Bước đầu xác định nguyên nhân khiến nước sinh hoạt của hàng chục nghìn người dân Hà Nội có mùi lạ

14-10-2019 16:10 | Thời sự

SKĐS - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường sáng ngày 14/10, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã thông tin bước đầu về nguyên nhân gây ra mùi khét trong nước sinh hoạt của hàng chục nghìn người dân ở một số khu vực của Hà Nội. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước.

Từ ngày 10/10, hàng vạn người dân tại khu vực Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hoài Đức, Hà Đông… tá hỏa khi phát hiện ra nguồn nước “sạch” mình đang dùng có mùi khét, khó chịu, thậm chí khi dùng nước để rửa tay người dân còn cảm thấy nhơn nhớt… Các cơ quan chức năng của Hà Nội đã lấy mẫu nước  tại một số khu vực xảy ra sự cố để phân tích.

Trong khi chờ đợi kết luận cuối cùng của các cơ quan chức năng và để đảm bảo sinh hoạt, người dân tại những khu vực trên đã phải mua nước đóng chai về sử dụng, một số chung cư ban đại diện đã góp tiền mua nước phát miễn phí cho cư dân.

Theo phản ánh của người dân, họ không dám sử dụng nước bởi  lo ngại nguồn nước này  ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường sáng ngày 14/10, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã thông tin bước đầu về nguyên nhân gây ra sự việc trên như sau: “Sau khi xuất hiện thông tin nước sạch ở một số quận trên địa bàn Hà Nội có mùi lạ, Tổng cục Môi trường đã trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình để nắm thông tin bước đầu”.

“Thông tin bước đầu cho biết, con kênh dẫn nước vào Nhà máy nước sạch sông Đà có thông với một con sông nhỏ chảy qua địa bàn xã Phú Minh (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình). Đêm ngày mùng 8, rạng sáng ngày mùng 9/10, người dân quanh khu vực phát hiện một chiếc xe trọng tải khoảng 2,5 tấn đổ trộm dầu thải ra một khe núi thuộc xã Phúc Tiến (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình). Thời điểm đó, Hòa Bình có mưa to nên dầu từ khe núi chảy xuống sông thuộc địa bàn xã Phú Minh và cách kênh dẫn nước vào Nhà máy nước sạch sông Đà khoảng 800m và lan vào kênh dẫn nước này”, ông Thức nói.

Nước suối đầu nguồn chuyển màu đen

Theo ông Thức, ngày 10/10, công nhân nhà máy nước đã phát hiện ra có vết dầu loang trên kênh dẫn và đã huy động công nhân vớt dầu. Hiện nay toàn bộ phần dầu loang đang tích cực được xử lý và Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình đang lấy mẫu nước để phân tích, kiểm nghiệm. Chủ tịch tỉnh Hòa Bình cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi tình hình, đồng thời tiếp tục truy tìm thủ phạm đã đổ trộm dầu thải ra môi trường.

Tổng cục Môi trường đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình kiểm soát chặt chẽ, doanh nghiệp cung cấp nước sạch chủ động có biện pháp khắc phục sự cố nhanh chóng. Đồng thời, đơn vị cũng cần có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn từ xa, đặc biệt với những kênh nước gần nhà máy sản xuất nước sạch sông Đà.


PV
Ý kiến của bạn