
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định khen thưởng Huân chương Lao động cho các cá nhân thuộc Bộ Xây dựng.
Sáng 21/12/2025, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026, với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ.
Năm 2025, trong bối cảnh kinh tế trong nước chịu “tác động kép” từ diễn biến bất lợi của kinh tế thế giới và thời tiết cực đoan, mưa bão, lũ lụt vượt mức lịch sử tại nhiều địa phương, kinh tế vĩ mô vẫn được giữ ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm. Chính phủ xác định mục tiêu tăng trưởng GDP đạt ít nhất 8%, đặt yêu cầu cao đối với các ngành, lĩnh vực then chốt, trong đó có xây dựng và giao thông.
Là năm đầu tiên vận hành theo mô hình tổ chức mới sau hợp nhất, khối lượng công việc của Bộ Xây dựng tăng mạnh, phạm vi quản lý mở rộng, bao trùm nhiều lĩnh vực lớn, phức tạp, tạo áp lực đáng kể đối với công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao những kết quả mà Bộ Xây dựng đã đạt được trong năm 2025.
Hạ tầng giao thông, vận tải và nhà ở xã hội đạt nhiều kết quả
Trong năm 2025, nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng được hoàn thành hoặc đạt mốc tiến độ lớn. Đến hết năm, cả nước hoàn thành 3.345 km tuyến chính cao tốc, 458 km nút giao và đường dẫn, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc lên khoảng 3.803 km; 1.586 km quốc lộ và 1.701 km đường bộ ven biển. Riêng trong năm 2025, đã hoàn thành 1.491 km cao tốc, 456 km quốc lộ và 251 km đường ven biển; cao tốc Bắc – Nam từ Cao Bằng đến Cà Mau được thông xe toàn tuyến.
Lĩnh vực đường sắt đã khởi công dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, tuyến số 5 đường sắt đô thị Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc và tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc (An Giang); đồng thời chuẩn bị các điều kiện để phấn đấu khởi công dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam trong năm 2026.
Ở lĩnh vực hàng không, Nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài đã hoàn thành; một số hạng mục của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được đưa vào khai thác kỹ thuật, nâng tổng công suất các cảng hàng không cả nước lên khoảng 155 triệu hành khách/năm. Nhiều dự án sân bay khác tiếp tục được triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ.
Đối với đường thủy và hàng hải, các bến 3, 4, 5, 6 Cảng biển Lạch Huyện đã được đưa vào khai thác; các dự án cảng Hòn Khoai và Bãi Gốc được khởi công, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế biển gắn với quốc phòng, an ninh.
Công tác phát triển nhà ở xã hội đạt kết quả đáng chú ý. Trong năm 2025, cả nước hoàn thành 102.633 căn nhà ở xã hội, đạt khoảng 102% kế hoạch năm. Lũy kế đến hết năm 2025, quy mô các dự án đang triển khai đạt khoảng 657.395 căn, tương đương 62% mục tiêu của Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021–2030. Bộ cũng ban hành hướng dẫn tiêu chí nhà tạm, nhà dột nát và hỗ trợ các địa phương xây dựng gần 300 mẫu nhà ở điển hình.
Hoạt động vận tải tiếp tục tăng trưởng. Trong 11 tháng năm 2025, vận tải hành khách đạt khoảng 5.635 triệu lượt, tăng 22,4% so với cùng kỳ; vận tải hàng hóa đạt gần 2.774 triệu tấn, tăng 14,7%. Tai nạn giao thông giảm trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng.
Điểm nghẽn thể chế, đô thị và bất động sản bộc lộ rõ
Bên cạnh kết quả đạt được, Bộ Xây dựng thẳng thắn nhìn nhận nhiều hạn chế. Một số chính sách quản lý nhà nước chưa theo kịp tốc độ phát triển nhanh của hạ tầng giao thông; tình trạng ùn tắc, ngập úng tại các đô thị lớn vẫn diễn biến phức tạp do tốc độ đô thị hóa cao, mật độ phương tiện tăng nhanh, hạ tầng kỹ thuật và thoát nước chưa đồng bộ với quy hoạch.
Tiến độ giải ngân đầu năm tại một số dự án còn chậm; công tác giải phóng mặt bằng nhiều nơi kéo dài; một số địa phương còn lúng túng trong tổ chức thực hiện quy hoạch, thủ tục đầu tư. Khối lượng nhiệm vụ xây dựng thể chế tăng nhanh, trong khi nhiều đề án có tính chuyên môn sâu, phạm vi tác động rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực, gây áp lực lớn về thời gian và nguồn lực.
Đối với thị trường bất động sản, giá giao dịch có xu hướng tăng nhưng chưa phản ánh đúng giá trị thực do hiện tượng đầu cơ, găm hàng. Cơ cấu sản phẩm mất cân đối, thiếu nhà ở giá phù hợp với khả năng chi trả của đa số người dân. Nguồn vốn cho bất động sản tiềm ẩn rủi ro khi tín dụng và dư nợ trái phiếu doanh nghiệp ở mức cao; công tác quản lý, giám sát thị trường tại một số địa phương chưa được thực hiện thường xuyên, dữ liệu thị trường chưa đầy đủ, đồng bộ.
Trước những kết quả và tồn tại nêu trên, năm 2026 đặt ra yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục tập trung hoàn thiện thể chế, tháo gỡ các điểm nghẽn về đầu tư, đất đai, quy hoạch; nâng cao hiệu quả quản lý hạ tầng, đô thị và thị trường bất động sản, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh nhưng bền vững trong giai đoạn tới.
