Bữa cơm gia đình giúp duy trì chế độ ăn uống cân bằng

12-06-2020 10:23 | Thông tin dược học

SKĐS - Các nhà nghiên cứu Mỹ đã nghiên cứu về tác động của bữa ăn gia đình đối với những người đang theo chế độ ăn kiêng hoặc đã trải qua phẫu thuật giảm béo. Ăn tối hoặc ăn trưa với những người thân có thể thúc đẩy thói quen ăn uống tốt.

Bữa ăn gia đình là những khoảnh khắc đặc biệt trong đó cha mẹ gặp con cái, giúp duy trì các mối quan hệ tốt trong tổ ấm. Nhưng đó chưa phải là tất cả, theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Giáo dục và Hành vi Dinh dưỡng, bữa cơm gia đình còn giúp duy trì chế độ ăn uống cân bằng cho mỗi thành viên.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã tập hợp 259 bệnh nhân béo phì, tất cả đều là cha mẹ của ít nhất một con từ 2 đến 18 tuổi. Phần lớn trong số họ đã theo một chế độ ăn kiêng cụ thể để giảm cân hoặc đã trải qua phẫu thuật giảm béo. Các đối tượng cũng trả lời các câu hỏi về thực hành bữa ăn gia đình, thảo luận trên bàn ăn giữa cha mẹ và con cái về cân nặng hoặc chế độ ăn uống.

Bữa cơm gia đình giúp cân bằng dinh dưỡng cho các thành viên.

Nghiên cứu được thực hiện tại các trung tâm quản lý cân nặng và phẫu thuật giảm béo tại các trường đại học của bang Ohio và Wake Forest (Hoa Kỳ). Bằng cách phân tích các bảng câu hỏi khác nhau, các nhà nghiên cứu nhận thấy cha mẹ có xu hướng ăn sáng hoặc ăn với gia đình cẩn thận hơn khi họ có con nhỏ. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng giao tiếp tốt thúc đẩy việc ăn uống giữa các thành viên trong cùng một gia đình và sự hỗ trợ từ những người thân yêu cũng giúp duy trì thói quen ăn uống tốt.

Một phát hiện khác của các tác giả nghiên cứu là cha mẹ có nhiều khả năng nói về cân nặng và hình ảnh cơ thể khi trẻ rơi vào tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Càng lớn, người con càng có cơ hội được bố mẹ nói về điều này.


Hương Thảo
Ý kiến của bạn