các tai biến trong điều trị giảm nhiều so với giai đoạn 2006 - 2010.

PV: Thái Bình được Bộ Y tế đánh giá là tỉnh đầu tiên xây dựng và thực hiện mô hình y tế xã, sau này được Bộ Y tế phát triển thành tiêu chí Chuẩn quốc gia về y tế xã. Xin ông cho biết kết quả thực hiện chuẩn trong giai đoạn 2011 - 2020, những giải pháp và bài học kinh nghiệm như thế nào?

BSCKII. Phạm Văn Dịu: Thực hiện Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020 nhằm tiếp tục củng cố, hoàn thiện và phát triển mạng lưới y tế cơ sở; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, góp phần thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.

Chúng tôi đặt ra những mục tiêu cụ thể là tăng cường đầu tư các nguồn lực củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế tuyến xã; đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nhân lực tại trạm y tế xã, triển khai có hiệu quả các hoạt động chuyên môn, Các chương trình mục tiêu quốc gia y tế, phấn đấu 100% số xã trong tỉnh đạt Tiêu chí quốc gia về y tế vào năm 2020.

Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Thái Bình.

Tiếp theo là nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác chăm sóc sức khỏe; bảo vệ môi trường; phòng chống dịch, bệnh; Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; công tác Dân số - KHHGĐ và bảo hiểm y tế.

Cuối cùng là cung cấp các dịch vụ y tế có chất lượng, thuận tiện đến người dân; triển khai khám, chữa bệnh BHYT ban đầu tại trạm y tế; thực hiện lộ trình BHYT toàn dân; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế có mục tiêu đạt các tiêu chí theo quy định của chuẩn.

PV: Trong phát triển hệ thống y tế nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, thì giải pháp đào tạo phát triển nguồn nhân lực được đánh giá là giải pháp then chốt quyết định việc thành công của ngành y tế. Ông có thể làm rõ vấn đề này và quan điểm của ngành y tế Thái Bình như thế nào?

BSCKII. Phạm Văn Dịu: Trong bất cứ lĩnh vực gì thì trình độ chuyên môn luôn cần phải được đặt ở vị trí hàng đầu, đặc biệt là lĩnh vực y tế thì càng phải quán triệt triệt để, ngành y Thái Bình luôn ý thức tầm quan trọng và chú trọng tới vấn đề này. Đội ngũ cán bộ y tế từng bước được sắp xếp theo hướng đảm bảo về số lượng theo định mức quy định của Nhà nước, nâng chất lượng, đáp ứng cơ cấu và tạo điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ y tế về chuyên môn, kỹ thuật, chính trị, ngoại ngữ, tin học được quan tâm và đẩy mạnh. Đã phối hợp tốt với các viện, trường đại học, cao đẳng, trung học kỹ thuật y - dược của Trung ương và của tỉnh, đặc biệt là Trường đại học Y Thái Bình trong việc đào tạo cán bộ cho cơ sở, đào tạo chuyên khoa và trong nghiên cứu khoa học. Tỷ lệ cán bộ có trình độ sau đại học trong các đơn vị y tế tỉnh, huyện đã tăng lên qua từng năm.

PV: Từ những kết quả đạt được, xin ông cho biết định hướng của ngành y tế Thái Bình trong giai đoạn 2015 - 2020 và những năm tiếp theo?

BSCKII. Phạm Văn Dịu: Hiện nay ngành y Thái Bình đang tập trung vào những mục tiêu trọng tâm cụ thể sau: Tham mưu huy động toàn xã hội tham gia công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân; hoàn thiện sắp xếp hệ thống y tế công lập, tiếp tục đẩy mạnh đào tạo cán bộ y tế, ưu tiên cán bộ y tế cơ sở, đào tạo sau đại học, cán bộ kỹ thuật cho tuyến tỉnh và huyện; Huy động các nguồn đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất các đơn vị; Quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí, thực hiện tốt chính sách thu một phần viện phí và BHYT; Phát triển y tế ngoài công lập và các hội nghề nghiệp, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở y tế ngoài công lập phát triển và huy động tham gia cùng y tế công lập đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Báo SK&ÐS trao tặng quà cho con em cán bộ y tế Thái Bình

Tối ngày 25/2, tại Thái Bình đã diễn ra Lễ tôn vinh người cán bộ y tế tiêu biểu và giao lưu nghệ thuật ngành y tế tỉnh Thái Bình. Đến dự có đồng chí Phạm Văn Sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các vụ, cục Bộ Y tế và đông đảo cán bộ y tế Thái Bình.

TTƯT.BS. Trần Sĩ Tuấn, Tổng biên tập báo Sức khỏe&Đời sống trao tặng các suất quà cho con em cán bộ ngành y tế tỉnh Thái Bình vượt khó vươn lên trong học tập.

Phát biểu tại buổi lễ, bác sĩ Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình cho biết, buổi lễ nhằm tôn vinh và động viên các cán bộ y tế đã nỗ lực phấn đấu trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng thời cũng là dịp để người dân hiểu, thông cảm và chia sẻ với những khó khăn mà hàng ngày hàng giờ các cán bộ y tế đang đối mặt.

Cũng nhân dịp này, Giám đốc Phạm Văn Dịu đã cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là sự hỗ trợ của các đơn vị trong đó có báo Sức khỏe&Đời sống đối với các cháu là con em cán bộ ngành y tế của tỉnh.

Tại buổi lễ, Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn, Tổng biên tập báo Sức khỏe&Đời sống đã trao tặng các suất quà với tổng giá trị 200 triệu đồng cho các cháu là con em cán bộ ngành y tế tỉnh Thái Bình đã vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

Tin, ảnh: Ngọc Thành

 

Thành Thu (thực hiện)

 

 


Ý kiến của bạn