Bước đột phá của y tế Thủ đô

20-01-2016 00:42 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trên thế giới, phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu đang đi đầu và có những bước đột phá. Nắm bắt được xu hướng này, Hà Nội có chủ trương thành lập một trung tâm nghiên cứu đào tạo...

Trên thế giới, phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu đang đi đầu và có những bước đột phá. Nắm bắt được xu hướng này, Hà Nội có chủ trương thành lập một trung tâm nghiên cứu đào tạo, phẫu thuật nội soi để chăm sóc tốt hơn sức khỏe người dân. Do đó, ngày 18/1, theo lời mời của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, BV Xanh Pôn đã mời 4 chuyên gia phẫu thuật nội soi hàng đầu thế giới tiến hành các ca mổ trình diễn.

4 chuyên gia đầu ngành gồm: GS. Sarrot Christian, Chánh Văn phòng Tổng Giám đốc Viện Montstouris, Paris; GS. Bretagnol Frederic, Khoa Phẫu thuật tiêu hóa BV Đại học Louis Mourier, Paris; GS. Joel Jules Leroy và GS. Delvaux Michel - Khoa Tiêu hóa BV Đại học Civil, Strasbourg. Được biết, GS. Joel Jules Leroy là một trong những người đặt nền móng và phát triển chuyên ngành phẫu thuật nội soi phụ khoa trong thập niên 80, sau đó ông cũng là người tiên phong trong phẫu thuật nội soi tiêu hóa. Năm 1991 ông được công nhận là người mở đường cho lĩnh vực phẫu thuật xâm lấn tối thiểu và nhận được giải thưởng danh giá trong lĩnh vực này của Viện Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu Mỹ năm 2013.

Ca mổ nội soi của các giáo sư được truyền hình trực tiếp ra ngoài hội trường.

Chuyển giao kỹ thuật hàng đầu thế giới

Trong ngày 18/1, các ca phẫu thuật nội soi tại BV Xanh Pôn được truyền hình trực tiếp ra ngoài hội trường lớn để các y, bác sĩ từ nhiều bệnh viện Hà Nội theo dõi. Mỗi hội trường trình chiếu đều có chuyên gia y tế Việt Nam thuyết minh cuộc phẫu thuật.

Trong buổi sáng cùng ngày, GS. Joel Jules Leroy và GS. Delvaux Michel đã tiến hành phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân N.N.Q, (Thanh Hóa, sinh năm 1950), chẩn đoán ung thư đại tràng; bệnh nhân thứ hai là chị N.T.V, sinh năm 1947, chẩn đoán bị polyp trực tràng.

Chiều cùng ngày, GS. Joel Jules Leroy tiếp tục trình bày chuyên đề về nội soi cắt toàn bộ mạc treo trực tràng trong ung thư; phẫu thuật nội soi khâu nối đại trực tràng; GS. Bretagnol Frederic với chuyên đề phẫu thuật tại chỗ điều trị ung thư trực tràng; phẫu thuật nội soi ít xâm lấn qua đường hậu môn; GS. Delvaux Michel với hai chuyên đề là những tiến bộ nhằm giảm bớt tỷ lệ bỏ sót polyp đại tràng trong kỹ thuật nội soi tiêu hóa; chỉ định lâm sàng trong nội soi viêm đại tràng.

Trước khi vào phòng mổ thực hiện ca phẫu thuật nội soi, GS. Joel Jules Leroy đã chia sẻ những suy nghĩ chân thành của mình. Ông cho biết, ông rất ấn tượng với sự say mê học hỏi của các bác sĩ Việt Nam. Qua việc tham gia đông đảo của các y bác sĩ Việt Nam cho thấy một mong muốn hợp tác, học hỏi, chuyển giao công nghệ, làm chủ kỹ thuật cao của ngành y tế Việt Nam.

Khi tiến hành ca mổ, GS. Joel Jules Leroy và GS. Delvaux Michel  mong muốn đưa những kinh nghiệm có được của mình trong chuyên ngành phẫu thuật nội soi tới các y bác sĩ, đồng thời trao đổi kinh nghiệm của mình với các bác sĩ, chuyên gia phẫu thuật nội soi tại Việt Nam trong việc chẩn đoán, chỉ định, cách xử lý biến chứng cũng như quá trình hậu phẫu sau mổ.

Các ca mổ đã diễn ra thành công, sau cuộc mổ thị phạm, các chuyên gia nước ngoài cũng đã giải đáp tất cả những câu hỏi về chuyên môn của các y, bác sĩ tham gia thị phẫu tại hội trường.

Dự định thành lập trung tâm nghiên cứu đào tạo, phẫu thuật nội soi xâm lấn

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc sở Y tế Hà Nội cho biết, trong những năm qua, các cấp lãnh đạo, nhân viên y tế Hà Nội đều trăn trở làm thế nào để phát triển y tế Thủ đô. Đây là một bài toán khó. Cụ thể, Sở Y tế Hà Nội đã đầu tư hệ thống trang thiết bị tốt để mổ nội soi cho tất cả các bệnh viện có chuyên khoa ngoại trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, yếu tố nhân lực lại chưa đồng đều. Nhiều bệnh viện Hà Nội mới dừng lại ở kỹ thuật mổ viêm ruột thừa, cắt u nang buồng trứng, rất ít bệnh viện mổ được kỹ thuật cao hơn.

Theo ông Hiền, trong khi đó, tại các bệnh viện lớn, bệnh viện Trung ương, bệnh viện hạng 1 của TP. Hà Nội đã thực hiện được nhiều kỹ thuật chuyên sâu, không thua kém gì chuyên gia hàng đầu thế giới. Chính vì vậy, nhiều bệnh nhân đã lên tuyến trên để khám bệnh, chữa trị gây quá tải cho tuyến trên.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết đã có chủ trương cùng lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội dự định thành lập một trung tâm nghiên cứu đào tạo, phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu trong những năm tới. Trung tâm sẽ là cơ hội tốt để mời các giáo sư hàng đầu thế giới trao đổi, giảng dạy nâng cao trình độ bác sĩ tại các bệnh viện Hà Nội. Trong đó, chuyển giao kỹ thuật và liên hệ giữa tuyến trên và tuyến dưới, phát huy trang thiết bị máy móc, phát huy yếu tố con người phục vụ khám chữa bệnh là mục đích trọng tâm.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường, hội nhập y tế thế giới là mục tiêu và nhiệm vụ của ngành y tế, y tế Hà Nội đã và đang có những hướng tiếp cận đúng và làm chủ các kỹ thuật cao. Trong những năm vừa qua, hợp tác song phương Việt Pháp trong lĩnh vực y tế đã đạt được nhiều thành tựu và có nhiều bước tiến quý báu. Nhiều thế hệ bác sĩ Việt Nam đã được đào tạo tại Pháp, nhiều người trong số đó đang giữ những vị trí đầu ngành trong lĩnh vực chuyên khoa. Đây là một hoạt động vô cùng có ý nghĩa của Bệnh viện Xanh Pôn bởi GS. Lervoy là chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật nội soi, ông là người đã đào tạo rất nhiều chuyên gia phẫu thuật nội soi ở các nước châu Âu và thế giới. Dịp này sẽ là cơ hội để Hà Nội phát triển đội ngũ nhân lực nội soi chất lượng cao, giúp người dân Việt Nam không phải ra nước ngoài điều trị.


Thanh Loan
Ý kiến của bạn