DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0912101021 bandientuskds@gmail.com
BTS xấu hổ khi được gọi là The Beatle thế kỷ 21
Thủy Kiều - 09:30 25/05/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Thời đại mới của âm nhạc Hàn Quốc bắt đầu bén rễ vào đầu những năm 90 sau nhiều thập kỷ ảnh hưởng từ phương Tây và nó dần trở thành một ngành công nghiệp bền vững, khái niệm K-pop cũng bắt đầu lan tỏa từ đây.

Các công ty giải trí với biệt tài “nuôi gà đẻ trứng vàng” xuất hiện, đào tạo các tài năng trẻ thành những ngôi sao hoặc thần tượng. Nhóm nhạc BTS cũng ra đời theo cách đó, nhưng tại sao giữa vô vàn các nhóm thần tượng, họ lại được nhận định là duy nhất?

Câu chuyện nhân văn phía sau hào quang

BTS là nhóm nhạc gồm 7 thành viên, được thành lập năm 2010. Thực tế, ý tưởng về một nhóm idol nam hát dòng nhạc pop không còn là hình mẫu mới mẻ. Trên thế giới, khán giả từng chứng kiến The Beatles, NSYNC cho đến One Direction làm điều đó trong nhiều năm. Nhưng theo đuổi phong cách này với một thứ ngôn ngữ xa lại với phương Tây thì có lẽ chỉ BTS mới làm được.

 

BTS được thành lập năm 2010 với 7 thành viên.

 

Trong vài năm gần đây, các chàng trai của BTS đã phá vỡ mọi ranh giới, họ không chỉ là thần tượng ở quê hương Hàn Quốc, mà còn vươn ra ngoài khu vực và nhanh chóng trở thành nghệ sĩ quốc tế. Nhà sản xuất Hàn Quốc Bang Si-hyuk, người từng tạo ra các bản hit cho một số nhóm nhạc thành công của K-pop như G.O.D. hay Wonder Girls, đã tự mình thành lập Big Hit Entertainment vào năm 2005. Ngay từ những ngày đầu, Bang đã muốn làm điều gì đó khác biệt. Một năm trước khi BTS ra mắt, truyền thông Hàn Quốc từng nổ ra những cuộc tranh luận gay gắt. Để giải đáp tất cả, năm 2018, Bang Si-hyuk đã đồng ý một cuộc phỏng vấn với tờ báo JoongAng của Hàn Quốc. Anh nói: “Hình mẫu anh hùng nào giới trẻ ngày nay đang tìm kiếm? Có lẽ không phải là một đấng tối cao nào đó, mà là một người có thể cho họ một bờ vai để dựa vào, thậm chí không cần nói một lời nào”.

Để làm được những điều đã nói, Bang tránh cho BTS khỏi những hợp đồng và sự quản thúc quá nghiêm nghiêm ngặt mang tính đặc trưng của các công ty quản lý thần tượng tại Hàn Quốc. Thay vào đó, Bang cho phép các chàng trai trò chuyện cởi mở về những căng thẳng của một ngôi sao và áp lực là một thanh thiếu niên ở Hàn Quốc.

"Khi cái tên BTS nhen nhóm, chúng tôi quyết tâm thành lập một nhóm có ảnh hưởng tích cực", Bang nói. "Xét cho cùng, thần tượng là thần tượng. Một thần tượng có ảnh hưởng tiêu cực là thần tượng giả. Chúng tôi nghĩ rằng không nên tôn vinh hành vi phạm pháp hay dung túng bất công xã hội trong các bài hát của họ, ngay cả khi điều đó chỉ ngụ ý. Chúng tôi không làm bất cứ điều gì trái với quan điểm ban đầu ngay cả khi nó có thể rất tuyệt vào thời điểm đó."

 

Họ có chung một ước mơ: được hát, nhảy và sản xuất thứ âm nhạc có thể phản ánh giá trị cuộc sống

 

RM, một thành viên của nhóm, từng giải thích với TIME: "Chúng tôi chỉ là một nhóm nhạc bình thường, một tập thể gồm những chàng trai khiêm tốn, có nhiều đam mê và ước mơ nổi tiếng ... Chúng tôi có một giấc mơ chung để sáng tác, nhảy và hát. Những sản phẩm chúng tôi sản xuất phản ánh nền tảng âm nhạc cũng như giá trị cuộc sống của chúng tôi: chấp nhận, dễ bị tổn thương và thành công."

Thật tuyệt vời, giấc mơ chung của họ đã trở thành hiện thực. 7 chàng trai đã tạo nên thương hiệu riêng, thể hiện rõ tính cách cá nhân và sự khéo léo không thể phủ nhận. Năm 2015, họ đã xuất hiện lần đầu tiên trên bảng xếp hạng Billboard 200 và một năm sau đó, album Wings của họ đạt vị trí thứ 26, thứ hạng cao nhất từng có cho một K-pop. Họ cũng trở thành những nghệ sĩ đầu tiên không thuộc một trong những công ty giải trí "Big Three" tại Hàn Quốc giành giải Nghệ sĩ của năm tại Giải thưởng âm nhạc châu Á Mnet 2016.

Kể từ đó, thành công không ngừng gọi tên BTS. Họ đã trở thành nghệ sĩ giữ kỷ lục cho video âm nhạc của nhóm K-pop được xem nhiều nhất trên YouTube, trở thành nghệ sĩ đầu tiên biểu diễn tại American Music Awards, là những nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên mang về giải thưởng âm nhạc Billboard (đánh bại cả Justin Bieber và Selena Gomez vào năm 2017 để mang về chiếc cúp cho Nghệ sĩ xã hội hàng đầu của năm), kiếm được hai album đầu tay Billboard 200 trong cùng một năm (2018), phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (để nói về sức khỏe tâm thần và tự yêu bản thân như một phần của chiến dịch Love Myself của họ), biểu diễn tại Grammy 2019, lọt vào Sách kỷ lục Guinness cho nhóm nhạc có lượng fan hâm mộ cuồng nhiệt được biết đến với cái tên ARMY, họ đã trở thành nghệ sĩ K-pop đầu tiên biểu diễn trên Saturday Night Live,…

Đoàn kết tạo nên sức mạnh

Với tất cả những thành công trên, cuộc sống của 7 chàng trai BTS đã thay đổi. Họ hiếm khi đươc ra ngoài "chỉ để có được chút không khí trong lành" trừ khi họ “chia thành các nhóm nhỏ hơn", Jimin nói với Entertainment Weekly vào tháng 4 năm 2019. “Ý tôi là, hãy nhìn chúng tôi mà xem, 7 chàng trai với mái tóc nhuộm, xuất hiện cùng lúc sẽ là quá bất thường. Nếu chúng tôi muốn lén xem một bộ phim thì đó luôn là buổi chiếu mới nhất hoặc sớm nhất”, RM chia sẻ thêm.

 

Những chàng trai khiêm tốn không muốn so sánh thành công của mình với bất kỳ nghệ sĩ nào khác

Kể từ khi thành lập, họ đã sống cùng nhau. Một điểm chung cho các ngôi sao K-pop, đó là không có những thách thức riêng khi bắt đầu. "Chúng tôi đã sống với nhau được một thời gian dài, chính xác là 9 năm", Jimin nói với EW. "Vì vậy, ngay từ đầu chúng tôi đã có rất nhiều tranh cãi và xung đột. Nhưng chúng tôi đã đạt đến điểm có thể giao tiếp bằng lời, về cơ bản chỉ bằng cách nhìn nhau và đọc suy nghĩ của nhau".

Thành công và nổi tiếng, nhưng không phải lúc nào họ cũng thấy thoải mái. "Đôi khi chúng tôi cảm thấy thực sự xấu hổ khi ai đó gọi chúng tôi là The Beatles thế kỷ 21 hoặc đại loại như thế", RM thừa nhận với EW. Với BTS, điều quan trọng là tạo ra âm nhạc và những màn trình diễn tốt nhất có thể.

"Chúng tôi buộc phải xem xét bản thân mình không chỉ tốt hơn so với các nhóm nhạc K-pop khác, mà là tốt nhất", RM nói với phóng viên Hollywood khi nhóm biểu diễn tại đây vào tháng 10/2019. "Chúng tôi đứng trên sân khấu là để chinh phục".

Tài năng, bền bỉ, đoàn kết,… BTS có đủ đầy các yếu tố để làm được những điều họ mong muốn. Với 7 chàng trai này, có lẽ bầu trời là giới hạn duy nhất đối với họ.

Thủy Kiều

Tin liên quan
30 phút âm nhạc mỗi ngày có thể làm giảm các vấn đề sau đau tim
SKĐS - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, nghe nhạc 30 phút mỗi ngày có thể giúp phục hồi và giảm đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tim đối với những người đã trải qua cơn đau tim.
COVID-19 không buông tha sao điện ảnh, âm nhạc thế giới
SKĐS - Tính đến thời điểm hiện tại, một số ngôi sao nổi tiếng của nền điện ảnh, âm nhạc thế giới đã mắc COVID-19 khiến làng giải trí thời dịch bệnh thêm gam màu buồn.
Phát động thử thách âm nhạc phòng chống dịch bệnh COVID-19
SKĐS - Ca khúc "Việt Nam ơi! Đánh bay COVID” gây tiếng vang lớn khi được Bộ Y tế lựa chọn để phát động thử thách “Hát Lên Việt Nam Ơi!” trên trang Tiktok chính thức của Bộ Y tế, đồng thời Thử thách này cũng được cập nhật trên suckhoedoisong.vn; tại Facebook Fanpage Minh Beta.
Xua tan COVID-19 bằng... âm nhạc
SKĐS - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang gây tâm lý bất an với nhiều người thì âm nhạc đã cất tiếng nói để truyền cảm hứng tới cộng đồng. Nhiều ca khúc ý nghĩa gắn với COVID-19 đã được các nghệ sĩ Việt cho ra đời gần đây, được ví như một liều thuốc tinh thần xua đi những âu lo nặng trĩu.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm