Bức xúc trò trục lợi kiếm tiền từ dịch sởi

19-04-2014 10:08 | Thời sự

Lợi dụng sự lo lắng và lòng tin của phụ huynh, nhiều kẻ kinh doanh đã trục lợi kiếm tiền trong lúc dịch sởi đang hoành hành.

Lợi dụng sự lo lắng và lòng tin của phụ huynh, nhiều kẻ kinh doanh đã trục lợi kiếm tiền trong lúc dịch sởi đang hoành hành. 

Trước thông tin dịch sởi bùng phát với nhiều biến chứng lạ, các bậc phụ huynh có con nhỏ không khỏi lo lắng, tìm mọi cách để phòng ngừa. "Làm thế nào để bảo vệ trẻ khỏi dịch bệnh nguy hiểm này" là câu hỏi của tất cả các bậc làm cha mẹ, cũng như trong nhà có trẻ em.

Khắp các mạng xã hội, diễn đàn...mọi người chia sẻ cách phòng bệnh, truyền nhau kinh nghiệm dân gian cho trẻ cách ly với dịch sởi. Đây cũng là cơ hội để những kẻ trục lợi, kiếm tiền từ cách buôn bán các loại hạt mùi khô cho tới bốc thuốc nam, hoặc bán thuốc tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Theo khảo sát của chúng tôi, ngoài chợ Dân Sinh, giá của hạt mùi già từ 100.000 đồng/kg đã tăng gấp 3 lên tới 300.000 đồng/kg. Các loại lá tắm cũng theo đó tăng giá gấp nhiều lần, nhưng hàng bán luôn chật kín khách.

Để bán được hàng, nhiều người cũng tung thông tin hạt bán ngoài chợ hay tại những nơi khác là hàng Tàu, và hàng của họ là mùi ta nên giá đắt gấp rưỡi, gấp đôi.

Hạt mùi bụ thổi giá tăng lên gấp 3 lần
Hạt mùi bụ thổi giá tăng lên gấp 3 lần

Ngoài hạt mùi khô thì nhiều bài thuốc dân gian khác cũng đang được các phụ huynh tin tưởng để phòng và chữa sởi cho con như dùng lá kim ngân, hoa nhài, tía tô,... Hiện giá của loại lá này cũng không hề rẻ: kim ngân hoa vàng từ 200.000- 300.000 đồng/kg, kim ngân hoa trắng 800.000- 900.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cũng vẫn có khá nhiều phụ huynh tìm đến các hiệu thuốc bắc để mua kim ngân về đun nước tắm cho trẻ hoặc sắc lên cho trẻ bị sởi uống.

Trong khi đó, các mẹo vặt hay bài thuốc dân gian phòng tránh sởi này vẫn chưa có căn cứ đảm bảo độ an toàn và hiệu quả sử dụng trong việc phòng tránh bệnh sởi.

Theo PGS Phạm Nhật An, Phó GĐ Bệnh viện Nhi trung ương, cha mẹ tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc đông y cho con, nếu dùng thuốc kháng sinh thì phải tuân theo chỉ định của bác sĩ, không sử dụng thuốc có thành phần của corticord vì sởi kị nhất với corticord trong khi thành phần này có ở rất nhiều thuốc.

Về kinh nghiệm tắm nước lá mùi hoặc hạt mùi để phòng chống sởi, bác sĩ Nguyễn Văn Thường BV Đa khoa Xanh Pôn, cho biết, ông chưa đọc tài liệu nào cho biết mùi có thể phòng sởi tuy nhiên về đông y loại cây này có tính sát khuẩn tốt nên người dân dùng thay nước lá tắm.

Tuy nhiên, việc sử dụng lá mùi, hạt mùi như thế nào để các bé an toàn là điều cần thiết. Có ông bố, bà mẹ ngày nào cũng lôi con ra tắm nước lá mùi dù bản thân đứa trẻ đang bị ốm để mong ban nổi nhanh hơn là sai lầm. Trong quá trình nổi ban tuyệt đối không được tắm cho trẻ vì dễ biến chứng.

Để trẻ em không mắc sởi, biện pháp duy nhất là các bà mẹ phải đưa trẻ đi tiêm phòng sởi đầy đủ và đúng lịch.

Theo PGS An, việc tiêm phòng sởi vô cùng hữu ích không chỉ cho đứa trẻ mà tương lai đứa trẻ sẽ được bảo vệ sởi hoàn toàn và thế hệ sau cũng được truyền miễn dịch. Lý giải điều này, PGS An cho biết bởi khi trẻ dưới 9 tháng tuổi nếu mẹ có miễn dịch sởi, cho con bú thì đứa trẻ vẫn nhận được miễn dịch từ mẹ. Nhưng ở Việt Nam nhiều mẹ không có miễn dịch sởi nên con dưới 9 tháng đã bị mắc sởi.

 


Ý kiến của bạn