Bước đột phá trong quan hệ Triều Tiên và Hàn Quốc

06-10-2014 08:00 | Quốc tế

SKĐS - CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán chính thức cấp cao vốn đã bị đình lại kể từ hồi tháng 2.

CHDCND Triều TiênHàn Quốc đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán chính thức cấp cao vốn đã bị đình lại kể từ hồi tháng 2. Đây là thỏa thuận được đưa ra trong chuyến viếng thăm bất ngờ của các quan chức Bình Nhưỡng tới Seoul nhằm tham dự Lễ bế mạc đại hội thể thao châu Á (Asiad).

Dấu hiệu tan băng trong quan hệ hai nước.

Dấu hiệu tan băng trong quan hệ hai nước.

Ba lãnh đạo cao cấp của CHDCND Triều Tiên, trong đó có nhân vật được xem là lãnh đạo số hai của chế độ đã gặp các quan chức cao cấp của Hàn Quốc tại Seoul ngày 4/10/2014. Sự kiện hiếm hoi này dấy lên hy vọng sau nhiều thập niên đối nghịch, hai nước bắt đầu bước vào giai đoạn hòa dịu, nhất là vì sau cuộc gặp gỡ ngày 4/10, hai bên đồng ý sẽ mở lại các cuộc đàm phán cấp cao. Trong số ba lãnh đạo cao cấp nói trên có Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên, Thống chế Hwang Pyong-So được coi là nhân vật lãnh đạo số 2 của chế độ Bình Nhưỡng (Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng là lãnh đạo tối cao Kim Jong-un). Hai nhân vật còn lại là Choe Ryong-Hae và Kim Yang-Gon. Ba lãnh đạo cao cấp CHDCND Triều Tiên đến dự lễ bế mạc Á vận hội Incheon ngày 4/10, và nhân dịp này gặp Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-Jae và Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Park Geun-Hye. Đây là các cuộc gặp gỡ cấp cao đầu tiên giữa hai nước từ nhiều năm qua. Chuyến đi do hai quan chức cao cấp hàng đầu của CHDCND Triều Tiên dẫn đầu, những người được coi là thân thiết với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Được biết, hai bên đồng ý sẽ tái kiến trong vòng vài tuần tới. Và ông Hwang Pyong-so đã có các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae. Ông Hwang là quan chức chính trị cao cấp nhất trong Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Hai thành viên khác trong phái đoàn CHDCND Triều Tiên là ông Choe Ryong-hae và Kim Yang-gon, là các thành viên then chốt trong đảng Lao động cầm quyền. Các cuộc đàm phán là một bước đột phá trong quan hệ Triều Tiên và Hàn Quốc. Kết quả cuộc gặp gỡ là hai bên đồng ý sẽ mở lại các cuộc đàm phán cấp cao bị đình chỉ từ tháng 2 đến nay. Các vấn đề thảo luận sẽ được ấn định sau, nhưng các lãnh đạo CHDCND Triều Tiên nói họ sẵn sàng chính thức nối lại tiếp xúc vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11. Bình Nhưỡng đã bác bỏ mọi đề nghị đối thoại gần đây của phía Seoul với lý do Hàn Quốc tiếp tục tập trận với đồng minh Hoa Kỳ.

Bình Nhưỡng đã tiến hành thử tên lửa và thử hạt nhân kể từ khi các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đổ bể năm 2008. Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang có chiến tranh kể từ cuộc chiến 1950 - 1953 chấm dứt lệnh đình chiến. Những chuyến viếng thăm cấp cao như vậy đã trở nên hiếm hoi kể từ năm 2008, khi người tiền nhiệm của bà Park Geun-Hye, Tổng thống Lee Myung-Bak lên cầm quyền với đường lối cứng rắn với Bình Nhưỡng.

Đài Truyền hình Hàn Quốc đã chiếu vài hình ảnh của các cuộc gặp gỡ. Ông Choe Ryong-Hae -Chủ tịch Ủy ban Thể thao quốc gia CHDCND Triều Tiên cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc đã đón tiếp chu đáo các vận động viên Bình Nhưỡng dự Á vận hội Incheon 2014. Ông tuyên bố rằng: “Tôi rất tự hào khi thấy thể thao đang mở đường cho những nỗ lực đi đến thống nhất đất nước”. Về phần Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc hy vọng chuyến viếng thăm của ba lãnh đạo cao cấp CHDCND Triều Tiên sẽ “tạo điều kiện cho tiến triển tích cực trong quan hệ liên Triều”.

Một quan chức cao cấp Triều Tiên khẳng định rằng không có vấn đề gì trục trặc với sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-Jae phát biểu trên một chương trình truyền hình sáng 5/10, dẫn lời ông Kim Yang-Gon nói: “Không hề có vấn đề gì với sức khỏe của Bí thư Kim”. Bộ trưởng Hàn Quốc nói ông Hwang đã đề nghị ông chuyển “lời chào chân thành” từ ông Kim Jong-un tới Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye, nhưng không có thông điệp cụ thể nào từ nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên.

Người ta không nhìn thấy ông Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng trong suốt 1 tháng qua, làm dấy lên những tin đồn về sức khỏe của nhà lãnh đạo trẻ này và thậm chí có tin xảy ra một cuộc đảo chính. Một sự thừa nhận hiếm hoi của CHDCND Triều Tiên cách đây 9 ngày rằng Kim Jong-Un “không được khỏe” đã dẫn đến hàng loạt lời đồn đoán và truyền thông Nhà nước phải rất thận trọng khi nhắc đến tên ông.

(Theo KCNA, Younhap)

Quỳnh Anh

 


Ý kiến của bạn